Thứ 6, 09/08/2024, 22:30[GMT+7]

Thái Thụy: Kinh nghiệm đoàn kết, tập hợp thanh niên vùng giáo

Thứ 5, 13/10/2011 | 09:30:23
2,676 lượt xem
Những năm qua, công tác đoàn kết, tập hợp thanh niên vùng giáo tham gia các hoạt động của tổ chức Đoàn, Hội Liên hiệp thanh niên huyện Thái Thụy đã có những chuyển biến tích cực. Tỷ lệ tập hợp thanh niên ở các xã vùng giáo đạt trên 80%, (cao hơn 15%) so với trung bình toàn tỉnh). Nhiều cơ sở Đoàn vùng giáo đã pháp huy tính sáng tạo, tổ chức các hoạt động thiết thực, sôi nổi để thu hút đoàn viên thanh niên (ĐVTN).

Một khâu trong sản xuất đồ gỗ mỹ nghệ tại cơ sở của ĐVTN Nguyễn Vĩnh Hướng, xã Thụy Liên (Thái Thụy)

Anh Bùi Đức Hoàng, Bí thư Huyện đoàn Thái Thụy cho biết: Hiện nay, đa số đoàn viên thanh niên (ĐVTN) công giáo tin tưởng và chấp hành nghiêm chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, nội quy, quy định của địa phương; tích cực lao động, sản xuất, vươn lên lập thân lập nghiệp; nhiệt tình tham gia các hoạt động xã hội.

Tuy nhiên, một bộ phận không nhỏ thanh niên gốc giáo vẫn chịu ảnh hưởng lớn của giáo lý Công giáo. Mặt khác, cơ sở vật chất phục vụ cho các hoạt động Đoàn, Hội ở cơ sở còn nhiều khó khăn, đội ngũ cán bộ làm công tác Đoàn còn thiếu và hạn chế về kỹ năng. Những yếu tố đó ảnh hưởng không nhỏ đến hiệu quả của công tác Đoàn, Hội, trong đó có công tác đoàn kết, tập hợp thanh niên vùng giáo.

Xuất phát từ điều kiện thực tế, Ban Thường vụ huyện Đoàn xác định: Công tác mở rộng tập hợp đoàn kết các tầng lớp thanh niên, không phân biệt dân tộc, tôn giáo, tín ngưỡng, trình độ học vấn... là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng của công tác Đoàn, Hội hiện nay. Do đó, huyện Đoàn Thái Thụy luôn chú trọng công tác phát triển đoàn viên vùng giáo.

Ngay từ đầu năm, Ban Thường vụ huyện đoàn đã xây dựng kế hoạch, triển khai nội dung đến từng xã, thị trấn có thanh niên công giáo. Thường xuyên bám sát chủ trương chỉ đạo của Đoàn cấp trên về vận động cán bộ, đoàn viên, hội viên thanh niên thực hiện chủ trương, chính sách tôn giáo của Đảng, Nhà nước; công tác tín ngưỡng tôn giáo của Ban Thường vụ Huyện ủy. Tham mưu, đề xuất với các Cha xứ tạo điều kiện cho thanh niên tích cực tham gia các hoạt động Đoàn, Hội, Đội và công tác xã hội ở địa phương.

Hàng năm, bên cạnh việc mở các lớp tập huấn, bồi dưỡng công tác Đoàn cho các đồng chí Bí thư đoàn các xã vùng giáo, Ban Thường vụ huyện Đoàn còn chỉ đạo các cơ sở Đoàn tăng cường đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, nâng cao nhận thức về tổ chức Đoàn cho các ĐVTN; phối hợp với ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam huyện hàng năm tổ chức gặp gỡ, trao đổi, giao lưu với các thanh niên vùng giáo đang theo học Đại Chủng viện vào dịp Tết Nguyên đán; tổ chức giao lưu văn nghệ, thể thao giữa giới trẻ của các xứ họ giáo; thăm, tặng quà lưu niệm giới trẻ nhân dịp ngày lễ Noel...

Nhờ vậy, công tác phát triển đoàn viên trong vùng giáo ở Thái Thụy luôn được đánh giá cao. 5 năm qua, các chi hội vùng giáo trong huyện đã giới thiệu 20 đoàn viên ưu tú theo học các lớp cảm tình Đảng và đã kết nạp được 9 đồng chí, nâng tổng số đảng viên là người công giáo đang sinh hoạt ở 23 chi bộ lên 75 đồng chí.   

Một trong những xã tiêu biểu trong đoàn kết, tập hợp thanh niên công giáo là xã Thụy Liên. Hiện toàn xã có trên 250 ĐVTN trong độ tuổi từ 16- 35 theo đạo Thiên Chúa, tập trung chủ yếu ở Giáo xứ Cam Châu. Do đặc thù là vùng giáo nên các hoạt động tôn giáo đã chi phối không nhỏ tới đời sống tinh thần, tư tưởng, tình cảm của nhân dân nói chung, ĐVTN nói riêng. Bên cạnh đó, nhiều thanh niên do thiếu việc làm tại chỗ nên phải đi làm ăn xa, vì vậy, công tác đoàn kết, tập hợp thanh niên vùng giáo được cấp ủy quan tâm.

Để thu hút ĐVTN tham gia các hoạt động của Đoàn, Ban chấp hành Đoàn xã đã phối hợp với Ban chấp hành Giới trẻ đề xuất với Ban chấp hành Giáo xứ tạo điệu kiện và hỗ trợ cho giới trẻ tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao chào mừng những ngày lễ lớn của dân tộc, của giáo hội; vận động thanh niên có cùng sở thích thành lập chi hội, câu lạc bộ (CLB).

Tuy nhiên, công tác phối hợp đó chỉ đạt kết quả cao khi những nội dung hoạt động mà cả đoàn thanh niên và các tổ chức tôn giáo cùng quan tâm như: Phòng chống ma túy, tệ nạn xã hội, vệ sinh môi trường, khuyến học khuyến tài... từ đó tranh thủ sự ủng hộ của các chức sắc tôn giáo. Đồng thời, phải thường xuyên sâu sát, gần gũi, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của thanh niên công giáo để điều chỉnh hoạt động cho phù hợp.

Chính cách làm đó, đến nay Đoàn thanh niên xã Thụy Liên đã thành lập được nhiều chi hội, CLB, như: Hội Giới trẻ với 150 thành viên, CLB bóng chuyền có gần 30 ĐVTN tham gia, CLB văn hóa văn nghệ, CLB thanh niên giúp nhau làm kinh tế... Hàng năm, Ban chấp hành Đoàn xã đều phát động phong trào thanh niên thi đua lập thân lập nghiệp, phát triển kinh tế, làm giàu chính đáng. Nhờ vậy mà tỷ lệ tập hợp thanh niên công giáo của Thụy Liên đạt trên 80%. 

Với mục tiêu tất cả các vùng giáo đều có tổ chức Đoàn, Hội và duy trì được các hoạt động có hiệu quả, trong thời gian tới Ban Thường vụ Huyện đoàn Thái Thụy tiếp tục tăng cường chỉ đạo việc xây dựng, củng cố và nâng cao chất lượng hoạt động chi đoàn, chất lượng đoàn viên gắn với công tác phát triển đảng viên vùng giáo; liên hệ chặt chẽ với giáo xứ, giáo hội vận động ĐVTN tích cực tham gia các hoạt động xã hội của địa phương; tổ chức các hoạt động Đoàn gắn với lợi ích của ĐVTN công giáo...

        Đức Dũng

 

 

  • Từ khóa