Thứ 6, 09/08/2024, 22:28[GMT+7]

Quỳnh Phụ năm đầu thực hiện Nghị quyết 03

Thứ 4, 26/10/2011 | 15:20:54
1,083 lượt xem
Tổng kết công tác DS-KHHGĐ giai đoạn 2000-2010, huyện Quỳnh Phụ cơ bản hoàn thành các mục tiêu đề ra. Bước sang giai đoạn mới 2011-2020, ngay trong năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết 03 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ về công tác DS-KHHGĐ, CSSKSS, Quỳnh Phụ đã tích cực triển khai Nghị quyết xuống các địa phương.

Trung tâm DS-KHHGĐ tham mưu cho Uỷ ban nhân dân huyện tiếp tục kiện toàn Ban chỉ đạo công tác DS -KHHGĐ, giao chỉ tiêu giảm sinh, chỉ tiêu các biện pháp tránh thai năm 2011 cho các xã, thị trấn đồng thời phân công từng thành viên trong Ban chỉ đạo trực tiếp triển khai công tác dân số tại cơ sở. Ban chỉ đạo công tác DS-KHHGĐ cấp huyện cũng là Ban chỉ đạo chiến dịch "Tăng cường tuyên truyền vận động lồng ghép dịch vụ SKSS/ KHHGĐ đến vùng đông dân, có mức sinh cao và vùng khó khăn năm 2011".

Ban chỉ đạo chiến dịch đã tổ chức triển khai "Chiến dịch chăm sóc sức khoẻ sinh sản" năm 2011 đến 6 xã, và đợt hoạt động mạnh về công tác DS-KHHGĐ tới 32 xã, thị trấn. Bám sát vào kế hoạch hoạt động thường xuyên của ngành, Trung tâm DS-KHHGĐ huyện đã triển khai nhiều chương trình hoạt động như: chiến dịch CSSKSS/KHHGĐ đến vùng khó khăn, đổi sổ theo dõi DS-KHHGĐ cho chuyên trách, CTV dân số cơ sở; tập huấn bảng kiểm viên tránh thai cho cộng tác viên dân số xã, thị trấn…

Đón nhận Nghị quyết 03 vào đúng dịp kỷ niệm Ngày dân số thế giới 11/7, Huyện uỷ đã chỉ đạo Ban Tuyên giáo huyện triển khai Nghị quyết xuống các ban, ngành, địa phương trong huyện. Trên tinh thần chỉ đạo của Huyện uỷ, UBND huyện, 100% các xã, thị trấn đã tổ chức cho cán bộ xã, thôn học tập, quán triệt Nghị quyết đồng thời cũng tăng cường các hoạt động truyền thông trực tiếp, truyền thông lưu động, truyền thông trên đài, treo băng rôn, khẩu hiệu đưa tinh thần của Nghị quyết đến với các tầng lớp nhân dân.

Năm 2011 cũng là năm huyện triển khai một số mô hình mới như: mô hình "Tư vấn, khám sức khoẻ tiền hôn nhân", mô hình "Chăm sóc người cao tuổi tại cộng đồng" "Giảm thiểu mất cân bằng giới tính ở trẻ sơ sinh" và duy trì mở rộng mô hình "Sàng lọc trước sinh và sơ sinh". Triển khai các mô hình này, Trung tâm DS-KHHGĐ huyện đã phối hợp với các địa phương tổ chức triển khai, truyền thông trực tiếp tại 28 về sàng lọc sơ sinh, truyền thông về giảm thiểu mất cân bằng giới tính tại 9 xã có tỷ lệ mất cân bằng cao, tại 2 xã Quỳnh Hội, An Đồng đã thành lập và ra mắt các câu lạc bộ "Tiền hôn nhân", tại 2 xã An Mỹ, An ấp đã thành lập và ra mắt các câu lạc bộ "Người cao tuổi giúp người cao tuổi. Các câu lạc bộ "Tiền hôn nhân" đã đi vào vào hoạt động. 

Với những hoạt động tích cực, kết quả công tác DS-KHHGĐ từ đầu năm đến nay được giữ vững so với những năm trước. Cơ bản hoàn thành mục tiêu chiến dịch CSSKSS đến vùng khó khăn, theo dự kiến, tỷ lệ sinh năm 2011 toàn huyện đạt 1,17, tỷ lệ sinh con thứ ba trở lên đạt 10,7%. Một số xã có tỷ lệ con thứ 3 thấp như Quỳnh Minh, Quỳnh Hội… Vừa hoàn thành liên hoan gặp mặt "Tuyên truyền viên dân số giỏi", chọn cử một đội tham gia liên hoan cấp tỉnh, tại các địa phương trong huyện cũng đang diễn ra đợt hoạt động mạnh hưởng ứng  kỷ niệm 50 năm ngày dân số Việt Nam. Các hoạt động truyền thông trực tiếp được tổ chức tại hầu khắp các địa phương. Quỳnh Phụ hy vọng với đợt hoạt động này sẽ góp phần thúc đẩy việc hoàn thành các kết quả mục tiêu năm 2011 làm tiền đề để thực hiện tốt công tác DS-KHHGĐ những năm tiếp theo.

    
        Trần Thu Hương 

 

  • Từ khóa