Thứ 6, 09/08/2024, 22:30[GMT+7]

Một thập niên - Sao Mai tỏa sáng

Thứ 3, 22/11/2011 | 15:10:22
2,357 lượt xem
Một thập niên tỏa sáng. 10 năm có một doanh nghiệp sáng mãi trong tình cảm và sự mến mộ của xã hội. Sao Mai vẫn tiếp tục cuộc hành trình bằng phương châm “Thuốc tốt cho mọi nhà” để nâng cao chất lượng cuộc sống cộng đồng.

Mới đó mà đã 10 năm! Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Sao Mai- Đào Trọng Tài, mở đầu câu chuyện với tôi trước thềm kỷ niệm 10 năm thành lập, từ một ký ức xa xôi như thế. Mười năm, với một đời người thì không dài, nhưng với một doanh nghiệp, bắt đầu khởi nghiệp trên thương trường, thì đó là khoảng thời gian có nhiều chuyện để kể. Đôi mắt người lính Cụ Hồ năm xưa, cựu chiến binh của Sư đoàn 470 và hôm nay trên cương vị “đứng mũi, chịu sào’ của một doanh nghiệp, vẫn toát lên sự tinh nhanh cần có, sự bình tĩnh và sức sáng tạo, để đưa một đơn vị từ cửa hàng thuốc, thành doanh nghiệp có uy tín, có thương hiệu, nhận nhiều giải thưởng cao quý của Chính phủ.

Ngày 26 tháng 11 năm 2001, Công ty Sao Mai chính thức được thành lập. Khởi đầu lập nghiệp “gia sản” chỉ có một nhà thuốc nhỏ, đồng thời là trụ sở giao dịch của công ty, với 300 triệu đồng và 5 cán bộ, nhân viên. Phải đối mặt với nhiều thách thức trong buổi giao thời của hội nhập kinh tế. Doanh nghiệp tư nhân chưa nhận được nhiều sự đồng thuận ở nhiều cấp, nhiều ngành và dư luận xã hội. Nhất là với doanh nghiệp kinh doanh thuốc- đang có quá nhiều sự cạnh tranh quyết liệt trên thương trường. Nếu nói cơ chế bao cấp “ăn sâu, bén rễ” nhất trong các ngành thương nghiệp thì thuốc chữa bệnh cũng là mặt hàng được độc quyền phân phối trong thời gian dài nhất. Cơ chế mở cửa, nhiều hàng hóa được người dân tiếp cận nhanh, nhưng thuốc chữa bệnh vẫn là thứ hàng hóa mà người tiêu dùng có thói quen “vào cửa hàng nhà nước”. Cửa hàng tư nhân, doanh nghiệp tư nhân kinh doanh thuốc chữa bệnh vẫn còn là khái niệm lạ lẫm với nhiều người.

Ra đời trong hoàn cảnh như thế, đặt Công ty Sao Mai chỉ chọn một con đường tiến, chứ không lùi. Con đường đi của Sao Mai lúc đó là: Góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cộng đồng. “Thuốc tốt cho mọi nhà” và cái đích cần đến là tạo dựng cuộc sống ổn định, khá giả cho mọi thành viên của đại gia đình Sao Mai. Khát vọng của những người tạo dựng lên Sao Mai: Trở thành doanh nghiệp phân phối và bán lẻ thuốc chuyên nghiệp hàng đầu tại Thái Bình, uy tín ở Việt Nam. Để biến khát vọng đó thành hiện thực, Hội đồng quản trị và Tổng giám đốc công ty chọn quyết sách: Mạnh dạn đầu tư hoàn chỉnh hệ thống mạng nội bộ và phần mềm ứng dụng, tạo bước đột phá trong quản lý hàng hóa và giá thuốc bằng mã số, mã vạch, thống nhất giá bán thuốc trên toàn hệ thống không phân biệt không gian và thời gian. Đây chính là lợi thế cạnh tranh lành mạnh mà người tiêu dùng được lợi nhất. Sử dụng hệ thống email và chát nội bộ tới từng nhân viên liên tục cập nhật các chính sách bán hàng.

Con đường đi như thế đã tạo lập nên một thương hiệu trong lòng người tiêu dùng và cũng đem lại thành công cho Sao Mai: Hệ thống quản lý chất lượng đạt ISO 9001. Đơn vị đầu tiên của tỉnh áp dụng và được Sở Y tế công nhận có nhà thuốc CPP từ năm 2008. Là đơn vị dẫn đầu trong việc áp dụng và nghiêm túc thực hiện GPP và GSP. Là doanh nghiệp của tỉnh Thái Bình hai năm liên tiếp được Thủ tướng Chính phủ trao tặng Giải bạc chất lượng Quốc gia.

