Thứ 4, 07/08/2024, 06:34[GMT+7]

Vì đàn em thân yêu

Thứ 2, 13/08/2018 | 09:33:00
1,178 lượt xem
Cùng với các chính sách quan tâm, chăm sóc trẻ em của các cấp ủy đảng, chính quyền, ban, ngành, các cấp bộ đoàn, đội đã có nhiều hoạt động trong công tác chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng, đặc biệt là các em có hoàn cảnh khó khăn.

Các em nhỏ vui chơi trong mô hình trò chơi của các cấp bộ đoàn tặng.

Nhớ về những lần đi khảo sát các em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh để kêu gọi sự hỗ trợ của các mạnh thường quân, chị Vũ Thị Lê, cán bộ Ban Thanh thiếu nhi - Trường học Tỉnh đoàn chia sẻ: Nhiều hoàn cảnh khó khăn không tưởng tượng được. Đó là những trẻ em bệnh nặng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đang điều trị tại Bệnh viện Nhi Thái Bình. Nhìn các em nhỏ bé nằm giữa các máy móc hỗ trợ điều trị, thương lắm! Rồi các em mồ côi cha, mẹ, hay cha, mẹ bị bệnh nặng, các em ở cùng với người thân cũng có hoàn cảnh khó khăn, có nguy cơ bỏ dở ước mơ học lên các bậc học cao hơn... Nhưng điều làm mình xúc động nhất là các em và gia đình vẫn cố gắng vươn lên trong cuộc sống.

Việc giúp đỡ học sinh nghèo, học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vẫn được các cấp bộ đoàn, đội thực hiện thường xuyên. Nhưng để theo dõi sát sao cả chặng đường học tập của các em từ bậc tiểu học đến hết bậc THPT là sự nỗ lực của cán bộ đoàn, đội cơ sở. Để thực hiện mô hình, Tỉnh đoàn, các huyện, thành đoàn đã phối hợp với các đơn vị đoàn trực thuộc rà soát hoàn cảnh khó khăn của một số học sinh, sau đó chọn những em thật sự cần giúp đỡ, lên kế hoạch hỗ trợ cả về vật chất lẫn tinh thần. 

Bà Vũ Thị Tuyết, thôn 4, xã Đô Lương (Đông Hưng) cho biết: Năm 2016, các cấp bộ đoàn đã hỗ trợ 60 triệu đồng để xây nhà nhân ái cho cháu tôi là Vũ Thị Lan Anh. Từ đó đến nay, cán bộ, đoàn viên thanh niên vẫn thường xuyên thăm hỏi, động viên cháu và gia đình vượt qua khó khăn, vươn lên trong học tập và sản xuất.

Còn tại Liên đội Trường THCS An Khê (Quỳnh Phụ), vào tháng 4/2018, em Ngô Thị Phương Thùy, học sinh lớp 6 có mẹ mất do tai nạn giao thông, bố phải điều trị vết thương do tai nạn giao thông tại Bệnh viện Viện Đức (Hà Nội). Phương Thùy và em trai học lớp 1 phải sống nương tựa vào ông bà nội đã ngoài 70 tuổi. Trước hoàn cảnh thương tâm đó, nhà trường cùng toàn thể Liên đội đã kêu gọi những tấm lòng hảo tâm từ cán bộ, giáo viên nhà trường, các em học sinh và nhân dân trong toàn xã giúp đỡ chị em Thùy. Với tấm lòng tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách, sau hơn một tháng, các thầy cô giáo, các em học sinh Liên đội Trường THCS An Khê đã quyên góp, ủng hộ gia đình em Thùy 9 triệu đồng. Số tiền tuy không lớn nhưng việc làm đó là tấm lòng, là tình thương và sự sẻ chia, giúp sức của cán bộ, giáo viên, học sinh và nhân dân giúp chị em Thùy bớt khó khăn, vơi đi nỗi đau, sự mất mát.

Với tinh thần “Tất cả vì đàn em thân yêu”, công tác chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng được các cơ sở đoàn, đội từ tỉnh đến huyện và các xã, phường, thị trấn đặc biệt quan tâm. Nhiều hoạt động thiết thực hướng tới thiếu nhi đã được tổ chức thường xuyên, nhất là vào các dịp lễ, tết. Trong đó, chương trình “Thắp sáng ước mơ thiếu nhi Thái Bình” tiếp tục được các cơ sở đội tổ chức thực hiện tốt. Năm học 2017 - 2018 có 563/563 liên đội trong toàn tỉnh tổ chức chương trình “Thắp sáng ước mơ” tặng 7.136 suất quà với tổng trị giá trên 2,1 tỷ đồng cho các em đội viên có hoàn cảnh khó khăn. Phong trào “Kế hoạch nhỏ”, “Lợn đất tình thương” được triển khai rộng khắp, đóng góp đáng kể vào nguồn quỹ thắp sáng ước mơ tại các liên đội. 

Tại huyện Đông Hưng, 100% các liên đội xây dựng quỹ “Vì bạn nghèo” với 130 triệu đồng, trao tặng cho 670 đội viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. 

Còn tại huyện Vũ Thư, đã có 1.520 em được nhận đỡ đầu, các cấp bộ đoàn, đội đã phối hợp trao 2.074 suất quà trị giá hơn 500 triệu đồng cho các em... Gắn việc chăm lo cho thiếu niên, nhi đồng vào các chương trình tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, từ đầu năm đến nay, các cấp bộ đoàn đã sửa chữa, xây dựng mới 19 nhà nhân ái, 13 điểm vui chơi cho thanh thiếu nhi với tổng số tiền trên 270 triệu đồng...

Theo các cán bộ đoàn, đoàn viên thanh niên, qua các phong trào, hoạt động, họ muốn thực hiện tốt vai trò là người anh, người chị của thiếu niên, nhi đồng, giúp cho những mầm xanh, chủ nhân tương lai của đất nước có thêm nhiều điều kiện để học tập, vui chơi tốt hơn, giúp các em phát triển toàn diện về mọi mặt.

Phương Anh

  • Từ khóa