Thứ 6, 09/08/2024, 22:22[GMT+7]

Thái Thụy Đảng quan tâm lãnh đạo, tổ chức Đoàn thêm vững mạnh

Thứ 5, 20/10/2011 | 15:17:18
1,317 lượt xem
Thực hiện Nghị quyết số 25 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khoá X) về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên thời kỳ đẩy mạnh CNH-HĐH”, 3 năm qua, huyện Thái Thụy đã huy động nhiều nguồn lực xã hội, sự quan tâm của các cấp, các ngành cho công tác thanh niên. Qua đó, tổ chức Đoàn thêm vững mạnh, lực lượng đoàn viên thanh niên (ĐVTN) ngày càng thể hiện rõ khát vọng lập thân, lập nghiệp, làm giàu chính đáng, khẳng định vai trò là lực lượng xung kích quan trọng trong qu

Đoàn viên thanh niên Thái Thụy tích cực tham gia các hoạt động tình nguyện.

Toàn huyện hiện có 54.091 đoàn viên độ tuổi từ 15 đến 35, sinh hoạt ở 68 đoàn cơ sở. Xác định thanh niên là đội hậu bị của Đảng,  những năm qua, đặc biệt  từ khi có Nghị quyết 25, hàng năm, cấp uỷ huyện đều định kỳ nghe chuyên đề về công tác thanh niên, ban hành kết luận chỉ đạo việc tổ chức thực hiện; hàng quý giao ban với khối đoàn thể để nghe phản ánh tình hình và có ý kiến chỉ đạo kịp thời. Tập trung chỉ đạo, củng cố, xây dựng, phát triển tổ chức đoàn, Hội Liên hiệp thanh niên vững mạnh, nhất là chi đoàn ở địa bàn thôn, cơ quan, doanh nghiệp.  Đối với cấp uỷ xã, thị trấn đều có nghị quyết chuyên đề về chương trình công tác thanh niên, phân công một đồng chí cấp uỷ phụ trách công tác thanh niên, coi công tác thanh niên là một tiêu chí bình xét thi đua khen thưởng cuối năm. Cùng với đó, công tác bồi dưỡng chính trị cho thanh niên được chú trọng.

Cấp uỷ từ huyện đến cơ sở đã chỉ đạo, tổ chức nhiều lớp học các bài lý luận chính trị và tư tưởng Hồ Chí Minh đến 100% cán bộ cấp chi đoàn, đoàn cơ sở. Tổ chức 180 buổi xem phim, toạ đàm, trao đổi các tác phẩm văn học nghệ thuật về Bác, thu hút trên 32.000 lượt ĐVTN tham gia; tổ chức 309 hội thi, cuộc thi về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh với 38.628 lượt ĐVTN tham gia; xây dựng 151 tủ sách “ Học tập và làm theo lời Bác” và đến nay 450 chi đoàn có “ Nhật ký, sổ vàng làm theo lời Bác”.

Trong 3 năm, toàn huyện đã kết nạp được nhiều đoàn viên ưu tú vào Đảng. Đặc biệt, từ năm học 2008-2009, Thái Thụy đã mở được 3 lớp đối tượng Đảng cho 251 ĐVTN là học sinh và đã kết nạp được 2 đảng viên trẻ. Để tăng cường sự quản lý của chính quyền đối với công tác thanh niên, UBND huyện đã xây dựng chiến lược phát triển thanh niên đến năm 2020, thành lập hội đồng công tác thanh niên.

Hàng năm, ngoài ngân sách cấp phục vụ cho hoạt động của đoàn từ 9 đến 10 triệu đồng, chính quyền cơ sở còn hỗ trợ thêm từ 3 đến 5 triệu đồng. Tháng 7/2010, công trình Nhà thiếu nhi huyện đã hoàn thành xây dựng, bàn giao cho Đoàn Thanh niên huyện đưa vào khai thác, sử dụng tạo sân chơi bổ ích, lành mạnh cho thiếu nhi trong huyện. Thái Thụy cũng đặc biệt quan tâm, chỉ đạo thực hiện các chính sách về thanh niên như: khuyến khích, thu hút tài năng trẻ, hỗ trợ học nghề, tạo việc làm, phát triển tổ chức đoàn, hội thanh niên trong các cơ quan, doanh nghiệp và vùng công giáo.

