Thứ 6, 09/08/2024, 22:26[GMT+7]

Chắp cánh ước mơ cho học sinh nghèo

Thứ 5, 27/10/2011 | 14:42:13
1,268 lượt xem
Trong quá trình hoạt động của mình, Hội Phụ nữ xã An Ninh (Quỳnh Phụ) đặc biệt quan tâm đến việc giúp đỡ hội viên xoá đói, giảm nghèo, phát triển kinh tế gia đình. Thời gian qua, Hội chỉ đạo thực hiện nền nếp việc tín chấp cho hội viên vay vốn đầu tư mở rộng sản xuất, gần đây tiếp tục phối hợp với Ngân hàng CS- XH huyện triển khai chương trình tín dụng giúp hàng trăm học sinh nghèo được cắp sách tới trường.

Ảnh: Thành Tâm

Hội Phụ nữ xã An Ninh hiện có 1.325 hội viên, sinh hoạt thường xuyên tại 9 chi hội, trong đó có 8 chi hội thôn và 1 chi hội Trường mầm non. Xuất phát từ đặc điểm đa số gia đình hội viên lấy sản xuất nông nghiệp làm chính nên đời sống còn gặp nhiều khó khăn. Mặc dù số hội viên đông, hầu hết chị em đều trong độ tuổi lao động, có sức khoẻ, có điều kiện về thời gian nhưng do thiếu vốn nên không có điều kiện đầu tư phát triển sản xuất dẫn tới thu nhập thấp và không ổn định. Chính vì vậy, Hội đã phối hợp với Ngân hàng CS- XH và một số ngân hàng thương mại đứng ra tín chấp tạo điều kiện cho hội viên được vay vốn làm ăn với lãi suất ưu đãi.

Hiện tại, Hội đã thành lập 6 Tổ tiết kiệm và vay vốn với 242 thành viên tham gia. Thời gian qua, các tổ đã đứng ra bình xét và làm thủ tục cho 587 lượt thành viên vay tổng số tiền gần 7,7 tỷ đồng. Chỉ riêng Ngân hàng CS- XH huyện, tính đến hết tháng 5/ 2011, dư nợ tín dụng của các hội viên đã lên tới 3,28 tỷ đồng. Ngoài ra, Hội còn vận động chị em giúp nhau ngày công, con giống và cho 244 lượt chị em có hoàn cảnh khó khăn vay không lấy lãi tổng số tiền gần 3 tỷ đồng và cung ứng hàng chục tấn phân bón theo phương thức trả chậm vào đầu mỗi vụ sản xuất…

Từ sau khi Chính phủ có Quyết định 157 về chính sách tín dụng đối với học sinh, sinh viên, Hội Phụ nữ xã An Ninh tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Ngân hàng CS- XH huyện tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của chính sách tín dụng đối với học sinh nghèo; điều tra lập danh sách các hộ trong diện áp dụng có nhu cầu vay vốn; hướng dẫn quy trình, thủ tục để các hộ thực hiện; chỉ đạo ban quản lý các Tổ tiết kiệm và vay vốn tiếp nhận giấy xác nhận của các trường mà sinh viên đang theo học, kiểm tra hồ sơ thủ tục bảo đảm tuân thủ đúng quy định của Ngân hàng CS- XH, đồng thời tổ chức bình xét công khai, dân chủ để hoàn thiện hồ sơ trình Ban xoá đói giảm nghèo của xã phê duyệt đề nghị ngân hàng làm thủ tục giải ngân.

Với quy trình như trên, sau 3 năm thực hiện Quyết định 157 của Thủ tướng Chính phủ, Hội Phụ nữ xã An Ninh đã giúp cho 126 hội viên có con đang theo học tại các trường cao đẳng, đại học, trung học chuyên nghiệp được vay tổng số tiền 2,323 tỷ đồng. Số tiền trên đã giúp cả trăm em học sinh có hoàn cảnh khó khăn được tiếp tục cắp sách tới trường, thực hiện mơ ước và hoải bảo của bản thân, không phải bỏ dở con đường học tập.

Điển hình như gia đình anh Trịnh Hữu Nghị (thôn Dục Linh 2), vợ bị mắc chứng bệnh tâm thần, mất khả năng lao động; mọi công việc đồng áng và bếp núc đều do anh cáng đáng; tuy đã rất cố gắng song thu nhập chỉ đủ ăn còn việc lo cho 2 con học lên đại học dường như nằm ngoài khả năng của gia đình anh; rất may được Hội Phụ nữ tạo điều kiện cho vay vốn từ chương trình 157 nên cả 2 con anh đều được học lên đại học, đó cũng chính là mong muốn lớn nhất của gia đình anh Nghị.

Phố Lầy là thôn có nhiều học sinh thi đỗ vào các trường đại học, cao đẳng nhất của xã An Ninh nhưng không phải gia đình nào cũng có điều kiện tự chủ về tài chính để cho con theo học. Ví như gia đình chị Đinh Thị Cúc, chồng chị không may bị tại nạn giao thông mất sớm khi hai con chị đang học trường trung học, hoàn cảnh kinh tế gia đình hết sức khó khăn, rất mừng là cả hai cháu đều chăm ngoan, học giỏi. Biết hoàn cảnh của chị, chi hội phụ nữ thôn đã vận động và hướng dẫn gia đình chị làm thủ tục vay vốn tín dụng từ chương trình 157. Nhờ có số tiền đó, cả hai con chị đều tiếp tục được theo học, một cháu hiện là sinh viên Đại học Kinh tế quốc dân và một cháu là sinh viên Đại học Bách khoa…

Việc Hội Phụ nữ phối hợp với các tổ chức tín dụng nhận cho vay uỷ thác không chỉ giúp cho gia đình hội viên có điều kiện vươn lên trong cuộc sống mà còn giúp Hội triển khai có hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, tăng cường sự gắn bó giữa hội viên với tổ chức Hội. Tuy nhiên, thực tế triển khai chương trình vay vốn học sinh, sinh viên tại An Ninh đang gặp một số bất cập như: hạn mức cho vay thấp, đối tượng vay còn hạn chế, việc giải ngân vốn chưa kịp thời…

Vũ Mạnh

 

  • Từ khóa