Thứ 2, 22/07/2024, 18:12[GMT+7]

Tiền Hải Giải pháp cho công tác BHYT học sinh

Thứ 6, 21/10/2011 | 15:24:03
2,223 lượt xem
Với 71 trường học trong toàn huyện, năm học 2009-2010, Tiền Hải có 57 trường đạt 100% học sinh tham gia BHYT, đưa tổng số học sinh trên địa bàn huyện tham gia BHYT đạt 99,89%. So với các năm học trước, số học sinh tham gia và số trường thực hiện 100% học sinh tham gia BHYT đều tăng.

Giờ học tin học của thầy và trò Trường THPT Đông Tiền Hải. Ảnh: Ngọc Linh

Là huyện có nhiều xã ven biển, đồng bào theo đạo công giáo đông, điều kiện kinh tế xã hội các địa phương và các vùng dân cư không đồng đều. Đây là một trong những khó khăn đặc thù trong công tác BHYT học sinh nhiều năm nay. Song các ngành BHXH, GD-ĐT của huyện đã tích cực phối hợp thực hiện nhiều giải pháp cho công tác này.

Năm học 2011-2012, Ban Chỉ đạo BHYT học sinh huyện đặt ra mục tiêu phấn đấu 100% số trường và 100% học sinh tham gia BHYT, 100% số trường thực hiện tốt công tác y tế trường học. Bám sát sự chỉ đạo của Ban Chỉ đạo liên ngành GD-ĐT và BHXH, ngay từ đầu tháng 8, Ban Chỉ đạo BHYT học sinh huyện đã triển khai kế hoạch thực hiện BHYT học sinh năm học xuống các trường học toàn huyện. Với sự chỉ đạo này, 100% trường học đã đưa công tác BHYT học sinh là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của năm học và chủ động triển khai đến đội ngũ cán bộ, giáo viên.

Ngay khi bước vào năm học mới, BHXH huyện đã phối hợp với ngành Giáo dục, y tế thực hiện tăng cường tuyên truyền về luật BHYT, chính sách BHYT học sinh, ý nghĩa của việc thực hiện BHYT học sinh trong công tác giáo dục toàn diện học sinh và phụ huynh học sinh.

Ông Phạm Đại Hải, Phó Giám đốc BHXH huyện cho biết: Một trong những giải pháp tích cực mà huyện đã triển khai đó là việc BHXH huyện tăng cường phối hợp với Phòng Giáo dục chỉ đạo tăng cường cán bộ chuyên quản đến các trường khó khăn, đồng thời phối hợp với Mặt trận Tổ quốc huyện xuống các nhà xứ tuyên truyền về công tác BHYT học sinh. Cùng với kế hoạch thu phí, ngành BHXH cũng xây dựng kế hoạch cụ thể trong việc phát hành thẻ kịp thời để bảo đảm quyền lợi cho học sinh khi tham gia BHYT cũng như việc theo dõi, quản lý và sử dụng quỹ BHYT học sinh hợp lý, hiệu quả.

Cũng theo ông Phạm Đại Hải, đến giữa tháng 10, toàn huyện đã cơ bản hoàn thành công tác thu với 30152 học sinh tham gia trên tổng số 30.465 học sinh thuộc diện mua BHYT. Cùng với số học sinh BHYT chính sách, số học sinh tham gia BHYT toàn huyện đạt tỷ lệ 99,05%, có 44/71 trường hoàn thành mục tiêu 100% học sinh tham gia BHYT. Một số trường hoàn thành sớm như Trường THPT Đông Tiền Hải, Trường THCS 14/10, Trường THCS Nguyễn Công Trứ... 

Cô giáo Phạm Thị Linh, Hiệu trưởng Trường THPT Đông Tiền Hải cho biết: Toàn trường có 32 lớp với 1.450 học sinh. Không chỉ tuyên truyền cho học sinh và phụ huynh học sinh về Luật BHYT, nhà trường còn nhấn mạnh đến học sinh ý nghĩa nhân đạo “mình vì mọi người, mọi người vì mình”, coi đây là yếu tố trong chương trình giáo dục toàn diện. Vì vậy, mặc dù thuộc khu vực khó khăn, song nhiều năm nay, nhà trường đều đạt mục tiêu 100% học sinh tham gia BHYT.

Là trường THCS có số lượng học sinh cao nhất huyện, với 18 lớp, 800 học sinh, không gặp phải nhiều khó khăn trong tổ chức thu phí, song theo thầy Nguyễn Minh Tân, một trong những yếu tố để thực hiện tốt BHYT học sinh đó là việc nhà trường đã triển khai tốt công tác y tế trường học đồng thời tạo mọi điều kiện tốt nhất ngay tại cơ sở để bảo đảm quyền lợi cho học sinh tham gia BHYT. Chính vì vậy, không chỉ là trường thường xuyên đạt 100% học sinh tham gia BHYT, cũng là đơn vị luôn về đích sớm trong thực hiện BHYT và thực hiện tốt công tác y tế trường học góp phần tích cực vào nâng chất lượng giáo dục toàn diện.

Cùng với việc thu phí, đến nay, BHXH huyện cũng đã hoàn thành việc phát hành thẻ BHYT đến học sinh đồng thời hoàn thành việc trích kinh phí lại cho các trường học triển khai công tác CSSKBĐ. Với nguồn kinh phí này, nhiều trường trong huyện bắt đầu triển khai công tác khám, kiểm tra sức khỏe cho học sinh đầu cấp, tiến hành bổ sung cơ số thuốc cho tủ thuốc y tế phục vụ công tác sơ cấp cứu và chăm sóc sức khoẻ ban đầu. Các nhiệm vụ được Ban chỉ đạo BHYT huyện chỉ đạo thực hiện trong thời gian tới là tăng cường công tác phối hợp liên ngành BHXH, Y tế, Giáo dục để thực hiện công tác CSSKBĐ cho học sinh tại trường học, đồng thời bảo đảm quyền lợi khám chữa bệnh cho học sinh khi đến các cơ sở khám chữa bệnh.

Hường Trân

 

  • Từ khóa