Tính chung trong 3 năm qua, toàn huyện đã có gần 3.900 ĐVTN được tư vấn giới thiệu việc làm, 4.200 ĐVTN được dạy nghề, 1.500 hộ gia đình ĐVTN được vay vốn phát triển kinh tế với tổng số vốn vay 22 tỷ đồng. Các tổ chức cơ sở đoàn cũng phối hợp với  các doanh nghiệp trên địa bàn giải quyết việc làm cho 45 đến 50% thanh niên trong độ tuổi ở địa phương với mức thu nhập từ 1,5 đến 2,5 triệu đồng/người/tháng.

Cùng với sự quan tâm lãnh đạo của cấp uỷ đảng, chính quyền, các cấp bộ đoàn cũng tổ chức nhiều hoạt động sôi nổi, ý nghĩa để ĐVTN tham gia như: biểu diễn văn nghệ, thi đấu thể thao, nói chuyện chuyên đề, gặp gỡ nhân chứng lịch sử, tổ chức hội trại... Thực hiện tốt các phong trào “3 trách nhiệm”, “cơ sở đoàn 4 chủ động”, chương trình rèn luyện đoàn viên trong thời kỳ mới gắn với thực hiện “5 tiêu chí hành động, 10 tiêu chí rèn luyện”. Công tác “Đền ơn đáp nghĩa” được thực hiện thường xuyên qua hoạt động : phụng dưỡng mẹ Việt Nam anh hùng, thăm tặng quà các gia đình chính sách,  làm đẹp nghĩa trang, bia đài tưởng niệm, thắp nến tri ân, trao nhà nhân ái, chăn ấm, thiết bị tiết kiệm điện cho cựu thanh niên xung phong, gia đình chính sách, thanh thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn.

Anh Bùi Đức Hoàng, Bí thư Huyện Đoàn cho biết: qua những hành động thiết thực này có tác động  tích cực về nhận thức lẫn hành động trong công việc và đời sống của thanh niên. Hiện nay, hầu hết các cơ sở đoàn và ĐVTN trong toàn huyện đều hưởng ứng, nhiệt tình tham gia phong trào “5 xung kích phát triển kinh tế-xã hội và bảo vệ Tổ quốc” và “4 đồng hành cùng thanh niên lập thân, lập nghiệp”. 68 cơ sở đoàn triển khai chuyền đề “Nâng cao ý thức trách nhiệm, hết lòng phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân”. Tại 48 xã, thị trấn đã thành lập được đội thanh niên tình nguyện hoạt động hiệu quả trên các lĩnh vực: phòng chống tệ nạn xã hội, vệ sinh môi trường, chăm sóc sức khoẻ cộng đồng, giữ gìn trật tự an toàn giao thông, hoà giải và hỗ trợ pháp lý cho ĐVTN và nhân dân, xung kích thực hiện cải cách hành chính, xây dựng tác phong công nghiệp, văn minh, lịch sự nơi công sở, tình nguyện làm thêm ngày, thêm giờ, chủ động giải quyết các thủ tục hành chính giảm phiền hà cho người dân.

Đoàn thanh niên khối trường học thực hiện tốt các cuộc vận động “Hai không”, “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, “Thi đua học tập  vì ngày mai lập thân, lập nghiệp”. Thực tế đã minh chứng ở Thái Thụy hiện nay đã xuất hiện nhiều  mô hình, công trình phần việc của thanh niên được TW Đoàn, Tỉnh Đoàn đánh giá cao như: “Đoạn sông không bèo bồng, vật cản”, “Cánh đồng không ốc bươu vàng”, “Đoạn đường xanh-sạch-đẹp”, “Hàng cây thanh niên”, “Ngày thứ bảy tình nguyện”, “Ngày chủ nhật xanh”, các hoạt động bảo đảm ATGT, vì cuộc sống cộng đồng, chiến dịch tình nguyện hè...

Có thể khẳng định, sau 3 năm thực hiện Nghị quyết số 25, chất lượng tổ chức cơ sở đoàn, chi đoàn và chất lượng đoàn viên  ở Thái Thụy có những chuyển biến tích cực. 100% số đoàn viên đăng ký thực hiện chương trình “rèn luyện đoàn viên” và 90% đoàn viên được cấp giấy chứng nhận hoàn thành chương trình. Qua phân loại hàng năm, toàn huyện có 92,9% chi đoàn, đoàn cơ sở đạt vững mạnh, 7,1% đạt loại khá, không có chi đoàn, đoàn cơ sở yếu kém; 90% đoàn viên xếp loại tốt, 7,85% xếp loại khá, 2,3% xếp loại trung bình, không còn đoàn viên xếp loại yếu kém.

Bài, ảnh: Nguyễn Hình

  • Từ khóa