Thứ 7, 10/08/2024, 00:21[GMT+7]

Công tác dân số Nam Phú tăng tốc từ đề án biển

Thứ 3, 29/11/2011 | 09:12:57
1,211 lượt xem
Năm 2009, cùng với các xã khác trong huyện, xã Nam Phú (Tiền Hải) triển khai đề án biển. Tác động tích cực đến công tác dân số trong xã, mặc dù mới ở giai đoạn đầu song đề án đã hứa hẹn nhiều kết quả khả quan.

Tiền Hải tổ chức tuyên truyền lưu động cho người dân vùng biển

Với gần 5000 dân, bốn thôn hành chính, Nam Phú là xã thuộc diện vùng sâu, vùng xa của huyện ven biển, lại là nơi đầu sóng, ngọn gió nên thành phần dân cư trong xã cũng khá đa dạng, phức tạp. Chính vì vậy mà nhận thức, trình độ dân trí cũng không đồng đều. Điều này là khó khăn cơ bản trong công tác dân số, KHHGĐ. Không được thường xuyên tiếp nhận kiến thức về CSSKSS, KHHGĐ nên sự hiểu biết của nhân dân về lĩnh vực này nhiều hạn chế.

Triển khai đề án biển, với nguồn kinh phí hỗ trợ của đề án kết hợp với sự đầu tư từ địa phương, xã đã tập trung đẩy mạnh nhiều hoạt động. Thôn Bình Thành là thôn khó khăn nhất bởi dân cư trong thôn đa dạng, có cả dân theo đạo công giáo và dân sinh sống bằng nghề chài lưới. Gần đây xã đã tăng cường cho thôn một cộng tác viên dân số nâng tổng số cộng tác viên trong xã lên 9 người để đảm nhận nhiệm vụ. 9 cộng tác viên dân số ở 4 thôn hành chính tích cực thực hiện truyền thông trực tiếp xuống từng thôn xóm và từng hộ gia đình, quan tâm đến việc tư vấn cho đối tượng phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ, thanh niên, trẻ vị thành niên.

Không chỉ tăng thời lượng truyền thông trên hệ thống đài phát thanh, Ban Dân số xã còn triển khai, vận động các ban, ngành tham gia vào công tác dân số. Các lớp truyền thông trực tiếp tại thôn, xóm cho đối tượng chị em phụ nữ cũng được tổ chức. Hệ thống biển tường, pano, áp phích cũng được làm mới trên các trục đường gửi các thông điệp về dân số, KHHGĐ đến bà con ngư dân. Từ đó, nhân dân, đặc biệt chị em phụ nữ trong xã đã vỡ vạc ra nhiều vấn đề về DS, CSSKSS, KHHGĐ, nhận thức đã có chuyển biến rõ nét.

Song song với hoạt động truyền thông là việc tăng cường đáp ứng thực hiện các dịch vụ CSSKSS, KHHGĐ. Quan tâm đến chất lượng và tính thuận lợi của các dịch vụ  CSSKSS, KHHGĐ, từ đầu năm đến nay, xã triển khai hai đợt chiến dịch mạnh và tổ chức thực hiện dịch vụ CSSKSS, KHHGĐ định kỳ hàng tuần tại trạm y tế. Hoạt động cung cấp dịch vụ ngày càng thu hút đông chị em phụ nữ đến khám, điều trị các bệnh viêm nhiễm đường sinh sản. Hai đợt chiến dịch trong năm 2011, đã có 600 phụ nữ được khám các bệnh viêm nhiễm đường sinh sản, có 160 ca điều trị, không phát hiện ca bệnh nặng. Các biện pháp KHHGĐ đến nay đều hoàn thành và vượt mức kế hoạch.

Năm 2011, xã được bổ sung triển khai mô hình "Phòng chống viêm nhiễm đường sinh sản, phòng ngừa mang thai ngoài ý muốn". Đây là một mô hình mới, tập trung vào đối tượng thanh niên trẻ và vị thành niên. Thực hiện mô hình này, tại xã đã thành lập và đi vào hoạt động 4 câu lạc bộ "Sức khoẻ vị thành niên" thu hút 160 thanh niên, vị thành niên trong độ tuổi 15-24 (đạt 80% thanh niên trong độ tuổi tại địa phương) tham gia. Bám sát vào 18 chuyên đề CSSKSS, KHHGĐ do Chi cục Dân số-KHHGĐ chỉ đạo, các câu lạc bộ đã tổ chức những buổi sinh hoạt sôi nổi, thiết thực. Mặc dù mới đi vào hoạt động song mô hình nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của thanh niên, vị thành niên và các bậc phụ huynh, hứa hẹn là một sân chơi bổ ích, lành mạnh của các em. Chị Tống Thị Miền, cán bộ chuyên trách dân số xã khẳng định bởi có đề án biển, có sự đầu tư kinh phí để tổ chức các hoạt động nên công tác dân số trong xã thực sự được khuấy động hơn hai năm nay.

Chỉ sau hơn một năm triển khai, số sinh đã giảm rõ rệt. Những năm trước đây, số sinh trung bình hàng năm của xã từ 80-90 ca. Năm 2010 giảm xuống còn 61 ca. Năm 2011, dự kiến 70 ca, tỷ lệ sinh đạt 1,46%; tỷ lệ con thứ ba đạt 14, 2%.  Đặc biệt, năm nay sẽ là năm thứ hai thôn Biên Hải không có người sinh con thứ 3, họ giáo thôn Bình Thành nhiều năm liên tục không có người sinh con thứ 3.

Đặt ra mục tiêu 100% cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ áp dụng biện pháp tránh thai, giảm tỷ lệ sinh 0,25%, giảm tỷ lệ sinh con thứ ba trở lên 2% những năm tới, Nam Phú đang tiếp tục đẩy mạnh thực hiện đề án biển để tăng tốc công tác dân số nhằm giảm tỷ lệ sinh con thứ ba, từng bước nâng cao chất lượng dân số địa phương.

      Trần Thu Hương

 

  • Từ khóa