Thứ 3, 23/07/2024, 16:14[GMT+7]

Minh Hòa Xã dẫn đầu công tác dân số

Thứ 6, 21/10/2011 | 08:47:22
1,451 lượt xem
Coi công tác dân số là một nhiệm vụ trọng tâm trong phát triển kinh tế xã hội của địa phương, Đảng, chính quyền Minh Hoà đã quyết liệt vào cuộc, chỉ đạo sâu sát công tác này. Năm 2010, với tỷ lệ sinh đạt 1,09%, tỷ lệ sinh con thứ ba trở lên 5,7%, Minh Hoà được xếp dẫn đầu công tác dân số huyện Hưng Hà.

Các hoạt động dân số tổ chức thường xuyên, sôi nổi, được nhân dân đón nhận nhiệt tình, tỷ lệ sinh giữ ổn định và thường xuyên thấp hơn so với bình quân chung của huyện (trung bình dưới 1% năm), tỷ lệ sinh con thứ ba thấp, đạt mức 3-6%. Năm 2010, với tỷ lệ sinh đạt 1,09%, tỷ lệ sinh con thứ ba trở lên 5,7%, Minh Hoà được xếp dẫn đầu công tác dân số huyện Hưng Hà. Năm 2011, công tác dân số của xã tiếp tục được duy trì tốt, dự kiến có 4/6 thôn không có người sinh con thứ 3.

Với dân số hơn 6.400 người, gần 1.800 hộ gia đình trong đó có hơn 1100 cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ. Coi công tác dân số là một nhiệm vụ trọng tâm trong phát triển kinh tế xã hội của địa phương, Đảng, chính quyền Minh Hoà đã quyết liệt vào cuộc, chỉ đạo sâu sát công tác này. Các chỉ tiêu về công tác dân số được đưa vào kế hoạch hoạt động của địa phương, đồng thời cũng được chính quyền cơ sở quan tâm, chỉ đạo triển khai và giao nhiệm vụ cho từng ban, ngành. Đầu tư thích đáng cho công tác dân số, ngoài nguồn kinh phí từ chương trình mục tiêu quốc gia, hàng năm xã cũng đầu tư 5-8 triệu đồng để tổ chức các hoạt động.

Với sự chỉ đạo quyết liệt của Đảng, chính quyền, sự vào cuộc của các ban, ngành, sự nhiệt tình của đội ngũ cán bộ dân số, vì vậy các hoạt động dân số được tổ chức thường xuyên. Một trong những hoạt động được triển khai hiệu quả tại địa phương đó là truyền thông. Ngay từ đầu năm, Ban dân số xã đã phối hợp với đài truyền thanh xây dựng chuyên mục DS-KHHGĐ, tổ chức triển khai tuyên truyền nền nếp với 2-3 buổi phát/tuần. Tháng chiến dịch và những đợt cao điểm tăng lượng phát 10-12 buổi/tuần.  Vì vậy, đài truyền thanh xã là cầu nối, là phương tiện hữu hiệu trong việc truyền đạt, phổ biến các chính sách pháp luật về DS-KHHGĐ.

Ban dân số xã cũng tích cực tổ chức các lớp truyền thông, tư vấn trực tiếp tại cộng đồng, nâng cao nhận thức, kiến thức CSSKSS, KHHGĐ cho nhân dân đặc biệt là phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ. Từ đầu năm đến nay, xã đã tổ chức 9 lớp truyền thông trực tiếp. Các lớp truyền thông thu hút hàng trăm người tham gia.

Song song với hoạt động truyền thông, hoạt động cung cấp các dịch vụ CSSKSS, KHHGĐ tại Minh Hoà cũng được đẩy mạnh thực hiện.  Đạt chuẩn từ năm 2005, Trạm y tế xã có đủ các phòng kỹ thuật, phòng CSSKSS, KHHGĐ đạt tiêu chuẩn, đội ngũ cán bộ có chuyên môn vững là cơ sở để nâng chất lượng các dịch vụ CSSKSS, KHHGĐ.

Mặc dù không thuộc những xã được đầu tư kinh phí từ chương trình mục tiêu, song từ nguồn kinh phí của địa phương, một năm hai lần xã vẫn thường xuyên triển khai chiến dịch hoạt động mạnh về DS-CSSKSS, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân được tiếp cận với dịch vụ này, góp phần tích cực trong việc thực hiện công tác DS-KHHGĐ. Vì vậy, các chỉ tiêu KHHGĐ nhiều năm qua đều đạt và vượt kế hoạch. Tỷ lệ các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ sử dụng biện pháp tránh thai đạt 78%.

Chiến dịch năm 2011 chưa kết thúc, song đến nay xã đã cơ bản hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu. Trong đó có một số chỉ tiêu đạt cao như khám phụ khoa đạt 125%; điều trị đạt 1,5%; sử dụng BPTT đạt 103% trong đó có 2 ca đình sản. Tỷ lệ sinh trong năm dự tính đạt 1,22 %, tỷ lệ sinh con thứ 3 đạt 4% với 4/6 thôn không có người sinh con thứ 3. Một số thôn như Thượng Lãng 3 năm liền không có người sinh con thứ 3, thôn Vĩnh Bảo là thôn của đồng bào có đạo hai năm liền không có người sinh con thứ 3, các thôn Vị Khê, Phú Mỹ cũng có hai năm liền không có người sinh con thứ 3.

Để giữ vững đồng thời phát huy kết quả đạt được, với mục tiêu duy trì mức sinh thay thế, giữ vững tỷ lệ sinh, giảm người sinh con thứ 3, góp phần vào việc phát triển kinh tế xã hội, từng bước nâng cao chất lượng dân số, xây dựng cuộc sống ấm no, bình đẳng, hạnh phúc trong mỗi gia đình, tinh thần chỉ đạo của Đảng, chính quyền xã là không lơ là đối với công tác DS-KHHGĐ, luôn tập trung sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp uỷ đảng, chính quyền đồng thời huy động sự tham gia của các ngành, đoàn thể đối với công tác này.

Bên cạnh đó xã cũng xác định phải quan tâm đầu tư nguồn lực, kinh phí, tăng cường cung cấp và cải thiện chất lượng dịch vụ CSSKSS, KHHGĐ đến mọi tầng lớp nhân dân đặc biệt là các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ. Cùng với các nhiệm vụ trên, xã cũng quan tâm đến các lĩnh vực khác như chăm sóc sức khoẻ trẻ em, người cao tuổi...

Trần Thu Hương

 

  • Từ khóa