Thứ 6, 09/08/2024, 22:21[GMT+7]

Cánh tay nối dài những tấm lòng nhân ái

Thứ 5, 10/11/2011 | 07:58:30
1,173 lượt xem
Là tổ chức nhân đạo từ thiện, nhiều năm qua Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) huyện Thái Thụy luôn là địa chỉ tin cậy, cầu nối trái tim đến trái tim, cánh tay nối dài những tấm lòng nhân ái và là điểm tựa cho những số phận gặp hoạn nạn, bị ảnh hưởng bởi thiên tai, bệnh tật, những người dễ bị tổn thương nhất trong xã hội... giúp họ bước đầu khắc phục khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.

Ông Bùi Đức Thiện, Chủ tịch Hội CTĐ huyện cho biết: để củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức Hội, Hội CTĐ huyện và tổ chức hội cơ sở  đẩy mạnh công tác tuyên truyền về mục đích, vị trí, vai trò của Hội CTĐ, Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế, Luật Hoạt động Chữ thập đỏ ... Chú trọng xây dựng quỹ hội, quỹ đền ơn đáp nghĩa, quỹ vì người nghèo, quỹ bảo trợ nạn nhân chất độc da cam, xoá nhà dột nát cho hộ nghèo đồng thời vận động các tổ chức, cá nhân tích cực tham gia các hoạt động nhân đạo, từ thiện, giúp đỡ những gia đình gặp hoạn nạn, khó khăn trong cuộc sống. 

Đến nay, 98% cơ sở hội có quỹ, trong đó đơn vị huy động được nguồn quỹ cao nhất là 70 triệu đồng, Hội CTĐ huyện có nguồn quỹ trên 1 tỷ đồng. Hàng năm, huyện Hội chỉ đạo các cấp hội cơ sở thường xuyên điều tra, nắm chắc số hộ nghèo, nạn nhân chất độc da cam, các gia đình chính sách trên địa bàn... để có kế hoạch hỗ trợ, giúp đỡ, động viên kịp thời. Trong công tác cứu trợ nhân đạo, 5 năm qua toàn huyện tổ chức vận động, quyên góp được 2 tỷ đồng, cứu trợ 26.653 lượt hộ nghèo, gia đình chính sách khó khăn, học sinh nghèo, khuyết tật. Huyện hội cũng trích 250 triệu đồng giúp đỡ 1.642 gia đình chính sách, nạn nhân chất độc da cam, giúp đỡ học sinh nghèo; ủng hộ xây dựng nhà bia CTĐ Việt Nam, Trung tâm sơ cấp cứu nạn nhân da cam tổng số tiền 131 triệu đồng.

Hưởng ứng cuộc vận động: “Mỗi tổ chức cá nhân gắn với những địa chỉ nhân đạo”, “Xoá nhà dột nát cho hộ nghèo, gia đình chính sách và nạn nhân da cam", Hội CTĐ huyện  Thái Thụy đã góp 300 triệu đồng cùng với nguồn tài trợ của các tổ chức nhân đạo 46 triệu đồng xây 23 nhà tình thương, tình nghĩa CTĐ cho hộ gia đình chính sách và hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đồng thời trích quỹ hội 270 triệu đồng xoá 10 nhà dột nát cho hộ nghèo. Ngoài ra, Hội còn phối hợp với MTTQ huyện, các tổ chức đoàn thể tổ chức các cuộc vận động ủng hộ, cứu trợ đồng bào một số tỉnh bị thiệt hại do bão, lũ gây ra trong các năm 2006, 2007, 2009, 2010, ủng hộ nhân dân Cu Ba, ủng hộ nhân dân Nhật Bản bị ảnh hưởng bởi động đất, sóng thần  với tổng số tiền trên 2 tỷ đồng.

