Thứ 6, 09/08/2024, 20:07[GMT+7]

Hội Nông dân tỉnh Thái Bình: Phát huy truyền thống cách mạng, vững bước trên chặng đường mới

Thứ 4, 12/10/2011 | 14:10:39
1,565 lượt xem
Kế thừa truyền thống cách mạng của Hội Nông dân Việt Nam, những năm qua, tổ chức Hội Nông dân Thái Bình đã chủ động đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, tập trung xây dựng tổ chức Hội vững mạnh.

Cách đây 81 năm, Hội nghị Ban chấp hành Trung ương Đảng tháng 10-1930 đã quyết định thành lập Tổng Nông hội Đông Dương. Đây là tổ chức Hội đầu tiên của giai cấp nông dân do Đảng ta sáng lập và lãnh đạo, là tên gọi đầu tiên của Hội Nông dân Việt Nam ngày nay.  Sự kiện này đã đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong lịch sử giai cấp nông dân Việt Nam cùng với quá trình phát triển của cách mạng, Hội đã nhiều lần đổi tên cho phù hợp với nhiệm vụ của mỗi thời kỳ; Hội Nông dân Việt Nam ngày nay đã lớn mạnh cả về chính trị, tư tưởng và tổ chức, góp phần xứng đáng vào công cuộc dựng nước và giữ nước của dân tộc.

Trong các cuộc đấu tranh cách mạng xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, dưới sự lãnh đạo của Đảng, giai cấp nông dân đã cùng với giai cấp công nhân và nhân dân lao động cả nước phát huy truyền thống yêu nước, đoàn kết đấu tranh, giành thắng lợi vẻ vang, khẳng định  khả năng và vai trò cách mạng to lớn của nông dân đối với sự nghiệp vĩ đại của dân tộc; đồng thời là một thắng lợi của sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng đối với giai cấp nông dân, thể hiện sự gắn bó giữa Đảng với nông dân, nông dân với Đảng.

Kế thừa truyền thống cách mạng của Hội Nông dân Việt Nam, những năm qua, tổ chức Hội Nông dân Thái Bình đã chủ động đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, tập trung xây dựng tổ chức Hội vững mạnh. Coi trọng công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng cho hội viên nông dân, từ đầu năm đến nay, các cấp hội đã tổ chức được 3522 buổi tuyên truyền cho gần 400.000 lượt cán bộ, hội viên; biên soạn phát hành mỗi quý 2.100 cuốn tài liệu hướng dẫn nội dung sinh hoạt cho các chi hội nông dân trong toàn tỉnh. Công tác xây dựng, củng cố tổ chức Hội cũng được chú trọng, sáu tháng đã kết nạp 4264 hội viên, đưa tổng số hội viên toàn tỉnh lên 326.896 hội viên, chiếm 77,8% so với tổng số hộ nông nghiệp. 100% chi hội xây dựng được quỹ hội và đi vào hoạt động nền nếp, nội dung phong phú, hấp dẫn.

Phát huy truyền thống thi đua yêu nước, Ban Thường vụ Hội Nông dân tỉnh đã phát động toàn thể cán bộ hội viên tích cực thực hiện các phong trào thi đua, xây dựng tổ chức Hội. Kết quả đạt được đã tạo được niềm tin tưởng gắn bó của hội viên, được cấp uỷ chính quyền ghi nhận tạo điều kiện. Phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi đoàn kết giúp nhau xoá đói giảm nghèo, làm giàu chính đáng tiếp tục có những bước phát triển cả bề rộng và chiều sâu. Toàn tỉnh có 1770 (100%) chi hội tổ chức cho hội viên nông dân đăng ký sản xuất kinh doanh giỏi, thu hút 268.635 hội viên đăng ký, bằng 82% tổng số hội viên nông dân toàn tỉnh. Đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ, hội các cấp đã mở 1329 lớp tập huấn chuyển giao tiến bộ KHKT cho 143.297 hội viên, đồng thời tổ chức 111 cuộc cho 10.796 hội viên đi tham quan, học tập kinh nghiệm và hội thảo đầu bờ.

Hội phối hợp chặt chẽ với ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn, Ngân hàng Chính xã hội tín chấp cho hội viên vay 1.018,7 tỷ đồng cho 83.033 hộ vay phát triển sản xuất. Việc xây dựng và phát triển quỹ hỗ trợ nông dân được các cấp Hội chú trọng, đến nay tổng quỹ có 3.899,5 triệu đồng, cho 1321 hộ vay. Hội cũng ký kết với các doanh nghiệp cung ứng vật tư chăn nuôi, phân bón trả chậm, mở lớp dạy nghề, tư vấn xuất khẩu... giúp hội viên nông dân phát triển kinh tế, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Thực hiện phong trào nông dân tham gia bảo đảm an ninh quốc phòng, các cấp Hội đã tổ chức 112 buổi tuyên truyền về phòng chống tội phạm, ma tuý được tổ chức với 15.949 người tham dự; 94 buổi tuyên truyền phòng chống ma tuý tới 10.214 người; mở 10 lớp tuyên truyền luật giao thông đường bộ cho 1125 cán bộ hội viên. Ngoài ra các cấp hội còn tích cực vận động hội viên tham gia phát hiện tố giác tội phạm; cảm hoá giáo dục giúp đỡ tạo việc làm cho người phạm tội gia đình và cộng đồng dân cư; thực hiện trợ giúp pháp lý; tổ chức các hội thi an toàn giao thông v.v...

