Thứ 4, 07/08/2024, 08:40[GMT+7]

Bay mãi đi anh giữa trời xanh Tổ quốc

Chủ nhật, 29/07/2018 | 16:21:24
2,794 lượt xem
Sáng 28/7, hàng trăm cán bộ chiến sĩ Phòng không Không quân đóng quân trên địa bàn Quân khu 4, nhiều đồng đội khoác áo bộ binh, đông đảo người dân xứ Nghệ, người thân gia đình thắp nén hương tiễn đưa hai liệt sĩ: Thượng tá Khuất Mạnh Trí và Đại tá Phạm Giang Nam về nơi an nghỉ cuối cùng. Trong giờ phút biệt ly, tất cả đều một tâm trạng đau buồn, day dứt. Xin vĩnh biệt các anh. Hãy yên nghỉ trong lòng đất mẹ.

Đồng đội tiễn đưa các anh về lòng đất mẹ.

 Lễ truy điệu nghẹn lòng người sống

Đúng 7 giờ sáng ngày 28/7, Nhà tang lễ bệnh viện Quân y 4 (Quân khu 4 thành phố Vinh- Nghệ An) có hàng trăm cán bộ chiến sĩ khoác áo xanh da trời thuộc Quân chủng Phòng không Không quân, nhiều đồng đội đóng quân trên địa bàn Nghệ An cùng người thân, gia quyến chứng kiến Lễ truy điệu hai liệt sỹ: Thượng tá Khuất Mạnh Trí và Đại tá Phạm Giang Nam đã anh dũng hi sinh trong khi làm nhiệm vụ huấn luyện.

Thay mặt đảng ủy, Bộ Tư lệnh Phòng không Không quân, Trung tướng Lê Huy Vịnh xúc động nghẹn ngào viết trong sổ tang: “Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Quân chủng PK-KQ vô cùng thương tiếc đồng chí Khuất Mạnh Trí - Phó Trung đoàn trưởng, Tham mưu trưởng Trung đoàn và đồng chí Phạm Giang Nam, Chủ nhiệm bay của đoàn Không quân 921, Sư đoàn 371. Các đồng chí đã hi sinh trong khi làm nhiệm vụ. Sự mất mát và đau thương này là tổn thất to lớn đối với cán bộ, chiến sĩ Quân chủng Phòng không Không quân nói chung, Sư đoàn 371 nói riêng. Các đồng chí hi sinh, nhưng ý chí và tinh thần chiến đấu, bảo vệ bầu trời của Tổ quốc vẫn còn  vang mãi trong lòng cán bộ chiến sĩ. Chúng tôi xin được thắp nén nhang thơm, đặt vòng hoa kính viếng vĩnh biệt đồng chí và gửi lời chia buồn sâu sắc nhất tới gia đình cùng toàn thể gia quyến”.

Trong giờ phút đau thương ly biệt, chị Phan Minh Trang - vợ của Đại tá Phạm Giang Nam đưa bàn tay chạm vào linh cữu, nhìn mặt chồng qua khung kính áo quan. Chị thì thầm điều gì đó như căn dặn anh lần cuối trước khi vĩnh hằng trong lòng đất mẹ. Hai con nhỏ của chị chưa hiểu sự mất mát đau thương quá lớn khi bố chúng không còn nữa, chúng ngơ ngác nhìn những người xung quanh, rồi hỏi mẹ, mẹ ơi sao bố chưa về. 

Còn bố liệt sĩ Nam- ông Phạm Văn Mỹ gọi tên con trai, gào khóc: “Nam ơi, đừng bỏ bố đi sớm như vậy. Sự nghiệp của con còn dang dở. Cả nhà vẫn mong ngày nào đó sum họp gia đình. Các con của con còn quá nhỏ, giờ con không còn lấy ai để chúng gọi tên. Nam ơi, mẹ con vẫn chờ đón con về”. Ông Mỹ lặng lẽ thắp cho con trai nén nhang, rồi đi quanh linh cữu con lần nữa.

Hàng trăm người lính mắt đỏ hoe xúc động, bà con nhân dân địa phương cũng không kìm được nước mắt. Còn những người thân trong gia đình hai liệt sĩ bần thần như đứt từng khúc ruột. Nói lời cảm ơn chân thành sâu sắc đến cán bộ chiến sĩ Quân chủng Phòng không Không quân và những người có mặt làm lễ truy điệu, người thân của liệt sĩ Thượng tá Khuất Mạnh Trí nghẹn lòng, nói: “Anh Trí, anh Nam sẽ sống mãi trong gia đình, đồng đội và những người có mặt hôm nay”.    

