Thứ 4, 24/07/2024, 04:13[GMT+7]

Trung tâm Y tế Hưng Hà Đẩy mạnh hoạt động theo hướng dự phòng, tích cực

Thứ 6, 21/10/2011 | 08:38:11
3,083 lượt xem
Trong tình hình dịch bệnh, sự thay đổi về hình thái bệnh tật như hiện nay nên dự phòng tích cực là một vấn đề hết sức cấp bách và cần thiết. Chính vì vậy, Trung tâm Y tế Hưng Hà đã triển khai nhiều hoạt động khuyến khích, tạo điều kiện để người dân được thường xuyên kiểm tra sức khỏe, khám, phát hiện và điều trị sớm các bệnh không nhiễm trùng, giảm tỷ lệ tử vong do các bệnh này.

Chăm sóc bệnh nhân. Ảnh: Thành Tâm

Theo một khảo sát của Trung tâm Y tế Hưng Hà về tổng số các ca tử vong năm 2009 trên địa bàn huyện, nguyên nhân tử vong do tai biến mạch máu não chiếm tỷ lệ cao nhất với 20,2%. Tiếp theo là nguyên nhân do bệnh phổi chiếm 18,6%, ung thư chiếm 17,2%, bệnh tim chiếm 7,7%, còn lại là do tai nạn thương tích và các nguyên nhân khác. Như vậy, tỷ lệ tử vong do các bệnh không nhiễm trùng vẫn chiếm phần lớn các nguyên nhân gây tử vong.

Bác sỹ Đỗ Văn Siu, Giám đốc Trung tâm Y tế Hưng Hà cho biết: Trong tình hình dịch bệnh, sự thay đổi về hình thái bệnh tật như hiện nay nên dự phòng tích cực là một vấn đề hết sức cấp bách và cần thiết. Chính vì vậy, trên cương vị của mình, bác sỹ Đỗ Văn Siu đã ôm ấp nhiều ý tưởng về việc phải làm gì để người dân được thường xuyên kiểm tra sức khỏe, khám, phát hiện và điều trị sớm các bệnh không nhiễm trùng, giảm tỷ lệ tử vong do các bệnh này. 

Cơ hội đã đến khi năm 2009, Trung tâm được tiếp nhận dự án VAHIP (phòng chống dịch cúm A và dự phòng đại dịch cúm) do Ban Quản lý Dự án trung ương tài trợ. Được đầu tư các thiết bị phục vụ chuyên môn như: máy siêu âm, hệ thống xét nghiệm, phòng nha khoa, các trang thiết bị phục vụ hoạt động khám chữa bệnh nghề nghiệp... Trung tâm đã khai thác hiệu quả để ứng dụng vào hoạt động khám và điều trị sớm các bệnh không nhiễm trùng, trở thành đơn vị đi đầu của hệ thống dự phòng tuyến huyện trong lĩnh vực này.

Năm 2011, Trung tâm được Sở Y tế phê duyệt triển khai 123 danh mục kỹ thuật lâm sàng và cận lâm sàng trong khám, chữa các bệnh dự phòng. Từ đầu năm đến nay, Trung tâm đã thực hiện gần 6000 ca khám gồm các bệnh sản khoa, nội khoa, truyền nhiễm, nha khoa; thực hiện cận lâm sàng với hơn 6000 ca siêu âm, hơn 2000 ca soi cổ tử cung, gần 900 ca điện tim, hơn 4000 ca xét nghiệm. Bên cạnh đó, Trung tâm cũng triển khai hiệu quả công tác tiêm phòng văcxin tự nguyện tại đơn vị và hệ thống trạm y tế.

Cùng với quan tâm đẩy mạnh hoạt động khám, điều trị sớm các bệnh dự phòng, Trung tâm cũng tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh tại cộng đồng. Với việc tăng cường công tác chỉ đạo tuyến, Trung tâm tích cực phối hợp với các trung tâm, bệnh viện chuyên khoa tuyến tỉnh như Trung tâm Y tế dự phòng, Chăm sóc sức khoẻ sinh sản, Mắt, Da liễu, Bệnh viện Lao và bệnh phổi… để đào tạo, tập huấn nâng cao kiến thức cho đội ngũ cán bộ tại đơn vị và đội ngũ cán bộ y tế xã, thôn, xóm.

Từ đầu năm đến nay, Trung tâm đã tổ chức tập huấn nâng cao năng lực, kiến thức cho hơn 1700 lượt học viên về các nội dung như phòng chống dịch cúm gia cầm và đề phòng đại dịch cúm ở người, phòng chống dịch, VSMT, VSATTP, công tác giám sát dịch, các chương trình y tế mục tiêu, quản lý các bệnh xã hội, phòng chống SDDTE…

Để công tác phòng chống dịch tại cộng đồng đạt hiệu quả cao, Trung tâm cũng cử cán bộ có năng lực giám sát hỗ trợ các xã, thị trấn, đặc biệt trong các đợt hoạt động mạnh như đợt hoạt động mạnh CSSKSS, ngày vi chất dinh dưỡng, tháng cao điểm ATVSTP… Bên cạnh đó, Trung tâm xây dựng kế hoạch cụ thể và sâu sát chỉ đạo trạm y tế chủ động phòng chống dịch bệnh theo mùa. Chính vì vậy, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn huyện không xảy ra dịch lớn, dịch nguy hiểm. Một số dịch như chân tay miệng, sốt phát ban, Rubella xuất hiện rải rác, được khống chế kịp thời không để lan rộng. Các chương trình y tế mục tiêu cũng đạt kết quả cao. Tỷ lệ SDDTE giảm mạnh, các bệnh xã hội được duy trì, thực hiện hiệu quả như chương trình phòng chống

Tiếp tục theo hướng dự phòng tích cực, nhiệm vụ Trung tâm đặt ra trong thời gian tới là chú trọng công tác truyền thông, tư vấn đến mọi tầng lớp nhân dân về chức năng hoạt động của Trung tâm Y tế và các dịch vụ y tế dự phòng cụ thể như việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai các hoạt động dịch vụ y tế dự phòng theo chức năng nhiệm vụ được giao, trong đó tập trung lĩnh vực chăm sóc sức khoẻ sinh sản, cận lâm sàng, chẩn đoán hình ảnh, các chuyên khoa nha khoa, mắt, từng bước triển khai siêu âm màu, kháng sinh đồ…

Song song với hoạt động khám, điều trị sớm các bệnh dự phòng, Trung tâm tập trung chỉ đạo hoạt động trạm y tế theo 10 chuẩn quốc gia y tế xã, chỉ đạo các xã, thị trấn triển khai nâng chất lượng hoạt động các chương trình y tế mục tiêu, các dự án, hoạt động CSSKND trên địa bàn huyện, tổ chức công tác phòng chống dịch bệnh, thảm hoạ thiên tai, vệ sinh môi trường tại cộng đồng, công tác khám chữa bệnh, quản lý các bệnh xã hội tại xã, thị trấn…

       Trần Thu Hương

 

  • Từ khóa