Thi đua xây dựng nông thôn mới, bên cạnh việc tuyên truyền, phát động tới toàn thể hội viên tích cực hưởng ứng, Ban Thường vụ Hội Nông dân tỉnh còn xây dựng chương trình hành động thực hiện Nghị quyết 02 của BCH Đảng bộ tỉnh và triển khai tới hội cơ sở; chủ động ban hành ba nghị quyết chuyên đề về đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động của Hội các cấp trong thực hiện xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2011 – 2020; nghị quyết về phát triển kinh tế; đẩy mạnh hoạt động dạy nghề cho lao động nông thôn, góp phần thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới.

Xác định nông dân là chủ thể xây dựng nông thôn mới, dựa theo các tiêu chí, Hội đã phát động hội viên đăng ký xây dựng gia đình văn hoá, xây dựng làng, xã văn hoá, chi hội không có người sinh con thứ ba trở lên. Kết quả đã có 100% chi hội tổ chức cho hội viên đăng ký gia đình văn hoá với 302.228 hội viên đạt 92% tổng số hội viên toàn tỉnh; có 86.903 hội viên trong tổng số 96.335 hội viên trong độ tuổi sinh đẻ, chiếm 90% đăng ký không sinh con thứ ba. Xây dựng làng, xã văn hoá, Hội tổ chức cho hội viên đăng ký cam kết thực hiện nếp sống mới trong việc cưới, việc tang, việc xây cất mồ mả.

Duy trì nền nếp sinh hoạt 198 câu lạc bộ dân số gắn với phát triển kinh tế. Hội cũng vận động hội viên gương mẫu đi đầu trong dồn điền đổi thửa, xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn. Đến nay, cán bộ hội viên nông dân đã phối hợp tham gia đóng góp được 9,1 tỷ đồng, 82 nghìn ngày công, tu sửa làm mới 202 km đường giao thông nông thôn, 403 km kênh mương, 208 phòng học trạm xá, 34 công trình điện...

Những hoạt động của tổ chức Hội đã đem lại nhiều lợi ích thiết thực cho hội viên nông dân, góp phần thúc đẩy kinh tế xã hội phát triển, giữ vững ổn định an ninh chính trị ở nông thôn, từ đó nâng cao lòng tin của hội viên và nông dân với Đảng, Nhà nước, với tổ chức Hội. Thời gian tới, để tiếp tục thực hiện thắng lợi nghị quyết Đại hội Đảng các cấp và nhiệm vụ chính trị trong giai đoạn mới, các cấp Hội Nông dân tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ sau:

Một là, tích cực đẩy mạnh, đổi mới hơn nữa nội dung và hình thức tuyên truyền, vận động hội viên, nông dân thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước, chỉ thị, nghị quyết của Hội cấp trên. Tiếp tục thực hiện cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" gắn với tổ chức phong trào thi đua “Dân vận khéo”, tiếp tục tổ chức học tập, quán triệt và xây dựng chương trình hành động thực hiện nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, chương trình hành động thực hiện Nghị quyết 02 của tỉnh về xây dựng nông thôn mới.

Hai là, các cấp Hội chủ động nắm bắt kịp thời tâm tư, nguyện vọng của hội viên nông dân, những vấn đề bức xúc của cơ sở để phản ảnh kịp thời với Đảng, Nhà nước và Hội cấp trên. Vận động nông dân chủ động phòng chống lụt bão và tập trung sản xuất vụ mùa, phát triển cây vụ đông, tích cực phòng chống dịch bệnh gia súc, gia cầm.

Ba là,  tổ chức Hội các cấp tham mưu với các cấp uỷ Đảng tổng kết Nghị quyết 09 của Ban thường vụ Tỉnh uỷ về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tổ chức Hội Nông dân. Chú trọng công tác xây dựng, củng cố chi, tổ hội vững mạnh, phát triển hội viên đi đôi với nâng cao chất lượng hội viên, xây dựng tổ chức Hội ngày càng vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ mới, chuẩn bị tiến tới đại hội Hội Nông dân các cấp.

Bốn là, đẩy mạnh thực hiện ba phong trào thi đua, tăng cường phối hợp với các cấp, các ngành chỉ đạo thực hiện có hiệu quả chương trình liên kết bốn nhà, thực hiện các chương trình dự án, các nhiệm vụ khoa học, bảo đảm đúng đối tượng, đúng thời gian quy định, tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động dịch vụ hỗ trợ nông dân.
Năm là, chủ động phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan xây dựng kế hoạch thực hiện kết luận 61-KL/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng và Quyết định 673-QĐ/TTg của Thủ tướng Chính phủ. Tích cực đề xuất với các cấp, các ngành, các địa phương trong tỉnh để được tham gia thực hiện các chương trình, dự án phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội nông thôn.

Tự hào với truyền thống 81 năm của Hội Nông dân Việt Nam (14-10-1930 – 14-10-2011), cán bộ, hội viên Hội Nông dân không ngừng phát huy sức mạnh đoàn kết, phấn đấu vững bước trên chặng đường mới. Xứng đáng với vai trò trung tâm, nòng cốt trong phong trào nông dân và công cuộc xây dựng nông thôn mới, góp phần đẩy mạnh sự nghiệp CNH-HĐH nông nghiệp, nông thôn và xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch vững mạnh.

Nguyễn Văn Hòa

(Tỉnh uỷ viên, Chủ tịch Hội Nông dân Thái Bình ) 

 

  • Từ khóa