Thứ 2, 05/08/2024, 01:26[GMT+7]

Hoạt động nhân đạo ở Quỳnh Phụ

Thứ 2, 14/11/2011 | 13:47:49
1,420 lượt xem
Toàn huyện Quỳnh Phụ có 61 tổ chức hội Chữ thập đỏ (CTĐ) cơ sở của 38 xã, thị trấn và 23 cơ quan, đơn vị, trường học. Trong nhiệm kỳ 2006 – 2010, phong trào CTĐ trên địa bàn huyện có nhiều tiến bộ, được Hội đồng Thi đua khen thưởng các cấp đánh giá hoàn thành xuất sắc và hoàn thành tốt nhiệm vụ, không có đơn vị yếu kém.

Lãnh đạo UBND huyện Quỳnh Phụ trao quà cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp năm học mới.

Hàng chục tập thể và cá nhân được cấp trên biểu dương, khen thưởng. Hiệu quả hoạt động của các cấp Hội CTĐ trên địa bàn huyện đã góp phần tích cực vào việc thực hiện các chính sách an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước cũng như quá trình phát triển kinh tế - xã hội, cải thiện và nâng cao đời sống nhân dân.

Công tác cứu trợ xã hội là nội dung hoạt động chủ yếu, trọng tâm và thường xuyên của các cấp hội. Những năm qua, đặc biệt từ khi T.Ư Hội CTĐ Việt Nam phát động Cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với những địa chỉ nhân đạo”, công tác này ngày càng thu hút được nhiều tổ chức, cơ quan, đơn vị, các cá nhân và cả cộng đồng cùng tham gia, mang lại cho người nghèo, người khuyết tật (NKT), nạn nhân chất độc da cam (NNCĐDC), những người yếu thế trong xã hội cơ hội giảm bớt khó khăn, vươn lên trong cuộc sống. 5 năm qua, các cấp Hội CTĐ trong toàn huyện đã huy động được hơn 1 tỷ 512 triệu đồng cứu trợ cho gần 18.500 lượt người.

Trong đó nhiều cơ sở hội đã có những cách làm sáng tạo như đặt hòm từ thiện ở nơi công cộng (An Lễ, An Thái, Quỳnh Minh) hoặc kêu gọi lòng hảo tâm của con em địa phương thành đạt trên mọi miền của đất nước ủng hộ, giúp đỡ những người gặp khó khăn, hoạn nạn (Quỳnh Trang, Quỳnh Hải, Quỳnh Giao)… Tổ chức hội CTĐ trong các trường THCS, THPT hàng năm đều tổ chức tặng học bổng và hỗ trợ cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn số tiền trị giá hàng chục triệu đồng. Trong các dịp lễ, tết, với phương thức “Nhà tài trợ lo tiền, quà, hội CTĐ phối hợp tổ chức trao tặng” đã thu hút được nhiều nguồn lực để giúp những người không may mắn trong cuộc sống. Điển hình như trong dịp tết Nguyên đán Tân Mão 2011, với phương thức này, phong trào “Tết vì người nghèo và NNCĐDC” ở Quỳnh Phụ đã thu hút được 20 doanh nghiệp và cá nhân hảo tâm tham gia với số tiền, quà trị giá 285 triệu đồng tặng cho 657 người.

Trong điều kiện và khả năng giúp đỡ các đối tượng yếu thế trong xã hội còn gặp nhiều khó khăn, Hội CTĐ Quỳnh Phụ đã biết tranh thủ sự giúp đỡ của hội CTĐ cấp trên, các tổ chức quốc tế hỗ trợ, trao tặng tiền, học bổng và hiện vật như xe lăn, quần áo, gạo cho hàng nghìn lượt người. Hội CTĐ huyện và hội CTĐ các xã, thị trấn ngoài việc vận động ủng hộ tại chỗ còn tranh thủ nguồn tài trợ của các tổ chức trong và ngoài huyện phục vụ xóa nhà ở dột nát cho những người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Từ năm 2005 đến năm 2010, các cấp hội CTĐ trong huyện đã trực tiếp hoặc tham gia xây dựng, sửa chữa 132 ngôi nhà với kinh phí hơn 1 tỷ 284 triệu đồng, trong đó Hội CTĐ huyện trực tiếp hỗ trợ xây mới và sửa chữa được 16 nhà với số tiền 146,5 triệu đồng. Hội CTĐ xã Quỳnh Giao kêu gọi Tổng Công ty Dầu khí Việt Nam tài trợ 750 triệu đồng hỗ trợ xây dựng 30 ngôi nhà tặng người nghèo.

Ngoài số tiền được hỗ trợ, hội CTĐ các xã, thị trấn phối hợp chặt chẽ với Ủy ban MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội ở địa phương vận động đoàn viên, hội viên, gia đình, dòng họ góp công, góp sức tham gia vào quá trình xây dựng, sửa chữa nhà. Thông qua việc làm đó đã góp phần nâng cao vị thế, vai trò của tổ chức hội CTĐ trong xã hội, được các cấp ủy đảng, chính quyền và nhân dân ghi nhận, biểu dương.

Để thực hiện tốt phương châm “Cứu trợ tại chỗ”, các cấp hội CTĐ ở Quỳnh Phụ đã có nhiều cố gắng xây dựng Quỹ Nhân đạo. Nếu như trong nhiệm kỳ trước toàn huyện còn nhiều xã chưa xây dựng được quỹ thì trong nhiệm kỳ 2006 – 2010 đã có trên 90% hội CTĐ xã, thị trấn, 100% hội CTĐ các trường học và một số cơ quan có Quỹ Nhân đạo với số dư ít nhất từ 3 triệu đồng. Đến nay Quỹ Nhân đạo của Hội CTĐ huyện và các xã, thị trấn, cơ quan, trường học có số dư hơn 1 tỷ đồng, được quản lý chặt chẽ, sử dụng đúng mục đích. Nguồn quỹ đó tuy nhỏ so với nhu cầu công tác cứu trợ song cũng đã góp phần quan trọng giúp các cấp hội chủ động về tài chính cho hoạt động cứu trợ và giúp cho hoạt động cứu trợ mang ý nghĩa và hiệu quả thiết thực hơn.

Một trong những đặc thù của hoạt động CTĐ là tính xã hội sâu sắc và tính quốc tế cao cả. Ở Quỳnh Phụ, điều đó được thể hiện qua các đợt Hội CTĐ huyện phối hợp với Ủy ban MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội phát động, kêu gọi các tầng lớp nhân dân trong huyện quyên góp được số tiền hơn 1 tỷ 326 triệu đồng ủng hộ đồng bào trong nước và nhân dân một số nước trên thế giới gặp thảm họa, thiên tai, lũ lụt. Điều đó càng tô thắm thêm nét đẹp truyền thống “Thương người như thể thương thân” ở một vùng quê tuy còn nhiều khó khăn song luôn sẵn sàng chung tay sẻ chia với những cuộc đời không may mắn.

Bài, ảnh: Minh Sơn

 

 

  • Từ khóa