Người thân các liệt sỹ nghẹn khóc phút biệt ly.

Chuyến bay định mệnh và nỗi đau người  vợ trẻ

 Trưa ngày 26/7, hơn 90 triệu người dân khắp ba miền Bắc, Trung, Nam ở mọi miền đất nước đang làm nhiều việc nghĩa tri ân các anh hùng liệt sĩ và thân nhân của họ nhân kỷ niệm 71 năm Ngày Thương binh liệt sĩ 27/7 thì biết tin hai phi công tử nạn trên bầu trời Nghĩa Đàn tỉnh Nghệ An trong chuyến bay huấn luyện.  

Thông tin ban đầu xác nhận, khoảng 11 giờ 16 phút trưa ngày 26/7 chiếc máy bay Su-22U, số hiệu 8551 của Trung đoàn Không quân 921, Sư đoàn 371, Quân chủng Phòng không - Không quân, xuất phát từ sân bay Thọ Xuân tỉnh Thanh Hóa bay huấn luyện theo kế hoạch, sau đó mất liên lạc lúc 11h35 phút cùng ngày. Trên chuyến bay này có hai phi công Trung tá Khuất Mạnh Trí, Phó Trung đoàn trưởng, Tham mưu trưởng và Thượng tá Phạm Giang Nam, Chủ nhiệm bay Trung đoàn 921. Khi bay đến tọa giữa đồi ở địa bàn Làng Dừa, xã Nghĩa Yên, huyện Nghĩa Đàn, tỉnh Nghệ An thì gặp sự cố. Theo quan sát của người dân làng Dừa, trước khi nghe tiếng nổ lớn trên đồi, nhiều người thấy máy bay 8551 lướt lên bầu trời để không đâm vào nhà dân. Ngay sau khi một tiếng nổ dữ  dội và khói bốc lên từ khe đồi Làng Dừa, người dân nơi đây đã chạy vào nơi có tiếng nổ. Một vạt đồi bị sạt lở, nhiều cây cối bị đổ rạp, nhàu nát, một số mảnh vỡ của thân máy bay văng gần đó, trong đó có chiếc dù của phi công.

Xác định máy bay Su-22U- 8551 gặp nạn và hai phi công Trung tá Khuất Mạnh Trí và Thượng tá Phạm Giang Nam hy sinh, Bộ Quốc phòng đã phát đi thông báo khẩn cấp và lệnh cho các lực lượng ở Quân khu 4 khẩn cấp cứu hộ cứu nạn. Mặc dù đường mưa, trơn trượt, địa hình rừng núi, khó khăn cho việc tìm kiếm, song hàng chục xe chuyên dụng quân sự, hàng trăm người lính khẩn cấp vào rừng. Sau một đêm thức trắng tìm kiếm, sớm 27/7, thi thể hai phi công Trung tá Khuất Mạnh Trí và Thượng tá Phạm Giang Nam đã được đồng đội chuyển về Bệnh viện Quân y Quân khu 4 – Nghệ An để làm các thủ tục quân sự cần thiết.

Nhận được tin chồng hi sinh, chị Phan Minh Trang- vợ của Đại tá Phạm Giang Nam ngất lịm. Mới cách đó chưa đầy tuần, anh Nam còn điện thoại hứa về thăm mẹ con chị ở Thái Bình: “Khi nhận được tin anh hi sinh, em không tin vào cảm giác của mình. Mới cách đây mấy ngày, vợ chồng còn nói chuyện với nhau trên điện thoại, vậy mà anh đã ra đi. Su, Mích ơi, bố con đã đi rồi”, chị Trang khóc nghẹn ngào trong điện thoại.

Theo người thân của Đại tá Phạm Giang Nam, vợ anh - chị Trang là  phát thanh viên của Đài Phát thanh truyền hình tỉnh Thái Bình. Hai vợ chồng cưới nhau nhiều năm mới giành dụm tiền lương mua được căn nhà nhỏ ở thị trấn Diêm Điền, huyện Thái Thụy. Anh chị sinh được hai người con. Anh Nam là người yêu nghề nghiệp và coi đó là ước mơ từ thời cắp sách, vì vậy, tên con gái của anh có biệt danh là Su, biệt danh con trai là míc. Mỗi năm 30 ngày phép về thăm vợ con, bố mẹ nội ngoại hai bên, rồi trở lại đơn vị làm việc. Có lần đi công tác, hoặc có việc gia đình quan trọng, anh Nam được đơn vị giải quyết tranh thủ vài ngày. Thời gian ít ỏi ấy, ba bố con tíu tít bên nhau, bé chị nũng  nịu, còn bé em đòi bế. Để công bằng, anh Nam làm “bò”, làm “ngựa” để hai con cưỡi lưng. Do thời gian giành cho con nhiều hơn, vợ chồng anh không có thời gian nói chuyện nhiều. Để bù cho vợ, nhiều lần anh Nam chở vợ đến cơ quan làm, vừa để an ủi động viên, vừa để “bù” những nỗi nhớ trong những ngày xa nhà. Những kỷ niệm ấy bây giờ chỉ là ký ức.

