Thứ 7, 14/09/2024, 09:58[GMT+7]

Người cao tuổi Quỳnh Trang (Quỳnh Phụ) Gương mẫu xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư

Thứ 5, 01/12/2011 | 15:28:13
2,025 lượt xem
Là những "cây đa, cây đề" ở một xã lớn của huyện Quỳnh Phụ, hơn 1000 cán bộ, hội viên người cao tuổi (NCT) xã Quỳnh Trang luôn nêu cao gương sáng trong thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, góp phần xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

Người cao tuổi tích cực tham gia hoạt động sinh vật cảnh

Chiếm hơn 15% dân số toàn xã, trong đó 84 hội viên NCT Quỳnh Trang là đảng viên, 68 cụ được tặng huy hiệu 30 đến 60 năm tuổi đảng, 150 hội viên là cán bộ hưu trí, 100 cựu chiến binh, 56 cựu giáo chức, phần lớn hội viên NCT từng là cán bộ trung, cao cấp về chính trị, kinh tế, quân sự, giáo dục, quản lý  nhà nước và các ngành, đều phát huy vai trò nòng cốt trong các phong trào của hội, của địa phương.  Đây chính là tiền đề quan trọng để Hội NCT Quỳnh Trang làm tốt công tác chăm sóc và phát huy vai trò NCT, nêu gương trong mỗi việc làm cho con cháu nói theo.

Thường xuyên rèn luyện thể dục thể thao để nâng cao sức khỏe theo gương Bác không chỉ quan trọng với tuổi trẻ mà đặc biệt quan trọng với người già, có sức khỏe mới làm được việc và tiếp tục cống hiến cho xã hội. Nhận rõ điều đó nên nhiều năm qua, Ban chấp hành Hội NCT Quỳnh Trang chủ động tham mưu với địa phương tổ chức nhiều hoạt động văn hóa thể thao; mời bác sỹ về khám, tư vấn sức khỏe cho người già, nhất là khi chuyển mùa. Thành lập 12 câu lạc bộ (CLB): Tâm năng dưỡng sinh, Thái cực trường sinh, Dưỡng sinh kinh lạc, cầu lông, đi bộ…450 thành viên của các CLB, cả NCT không phải thành viên CLB song có chung niềm yêu thích các bài tập vận động nhẹ nhàng cũng tham gia luyện tập tập trung đều đặn từ 1 đến 2 tiếng vào chiều thứ 7 và chủ nhật, những ngày còn lại tự luyện tập ở nhà hoặc theo nhóm. Luyện tập thường xuyên giúp các cụ ăn ngon, ngủ yên, có cảm giác khoan khoái, dễ chịu, trí tuệ minh mẫn.

Vào các dịp kỷ niệm ngày truyền thống NCT, ngày thành lập Hội NCT Việt Nam, thành lập MTDTTN Việt Nam, ngày hội Đại đoàn kết toàn dân… các CLB trở thành chủ thể của hoạt động văn hóa, văn nghệ; còn tham gia đồng diễn toàn huyện, đạt giải cao. Bên cạnh đó, Hội tổ chức cho các cụ sinh hoạt điểm báo, giao lưu văn nghệ, đọc và bình thơ theo quý tại Nhà văn hóa của các thôn. Qua đó tăng thêm niềm vui, thêm sức khỏe để các cụ phấn đấu là ông bà mẫu mực, tuổi cao, gương sáng trong gia đình và ngoài xã hội.