Mô hình hoạt động của công ty, không chỉ là “liệu cơm, gắp cá”, mà căn cứ vào tình hình thực tế để định bước đi phù hợp. Đến nay, công ty từ một nhà thuốc, kiêm trụ sở giao dịch đã phát triển và lớn mạnh, đáp ứng với tốc độ tăng trưởng kinh tế: ngoài trụ sở tại 577 - Lý Thái Tổ (Thành phố Thái Bình) có hệ thống kho bảo quản thuốc đạt tiêu chuẩn GSP lớn và hiện đại nhất miền Duyên Hải; có văn phòng đại diện tại Hà Nội và Hải Phòng; có 4 cửa hàng thuốc đạt tiêu chuẩn GPP khang trang, rộng rãi tại thành phố Thái Bình. Ngoài ra, có hơn 200 đại lý bán lẻ thuốc, trực thuộc Sao Mai trên địa bàn tỉnh. Năm 2010, công ty đi thêm một bước “đổi mới doanh nghiệp”, chuyển đổi loại hình từ TNHH sang cổ phần. Với kỳ vọng sẽ sớm xã hội hóa doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững của Sao Mai.

Tăng cường hợp tác với các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh, các nhà thuốc lớn, chủ động mở rộng và khai thác có hiệu quả các đối tác trong khu vực và quốc tế; trên cơ sở chú trọng và duy trì phát triển quan hệ với khách hàng truyền thống. Sao Mai là đơn vị duy nhất ở Việt Nam được Tập đoàn Y tế Sanxin- Giang Tây (Trung Quốc) chọn là nhà phân phối độc quyền sản phẩm bơm tiêm an toàn, bơm tiêm sử dụng một lần, mang thương hiệu SAOMED. Đây là sản phẩm đạt tiêu chuẩn Châu Âu đang được sử dụng rộng rãi trong các bệnh viện ở Thái Bình, Hà Nội, Nghệ An và nhiều tỉnh, thành khác. Là đối tác tin cậy, bạn hàng thủy chung của nhiều thương hiệu lớn ở Việt Nam, như: Dược Hậu Giang, Cửu Long, Hà Tây, Vidipa, đông dược Phúc Hưng, công ty cổ phần Traphaco…

Có hệ thống quản lý tiên tiến, có đối tác tốt… chưa đủ, cái cần phải có là con người. Sao Mai, ngay từ buổi đầu lập nghiệp, dù chỉ có 5 người, nhưng đã hoạch định chiến lược nguồn nhân lực rất bài bản: chọn lựa nhân sự phải bảo đảm điều kiện đặt ra của công ty. Nhưng, ngay sau đó lại tổ chức đào tạo và đào tạo lại cả về chuyên môn và kỹ năng, nâng tầm quản lý của đội ngũ lãnh đạo chủ chốt. Minh bạch trong tuyển dụng và bổ nhiệm nhân sự trên nguyên tắc dân chủ, có quy chế, quy trình nghiêm ngặt, bình đẳng cho mọi ứng viên. Đến nay, Công ty cổ phần Sao Mai đã có 82 cán bộ, nhân viên, trong đó 10% có trình độ đại học và trên đại học; trên 70% là trung cấp, cao đẳng; 95% cán bộ, nhân viên có trình độ vi tính cơ bản.

Công ty đã xây dựng được một hệ thống tài chính lành mạnh. Lợi nhuận hàng năm tăng đều và vững chắc. Hoàn thành nghĩa vụ nộp ngân sách nhà nước, bảo đảm thu nhập, không ngừng cải thiện đời sống của người lao động; không nợ lương, không nợ BHXH; thanh toán đúng hạn, đúng cam kết với các nhà cung cấp và đối tác. Từ 300 triệu đồng vốn của ngày đầu thành lập, đến hết năm 2010, tổng tài sản đã lên 43,9 tỷ đồng, tăng gấp hơn 146 lần; doanh thu năm sau cao hơn năm trước 35%. Năm 2011, kỷ niệm 10 năm thành lập, công ty đạt 135 tỷ đồng, tăng 50% so với năm 2010.

Sao Mai, không chỉ chú trọng vào kinh doanh, không nặng nề về lợi ích của doanh nghiệp mà hoạt động theo nguyên tắc: Đồng hành cùng lợi ích cộng đồng. Trên cơ sở liên tục nâng cao chất lượng, đáp ứng nhu cầu phòng bệnh, điều trị và chăm sóc sức khỏe của nhân dân. Sao Mai coi trọng tiêu chí: chất lượng, số lượng và kịp thời; cùng với các tiêu chí: an toàn, giá cả hợp lý là yêu cầu bắt buộc để bảo đảm sự phát triển bền vững và lâu dài.

Trong sự thành đạt 10 năm qua, nhân tố quyết định sự thành công bắt nguồn từ vai trò lãnh đạo của Chi bộ Đảng. Bí thư Đào Trọng Tài khẳng định rằng: Chi bộ Đảng là chỗ dựa vững chắc cho hoạt động kinh doanh của Hội đồng quản trị và giám đốc công ty, để công ty kinh doanh đúng đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; tăng trưởng bền vững; đời sống của  người lao động được bảo đảm. Mối quan hệ giữa người lao động với chuyên môn tốt hơn, thông qua hoạt động của tổ chức quần chúng: công đoàn, thanh niên, CCB. Có tổ chức Đảng, người lao động có động lực hăng hái thi đua, phấn đấu, cơ sở vững chắc để tạo nguồn phát triển đảng trong cán bộ chủ chốt và thế hệ trẻ có trình độ khoa học kỹ thuật, có nhiệt huyết, tăng cường tuổi trẻ cho Đảng.

Phạm Viết Thanh

 

  • Từ khóa