Thứ 6, 09/08/2024, 22:25[GMT+7]

Hội CTĐ Hưng Hà Huy động sức mạnh nhân đạo toàn dân

Thứ 5, 24/11/2011 | 08:30:19
1,214 lượt xem
Vượt qua nhiều khó khăn, Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) Hưng Hà đạt được những thành tựu quan trọng, thực hiện tốt các mục tiêu, nhiệm vụ Đại hội đại biểu nhiệm kỳ 2006 – 2011 đã đề ra. Hoạt động của Hội đã góp phần tích cực vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội và thực hiện các chính sách an sinh xã hội trên địa bàn, cải thiện và từng bước nâng cao đời sống nhân dân.

Lãnh đạo Hội CTĐ Hưng Hà tặng quà cho học sinh nghèo.

Năm năm qua, công tác cứu trợ xã hội của Hội CTĐ Hưng Hà được tăng cường, chất lượng được nâng cao. Chương trình cứu trợ xã hội được Hội CTĐ huyện và hội CTĐ cơ sở tập trung xây dựng ngay từ đầu nhiệm kỳ với phương châm chủ động 3 tại chỗ: đối tượng tại chỗ, vận động tại chỗ, cứu trợ tại chỗ. Song song với đó là việc tăng cường công tác đối ngoại kêu gọi sự hỗ trợ, giúp đỡ của các tập thể, cá nhân, các nhà hảo tâm trong và ngoài huyện. Với cách làm ấy, trên địa bàn huyện, phong trào tương thân tương ái ngày càng phát triển sâu rộng, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia, tạo dựng được nhiều mô hình hoạt động có hiệu quả. Gần 1,4 tỷ đồng đã được huy động để cứu trợ cho 25.936 lượt người nghèo, người khuyết tật, gia đình chính sách…

Tranh thủ sự hỗ trợ của Hội CTĐ tỉnh, Hội CTĐ Hưng Hà đã tặng quà trị giá trên 20 triệu đồng cho các đối tượng; trích quỹ nhân đạo trợ cấp 35 triệu đồng cho 160 trường hợp là hộ nghèo, học sinh nghèo vượt khó. Hội CTĐ xã Canh Tân vận động cán bộ, hội viên giúp 250 ngày công cho 15 gia đình có hoàn cảnh khó khăn, quyên góp 150 kg thóc giúp 3 hộ lúc giáp hạt. Hội CTĐ xã Hùng Dũng vận động quyên góp 3,5 triệu đồng giúp đỡ một trường hợp không nơi nương tựa lúc về già được chu tất. Hội CTĐ Trường THPT Nam Duyên Hà trong nhiệm kỳ vừa qua đã quyên góp được 168,7 triệu đồng; Hội CTĐ Trường THPT Bắc Duyên Hà phát động 6 đợt quyên góp thu được hơn 30 triệu đồng giúp đỡ học sinh nghèo.

Thực hiện Nghị quyết số 09 của BTV Tỉnh ủy về xóa nhà ở dột nát cho hộ nghèo, Hội CTĐ Hưng Hà đã phát động phong trào thi đua “Mỗi cấp hội làm một công trình nhân đạo”. Từ phong trào này, trong nhiệm kỳ vừa qua toàn Hội đã vận động quyên góp xây dựng được 73 nhà tình nghĩa, nhà tình thương, trong đó riêng Hội CTĐ huyện vận động xây tặng 15 nhà cho hộ nghèo, nạn nhân chất độc da cam; hội CTĐ khu vực trường học vận động quyên góp được 180 triệu đồng, phối hợp với các xã xây dựng được 59 nhà. Hội CTĐ huyện còn phối hợp với hội CTĐ các xã vận động quyên góp ủng hộ tiền và ngày công trị giá 420 triệu đồng.

Ở Hưng Hà, phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân CĐDC” được 100% tổ chức hội cơ sở hưởng ứng, tham gia tích cực, đã huy động được gần 2 tỷ đồng tặng cho 4.200 trường hợp. Thực hiện Cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với những địa chỉ nhân đạo”, Hội CTĐ huyện đã tìm, chọn được 3.065 “địa chỉ đỏ” cần giúp đỡ, kết quả bước đầu có 2.961 địa chỉ với 5.376 người đã được giúp đỡ với số tiền hơn 346 triệu đồng. Trong đó riêng Hội CTĐ huyện đã trao 95 chiếc chăn bông và trợ cấp cho 252 địa chỉ với tổng số tiền 88 triệu đồng.

Trong phong trào trợ giúp các “địa chỉ đỏ”, tổ chức hội CTĐ các xã, thị trấn, các trường học ở Hưng Hà đã giúp đỡ được 2.706 trường hợp. Tiêu biểu như Hội CTĐ Trường THPT Bắc Duyên Hà đã giúp đỡ tiền, quà trị giá 25 triệu đồng cho 35 trường hợp là người khuyết tật, nạn nhân CĐDC; một hội viên CTĐ là học sinh bị bệnh máu trắng được trợ giúp 7 triệu đồng. Hội CTĐ Trường THCS Canh Tân giúp 7 “địa chỉ đỏ” số tiền gần 5 triệu đồng. Hội CTĐ các trường THCS Hồng Minh, Dân Chủ, Chí Hòa, Đông Đô tặng công trình giếng nước sạch tổng trị giá 10 triệu đồng cho hộ nghèo, gia đình liệt sĩ. Hội CTĐ xã Tiến Đức vận động một doanh nghiệp giúp đỡ các đối tượng khó khăn 16 triệu đồng. Hội CTĐ xã Hùng Dũng vận động trợ cấp tại chỗ 2,5 triệu đồng cho một trường hợp bị tai nạn rủi ro…

Ngoài việc giúp đỡ các “địa chỉ đỏ”, hội CTĐ trong các trường học ở Hưng Hà còn duy trì phong trào nuôi lợn nhân đạo “tiền lẻ đẻ tiền vàng”. Kết quả sau hai năm thực hiện, trong dịp tết nguyên đán Canh Dần 2010 và Tân Mão 2011 đã nuôi được 46 lợn nhân đạo, thu được 47 triệu đồng trợ giúp cho 315 hội viên CTĐ nghèo vượt khó. Thông qua các chủ đề thi đua làm việc thiện như “Vì bạn khuyết tật, vì nạn nhân chất độc da cam”, “Phụng dưỡng Mẹ Việt Nam anh hùng”, “Bạn giúp bạn”…, 100% tổ chức hội CTĐ trong các trường học đã vận động, quyên góp, giúp đỡ 4.560 học sinh có hoàn cảnh khó khăn, tặng quần áo, sách vở, đồ dùng học tập trị giá 315 triệu đồng. Những chuyển biến trong phong trào thanh thiếu niên CTĐ chính là cơ sở, nền tảng cho những kết quả đó.

Với gần 4 tỷ đồng đã huy động cho các hoạt động nhân đạo, từ thiện (vượt 2,7 tỷ đồng so với nhiệm kỳ trước), Hội CTĐ Hưng Hà đã thể hiện rõ vai trò là lực lượng nòng cốt trong phong trào nhân đạo toàn dân. Tiếp tục phát huy thành tích đó là mục tiêu mà Hội hướng tới, để góp phần cùng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong huyện chung tay chăm sóc, giúp đỡ người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

Bài, ảnh: Minh Sơn

  • Từ khóa