Xác định công tác chăm sóc sức khoẻ, sơ cấp cứu ban đầu và hiến máu nhân đạo là những nhiệm vụ trọng tâm, 5 năm qua  Hội Chữ thập đỏ huyện Thái Thụy đã tổ chức 4 lớp tập huấn  cho 196  lượt cán bộ hội về chăm sóc sức khoẻ ban đầu, phòng ngừa thảm hoạ thiên tai, sơ cấp cứu, cứu trợ xã hội. Phối hợp với Trung tâm Dân số kế hoạch hoá gia đình, ngành y tế, giáo dục tuyên truyền, tập huấn công tác dân số kế hoạch hoá gia đình, chăm sóc bệnh nhân bị nhiễm HIV/AIDS, xây dựng hàng chục chốt sơ cấp cứu; tổ chức tư vấn, khám sức khoẻ miễn phí cho 19.500 lượt người cao tuổi, 870 thương, bệnh binh, nạn nhân nhiễm chất độc hoá học với tổng kinh phí 96 triệu đồng.

Hội đã tổ chức ngày hội hiến máu tình nguyện thu hút hàng trăm cán bộ, viên chức, thanh niên xung kích của các đơn vị tham gia và đã thu được 120 đơn vị máu góp phần cứu chữa người bệnh kịp thời. 100% hội cơ sở có tủ, túi thuốc cấp cứu, trang thiết bị sơ cấp cứu cần thiết trị giá 800 ngàn đồng đến 2 triệu đồng và 5 năm qua đã sơ cấp cứu được 2.500 lượt người, kịp thời đưa 350 người đến cơ sở y tế an toàn.

Hiện nay, Thái Thụy cũng duy trì tốt dựa án chăm sóc sức khoẻ ban đầu do Hội CTĐ Đan Mạch tài trợ tại các xã Thụy Dân, Thụy Dũng, Thái An, Mỹ Lộc, đầu tư xây dựng hàng ngàn các giếng khoan ở các xã trong huyện. Cùng với hoạt động cứu trợ nhân đạo, chăm sóc sức khoẻ cho nhân dân những năm qua Hội CTĐ huyện Thái Thụy luôn làm tốt công tác phòng ngừa, giảm nhẹ thiên tai, chú trọng kết hợp cả 3 khâu: phòng ngừa, ứng phó, phục hồi sau thiên tai. Cụ thể, Hội đã tổ chức 7 lớp tập huấn cho 1.660 cán bộ chủ chốt, học sinh, giáo viên các trường học ở các xã ven biển, ven sông các kiến thức phòng ngừa thảm họa thiên tai, lập kế hoạch phòng ngừa trước, trong và sau khi có thảm hoạ xảy ra. Toàn huyện đã thành lập được 158 đội Thanh niên xung kích CTĐ, các thành viên thường xuyên được tuyên truyền, tập huấn về các kỹ thuật sơ cấp cứu người trong bão lũ nên hoạt động rất hiệu quả. Ngoài ra, Hội CTĐ huyện còn phối hợp tích cực với chính quyền địa phương, cơ sở hội của các xã ven biển trồng, chăm sóc, bảo vệ rừng phòng ngừa thảm hoạ... góp phần quan trọng để 4.500 ha diện tích rừng ngập mặn ven biển của Thái Thụy phát triển xanh tốt, tạo thành  “bức tường xanh” vững chắc chắn sóng, chắn gió bảo vệ an toàn tuyến đê biển và tài sản, tính mạng của nhân dân.

Với những việc làm đầy ý nghĩa nhân đạo, Hội Chữ thập đỏ huyện Thái Thụy đã  thực sự mang lại niềm vui cho những người nghèo, người bất hạnh trên địa bàn góp phần quan trọng vào việc xoá đói giảm nghèo của địa phương, củng cố thêm niềm tin của dân với Đảng, chính quyền các cấp. Thành viên tham gia tổ chức hội ngày càng đông với  75.000 hội viên, thanh thiếu niên CTĐ, tăng 4.500 người so với năm 2006. 5 năm liên tục, Hội CTĐ huyện Thái Thụy được suy tôn là đơn vị tiên tiến xuất sắc, 2 lần được Trung ương hội, UBND tỉnh tặng bằng khen;  76 đơn vị, cá nhân được Trung ương hội, tỉnh hội tặng bằng khen, giấy khen.

Nguyễn Hình

 

 

  • Từ khóa