Thứ 4, 07/08/2024, 06:30[GMT+7]

Những giọt máu hồng hè 2018

Thứ 5, 09/08/2018 | 08:27:58
1,326 lượt xem
Khởi động từ tháng 5/2018, đến nay, chiến dịch những giọt máu hồng hè 2018 đã đi được hơn nửa chặng đường. Với sự hưởng ứng tích cực của cộng đồng, chiến dịch đã thu được trên 2.000 đơn vị máu, góp phần cung cấp kịp thời lượng máu phục vụ cho cấp cứu và điều trị.

Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thành phố Thái Bình tham gia hiến máu tình nguyện.

Hưởng ứng lời kêu gọi của Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện thành phố Thái Bình, anh Phan Trung Kiên, trưởng nhóm thiện nguyện Thái Bình cùng các thành viên của nhóm đã đăng ký tham gia hiến máu. 

Anh Kiên chia sẻ: Ngay sau khi biết được thông tin ngày hội hiến máu tình nguyện được tổ chức trên địa bàn thành phố, tôi đã chia sẻ trên trang nhóm để các thành viên biết, đăng ký tham gia. Tùy vào đặc thù công việc, tình hình sức khỏe, 8 thành viên đã có mặt trong ngày hội hiến máu tình nguyện để tham gia hiến máu. Trong 8 đơn vị máu hiến tặng của nhóm có 2 đơn vị máu đạt dung tích 350ml, còn lại là 250ml. Không chỉ tham gia hiến máu tình nguyện, các thành viên trong nhóm còn tích cực tuyên truyền, vận động hiến máu khi Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện huyện Vũ Thư phát động.

Để động viên đông đảo người dân tham gia chiến dịch những giọt máu hồng hè 2018, đặc biệt là cán bộ, công chức, viên chức, đoàn viên, thanh niên, người lao động, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh đặt ra mục tiêu truyền thông trực tiếp và tư vấn cho ít nhất 6.000 lượt người về ý nghĩa, tầm quan trọng của máu, việc hiến máu theo chỉ dẫn của bác sĩ không ảnh hưởng tới sức khỏe và những quyền lợi của người hiến máu tình nguyện. 

Thực hiện chỉ đạo của Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh, các cơ quan thành viên đã có văn bản chỉ đạo ngành dọc về công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, công chức, viên chức, người lao động hiến máu. Ban chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện các huyện, thành phố phối hợp với các cơ quan truyền thông xây dựng tin, bài tuyên truyền rộng khắp đồng thời dựng các pa nô cỡ lớn và treo ít nhất 2 băng rôn tại các trục đường chính. Tình nguyện viên chữ thập đỏ tổ chức phát tờ rơi, tuyên truyền lưu động về hiến máu tình nguyện… Thông qua việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, chiến dịch đã nhận được sự tham gia tích cực từ các tổ chức, cá nhân, các đơn vị, trường học. 

Đến nay đã có 8 đợt hiến máu được tổ chức trong chiến dịch với trên 2.000 đơn vị máu thu nhận được. Để lượng máu được cung ứng kịp thời, phục vụ cho cấp cứu và điều trị tại các bệnh viện, ban chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện các huyện, thành phố, các đơn vị, trường học không chỉ tích cực tuyên truyền, vận động người dân tham gia hiến máu mà còn tập trung phát triển lực lượng hiến máu dự bị và xây dựng các ngân hàng máu sống. Đến nay, toàn tỉnh đã xây dựng được 4 ngân hàng máu sống. Hội Chữ thập đỏ các huyện Quỳnh Phụ, Hưng Hà còn tổ chức đưa người dân có nhu cầu lên Khoa Huyết học Truyền máu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh để hiến máu tình nguyện.

Bà Trần Thị Ngọc Ánh, Chánh Văn phòng Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh cho biết: Năm nay, để bảo đảm lượng máu, nhóm máu được tiếp nhận phù hợp với nhu cầu sử dụng, tránh tình trạng dư thừa, gây lãng phí máu ở một số nhóm máu, Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã đề xuất Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh huy động tiếp nhận máu theo nhóm và chia thành nhiều đợt hiến máu. Việc hiến máu theo nhóm không chỉ bảo đảm chất lượng nguồn máu được hiến tặng mà còn phù hợp với nhu cầu sử dụng, đúng mục tiêu, mục đích, tránh lãng phí máu.

Chiến dịch những giọt máu hồng hè 2018, toàn tỉnh phấn đấu vận động khoảng 4.800 người đăng ký hiến máu và tiếp nhận trên 4.600 đơn vị máu. Vì thế, với vai trò cơ quan thường trực, các cấp hội chữ thập đỏ đang tập trung tuyên truyền, vận động nâng cao ý thức của người dân trong việc chia sẻ nguồn máu quý giá ở những đợt hiến máu tiếp theo đồng thời tiếp tục lấy thông tin nhóm máu của người hiến tặng để có thể kêu gọi, huy động hiến máu khi cần.

Hoàng Lanh