Cả 3 thôn của Quỳnh Trang đều có di tích lịch sử văn hóa được Nhà nước xếp hạng. Để giữ gìn và bảo tồn các di sản văn hóa đó cho lớp cháu con, NCT toàn xã bấy lâu nay đều là lực lượng nòng cốt trong tổ chức lễ hội, chú trọng vào các trò chơi dân gian- là vốn quý của các thôn, như: kéo co ở làng A Mễ, chọi gà, lễ tế tiễn thuyền ở thôn Khang Ninh, giao lưu văn nghệ, thể thao và thi khéo tay, múa dẻo, hát hay… khơi dậy truyền thống văn hóa dân tộc, được cấp ủy, chính quyền và toàn dân khen ngợi. Ban di tích các thôn (thành phần chủ yếu là NCT) tích cực vận động con cháu xa quê làm ăn thành đạt cúng tiến tiền của tu tạo các miếu thờ đã xuống cấp, được 800 triệu đồng.

Để Quyết định 02 của UBND tỉnh về xây dựng nếp sống văn hóa trong việc cưới, việc tang và lễ hội đi vào cuộc sống, trở thành ý thức tự giác của mỗi người, mỗi nhà, các cụ NCT Quỳnh Trang chưa lúc nào ngừng khuyên bảo con cháu tổ chức cưới, xin, ma chay, tế lễ theo nếp sống mới, tiết kiệm mà long trọng, trang nghiêm, bỏ hẳn những thủ tục rườm rà, lạc hậu, bài trừ mê tín dị đoan, giữ gìn tình làng, nghĩa xóm.  Trong các kỳ họp của xã, của thôn,  những kỳ tiếp xúc cử tri với đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND, các sinh hoạt tập thể khác, NCT tự giác đi họp đông đủ, đúng giờ, giữ trật tự, đóng góp nhiều ý kiến quý báu chắt lọc từ kinh nghiệm khi còn công tác, từ thực tế lao động, sản xuất của nhân dân, thẳng thắn chỉ ra những khuyết điểm, yếu kém của đội ngũ cán bộ xã, thôn, hiến kế, hiến công, góp phần phát triển kinh tế- xã hội tại địa phương.

Hiện nay, Quỳnh Trang đang đẩy nhanh quá trình dồn điền đổi thửa, chỉnh trang đồng ruộng, xây dựng nông thôn mới, NCT nào còn sức khỏe vẫn hăng hái ra đồng cùng bà con đào đất, đắp bờ vùng, bờ thửa, cụ nào sức yếu không ra đồng được thì vận động con cháu tự nguyện hiến đất mở rộng đường giao thông, xây dựng các công trình công cộng, làm đường ra đồng…

Đảng, Nhà nước ngày càng có nhiều chính sách quan tâm chăm sóc NCT, nhưng không vì thế mà lớp cây cao bóng cả ở Quỳnh Trang quên đi truyền thống “thương người như thể thương thân”, “lá lành đùm lá rách”… của dân tộc ta, tích cực tham gia vận động quần chúng nhân dân quyên góp ủng hộ quỹ “Vì người nghèo”, quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, “1000 áo ấm tặng người cao tuổi nghèo”, xây dựng nhà tình nghĩa tặng hộ nghèo, hộ chính sách, ủng hỗ đồng bào miền Trung lũ lụt…5 năm qua được trên 100 triệu đồng.

Nhiều người cho rằng: NCT đã cống hiến sức lực, trí tuệ suốt quãng đời trẻ, về già họ cần được nghỉ ngơi, xứng đáng được cả xã hội quan tâm chăm sóc, đừng đòi hỏi gì thêm ở họ. Nhưng hầu hết NCT nói chung, NCT Quỳnh Trang nói riêng vẫn hăng hái trong tất cả các phong trào thi đua và hiện nay đang ra sức làm gương cho con cháu trong thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, gắn với xây dựng nông thôn mới. Dù những việc các cụ làm không “đao to, búa lớn” song lại vô cùng cần thiết và quan trọng, bởi Bác Hồ đã từng nói: “Dẫu rằng tóc đã bạc, mắt đã hoa, tay run, chân mỏi nhưng một lời nói của phụ lão có ảnh hưởng đến hưng bang... Phụ lão hô nhân dân hưởng ứng, phụ lão làm nhân dân làm theo”.

Đỗ Hiền

  • Từ khóa