Thứ 4, 24/07/2024, 16:23[GMT+7]

Tuổi trẻ xung kích phòng chống HIV/AIDS

Thứ 6, 18/11/2011 | 10:27:33
2,028 lượt xem
Độ tuổi vị thành niên, thanh niên chiếm gần 25% dân số, đây là lực lượng lao động chủ yếu, chiếm trên 60% lao động trong toàn tỉnh và cũng là nhóm có nguy cơ cao nhất đối với các bệnh liên quan đến lối sống hiện đại. Vì vậy, vấn đề đặt ra là làm sao để thanh niên, vị thành niên có những hiểu biết về chăm sóc sức khỏe sinh sản, phòng chống HIV/AIDS, có lối sống và môi trường sống lành mạnh.

Phát tờ rơi tuyên truyền phòng chống HIV và chăm sóc SKSS. Ảnh: Phi Thành

Trước thực trạng đó, những năm qua Đoàn thanh niên các cấp trong tỉnh luôn coi phòng, chống HIV/AIDS là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Các đơn vị đã tổ chức nhiều hoạt động đa dạng, phong phú, góp phần đáng kể vào việc giảm tình trạng lây nhiễm HIV/AIDS trên địa bàn tỉnh.

Hàng năm, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đều tích cực phối hợp với các ngành chức năng như: Trung tâm phòng chống HIV/AIDS, Trung ương Hội Phụ nữ Việt Nam, Sở Giáo dục và Đào tạo… chỉ đạo triển khai chương trình hành động về công tác phòng chống HIV/AIDS cho thanh, thiếu niên tới 100% các huyện, thành đoàn và đoàn trực thuộc; xây dựng các mô hình truyền thông cho thanh niên. Công tác tuyên truyền giáo dục, phòng chống các nguy cơ ảnh hưởng tới sức khỏe được các cấp bộ đoàn đặc biệt chú trọng. Nhân Tháng thanh niên, chiến dịch Hè tình nguyện… từ tỉnh đến cơ sở đã tổ chức các hoạt động tuyên truyền dưới nhiều hình thức như: giao lưu, viết bài, phát tờ rơi tuyên truyền về chăm sóc sức khỏe sinh sản, phòng chống tệ nạn xã hội, chống lây nhiễm HIV/AIDS.

Để nâng cao năng lực truyền thông về phòng, chống HIV/AIDS cho các cấp bộ đoàn, hàng năm, Tỉnh đoàn tổ chức đào tạo, bồi dưỡng cho cán bộ đoàn là bí thư, phó bí thư đoàn xã, khối lực lượng vũ trang, trưởng ban thiếu niên nhi đồng các xã, phường, thị trấn về công tác phòng chống ma túy, mại dâm, HIV/AIDS; thiết lập mạng lưới tình nguyện viên tham gia phòng chống HIV/AIDS tại cộng đồng; thành lập các câu lạc bộ (CLB) tuổi trẻ hành động vì mục tiêu bình đẳng giới và phòng chống bạo lực gia đình tại các trường đại học, cao đẳng, THPT. Sau khi thành lâp, Ban thường vụ Tỉnh đoàn đã tập huấn kỹ năng truyền thông và kiến thức cơ bản cho các thành viên trong CLB. Sau khi thành lập, nhiều CLB đã nhanh chóng thu hút được đông đảo đoàn viên thanh niên tham gia. Nội dung tuyên truyền của các CLB là: chăm sóc SKSS, phòng chống các bệnh lây truyền qua đường tình dục, phòng chống HIV/AIDS, các vấn đề thanh niên đang quan tâm, cùng với đó là việc lồng ghép các hoạt động tư vấn về tình yêu, hôn nhân, gia đình, nói chuyện, giải đáp thắc mắc của các bạn trẻ, trang bị kỹ năng sống… Vì vậy, hiệu quả hoạt động của các buổi truyền thông được nâng cao, giúp thanh niên và vị thành niên có thêm nhiều kiến thức, trang bị hành trang bước vào cuộc sống.

Bên cạnh đó, các huyện, thành Đoàn cũng chủ động phát triển nhiều CLB, nhóm giáo dục đồng đẳng nhóm bạn giúp bạn để phong trào phòng, chống HIV/AIDS ngày càng đi vào chiều sâu, đạt hiệu quả. Đến nay, toàn tỉnh đã thành lập và duy trì hoạt động có hiệu quả của 218 CLB phòng chống ma tuý, CLB phòng chống tội phạm và TNXH, CLB Thanh niên với pháp luật tại các cơ sở; 341 Đội tuyên truyền thanh niên cơ sở, đội thanh niên xung kích an ninh và 46 Đội kỹ năng sống phòng chống ma tuý, HIV/AIDS…

Không chỉ giúp các đối tượng thanh niên nhiễm HIV hòa nhập cộng đồng, tham gia tích cực vào công tác phòng, chống HIV/AIDS, Đoàn thanh niên các cấp còn đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền nâng cao kiến thức cho người dân nói chung, thanh thiếu niên nói riêng về HIV/AIDS. Một trong những hình thức phát huy hiệu quả là tuyên truyền thông qua “Đội lưu diễn từ làng đến làng”. Các đội này thường xuyên tổ chức biểu diễn văn nghệ, phát tờ rơi tuyên truyền về HIV tại các thôn, làng trên địa bàn. Nhờ vậy, nhiều người dân đã biết cách phòng tránh lây nhiễm hiệu quả, đồng thời cũng giảm kỳ thị, phân biệt, đối xử với người nhiễm tại cộng đồng.

Bên cạnh công tác truyền thông tại cộng đồng, Tỉnh đoàn còn thường xuyên tuyên truyền công tác phòng chống HIV/AIDS trên các phương tiện thông tin đại chúng như: Báo Thái Bình, Đài phát thanh truyền hình tỉnh, tài liệu sinh hoạt chi đoàn với trên 15.000 cuốn "Bản tin Thanh niên Thái Bình" làm tài liệu sinh hoạt nội bộ tới 4.600 chi đoàn trong toàn tỉnh; cấp phát hàng trăm cuốn cẩm nang "Kiến thức cơ bản về sức khỏe sinh sản vị thành niên", "Thanh niên với phòng chống tệ nạn xã hội, với HIV/AIDS"… Thông qua đó tuyên truyền kịp thời quan điểm, đường lối chính sách của Đảng và Nhà nước về công tác phòng chống HIV/AIDS, đồng thời cổ vũ, khích lệ, nêu mô hình, gương điển hình, kinh nghiệm, cách làm hay của các cơ sở Đoàn trong tỉnh, đã thu hút sự quan tâm và có tác dụng giáo dục cao tới đông đảo thanh thiếu niên và nhân dân. 

Những hoạt động thiết thực trên đã góp phần giảm tỷ lệ đoàn viên, thanh niên mắc các tệ nạn ma tuý, mại dâm và ngày càng có nhiều thanh niên tham gia sinh hoạt trong các CLB phòng, chống tệ nạn xã hội, nhất là HIV/AIDS ở địa phương. Nhiều đối tượng, tụ điểm sử dụng, buôn bán, vận chuyển trái phép chất ma tuý được đoàn viên thanh niên, đội viên an ninh xung kích kịp thời phát hiện, tố giác…, giúp lực lượng công an địa phương triệt phá kịp thời. Một số thanh niên nhiễm HIV/AIDS đã được quản lý, thăm hỏi, động viên tham gia CLB đồng đẳng, từng bước tái hoà nhập cộng đồng./.

      Minh Nguyệt 
     

  • Từ khóa