Thứ 4, 07/08/2024, 06:27[GMT+7]

Cánh tay nối dài của hội phụ nữ cơ sở

Thứ 6, 07/09/2018 | 09:43:37
1,284 lượt xem
Những năm qua, công tác xây dựng, củng cố, phát huy vai trò hội viên nòng cốt (HVNC) luôn được các cấp hội phụ nữ quan tâm. Họ chính là cánh tay nối dài của hội phụ nữ cơ sở, góp phần quan trọng nâng cao chất lượng hoạt động, xây dựng tổ chức hội vững mạnh.

Việc bảo đảm quyền lợi cho hội viên nòng cốt giúp họ gắn bó, tích cực tham gia các phong trào, hoạt động hội.

Chị Nguyễn Thị Phượng, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh cho biết: Đến nay, 100% chi, tổ hội phụ nữ trong tỉnh đều xây dựng được HVNC với 66.457 chị, chiếm 19,2% tổng số hội viên (tăng 26.636 HVNC so với năm 2011). Chất lượng HVNC ngày càng được nâng cao, chị em có trình độ văn hóa cao hơn so với phụ nữ trên cùng địa bàn dân cư; nắm chắc các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các quy định của địa phương, các phong trào thi đua, nhiệm vụ trọng tâm công tác hội. Chị em là HVNC đều có kinh nghiệm và kỹ năng tuyên truyền, vận động, thuyết phục hội viên thực hiện nhiệm vụ công tác hội; gương mẫu đi đầu, nhiệt tình, trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ.

Để giúp HVNC hoàn thành nhiệm vụ, các cơ sở hội đã tổ chức tập huấn, bồi dưỡng cách xử lý các tình huống thường xảy ra trong cuộc sống có liên quan đến phụ nữ, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của phụ nữ, nhất là trong lĩnh vực bình đẳng giới. Hàng năm, hội LHPN cơ sở ưu tiên cho đội ngũ HVNC được tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng, nghiệp vụ, đặc biệt là kiến thức chính sách, pháp luật, các chuyên đề, các nhiệm vụ công tác hội do hội phụ nữ cũng như các ngành tổ chức từ 3 - 5 lần/năm. 

Hội LHPN cơ sở cũng thường xuyên quan tâm, tạo điều kiện, hỗ trợ cho HVNC có khó khăn được vay vốn, tạo việc làm tăng thêm thu nhập để yên tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ; kịp thời đề xuất chính quyền địa phương, hội cấp trên khen thưởng thành tích trong hoạt động. 

Bên cạnh đó, các cấp hội cũng chủ động bồi dưỡng, giới thiệu những HVNC tiêu biểu, đủ điều kiện làm nguồn kế cận cán bộ hội, tạo nguồn cán bộ nữ ở địa phương và giới thiệu cho Đảng xem xét, bồi dưỡng kết nạp. Trung bình mỗi năm mỗi cơ sở hội bồi dưỡng, giới thiệu từ 1 - 3 HVNC tiêu biểu để bồi dưỡng, kết nạp Đảng; 100% cán bộ chi, tổ phụ nữ đều trưởng thành từ HVNC; nhiều chị được cử đi đào tạo, bồi dưỡng trở thành cán bộ chủ chốt của địa phương.

Nhờ được quan tâm nên lực lượng HVNC đã thực sự phát huy vai trò, trách nhiệm của mình, là người đi đầu, là cánh tay nối dài của hội cơ sở, giúp hội đi sâu nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của hội viên, phụ nữ, xây dựng tổ chức hội vững mạnh. 

Chị Đỗ Thị Lụa, HVNC người Công giáo xã Vũ Lễ (Kiến Xương) cho biết: Cùng nhân dân tham gia xây dựng nông thôn mới, gia đình tôi đã tự nguyện phá dỡ 100m chiều dài tường dậu, hiến 20m2 đất vườn, đóng góp 15 triệu đồng để bê tông hóa đường bê tông của xóm. Chị cũng tích cực vận động bà con cụm dân cư vùng giáo đóng góp để làm các tuyến đường vào nhà thờ họ giáo, xây dựng nhà văn hóa thôn; bản thân chị đã tham gia vận động thành lập 1 đội kim nhạc nữ của giáo họ là nơi tập hợp, quy tụ hội viên phụ nữ giáo dân.

Không chỉ tiên phong trong các hoạt động hội, nhiều HVNC còn là điển hình trong các phong trào phát triển kinh tế, xây dựng gia đình hạnh phúc... Chị Nguyễn Thị Miến, HVNC thôn Trung Tiến, xã Tây Lương (Tiền Hải) phát triển kinh tế theo mô hình VAC, mỗi năm thu nhập khoảng 150 triệu đồng. Chị bàn bạc, thống nhất với các thành viên trong gia đình ủng hộ 50 triệu đồng để xây dựng các công trình phúc lợi của xã. Chị còn tham mưu thành lập các tổ tự quản các tuyến đường, bản thân chị là tổ trưởng tuyến đường tự quản dài 650m; chị tự nguyện tiết kiệm 5 triệu đồng/tháng để giúp đỡ chị em phát triển kinh tế. 

Chị Miến cho biết: Ban đầu tôi tham gia công tác hội cho vui và để học hỏi chị em cách làm ăn, chăm sóc gia đình nhưng do tích cực hoạt động nên được chọn làm HVNC. Tham gia hoạt động hội giúp tôi cảm thấy tự tin hơn, năng động hơn.

Chị Nguyễn Thị Phượng, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh cho biết thêm: HVNC là đòn bẩy cho hoạt động của hội và phong trào phụ nữ, là cầu nối giữa các tầng lớp phụ nữ với tổ chức hội, với cấp ủy, chính quyền địa phương. Thời gian tới, Hội LHPN tỉnh tiếp tục chỉ đạo tăng cường củng cố số HVNC hiện có, phát triển HVNC mới bảo đảm chất lượng, có tính kế thừa; tăng cường công tác thông tin, bồi dưỡng kiến thức pháp luật, kỹ năng tuyên truyền cho HVNC phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn hiện nay.

Phương Anh