Khi nhận được tin Thượng tá Khuất Mạnh Trí hi sinh, cả gia đình anh bàng hoàng. Mẹ anh ngất lịm còn người vợ trẻ gào khóc gọi tên chồng suốt đêm 26-7.  

Ông Trần Trọng Điệp, bác của liệt sĩ Trí cho biết: Anh Trí theo đường binh nghiệp để thỏa ước nguyện của cha, và chính anh cũng ước vọng làm phi công từ thời trai trẻ. Bố anh nguyên là cựu tù Côn Đảo, ông đã mất cách đây 10 năm. Vợ anh Trí làm nghề bưu điện. Anh Trí có hai con nhỏ, bé gái học lớp 4, bé trai học lớp 1. Anh Trí công tác ở sân bay Thọ Xuân, Thanh Hóa, năm anh về thăm vợ con chừng 2-3 lần, chủ yếu là đi tranh thủ ghé qua nhà. Anh Trí là chỗ dựa duy nhất của mẹ và người em gái. Ngoài việc làm bạn với bầu trời, anh còn có sở thích trồng hoa lan. Mỗi lần về thăm nhà, anh đều chăm sóc hoa lan, và coi đó như món quà tặng vợ anh sau thời gian vắng nhà dài ngày.

Liệt sĩ Khuất Mạnh Trí được thăng hàm Thượng tá, liệt sĩ Phạm Giang Nam được thăng hàm Đại tá.

Trời xanh Tổ quốc đón anh về

Sáng 28/7, tại Bệnh viện Quân y 4 Nghệ An, Quân chủng Phòng không Không quân làm lễ truy điệu tiễn đưa các anh về thẳm sâu vĩnh hằng đất mẹ, biết bao người dân đất Việt rơi nước măt. Dù ở biên thùy hay hải đảo xa xôi, dù công nhân, người dân, giáo viên hay bộ đội, tất cả đều hướng về các anh. Thầm cảm phục và biết ơn các anh- những “anh hùng bầu trời” của Trung đoàn Không quân 921, Sư đoàn 371, Quân chủng Phòng không - Không quân can trường đã hi sinh vì bình yên của bầu trời Tổ quốc.

Tấm bằng công nhận liệt sĩ của Thủ tướng Chính phủ đối với hai anh, Quân đội nhân dân Việt Nam thăng quân hàm từ Trung tá lên Thượng tá cho liệt sĩ Trí, từ Thượng tá lên Đại tá cho liệt sĩ Nam không xoa dịu hết nỗi đau thương, nhưng đó là sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và dân tộc đối với những người hi sinh vì Tổ quốc. Hơn 90 triệu người dân Việt ghi công các anh- những người bất tử của đất nước yêu chuộng hòa bình. Tổ quốc ghi công Thượng tá Khuất Mạnh Trí và Đại tá Phạm Giang Nam, nhân dân Việt Nam tri ân những người đã quên mình vì bầu trời Tổ quốc

 Dẫu không phải thời chiến tranh, không phải lực lượng làm nhiệm vụ nơi tuyến đầu Tổ quốc, song sự hi sinh của Thượng tá Khuất Mạnh Trí và Đại tá Phạm Giang Nam trên vùng trời xứ Nghệ cũng đẹp đẽ như trên trận tuyến đánh quân thù. Chỉ khác, trận tuyến đó không có đạn bom, không có “giặc trời” để “nhằm thẳng quân thù mà bắn”, mà đó là trận tuyến bảo vệ bầu trời của nước Việt hòa bình.

Cuộc đời đẹp nhất của Thượng tá Khuất Mạnh Trí và Đại tá Phạm Giang Nam đã giành trọn trong chuyến bay Su-22U, số hiệu 8551. Sự hi sinh của các anh đã trở thành bất tử. Bầu trời Việt sẽ mãi yên bình. Đồng đội mãi noi gương các anh, những cánh bay sẽ tiếp tục chao liệng tuần tra. Các anh đi vào cõi vĩnh hằng nhưng chẳng đâu xa, bởi các anh đang bay cao giữa trời xanh Tổ quốc.  

Mai Thắng - Tiến Hùng 

(CTV)