Thứ 7, 10/08/2024, 00:19[GMT+7]

Hội Nông dân Nam Bình Làm tốt công tác dạy nghề cho hội viên nông dân

Thứ 4, 07/12/2011 | 14:22:19
1,353 lượt xem
Hội Nông dân xã Nam Bình đã nhiều năm là Hội tiêu biểu của Hội Nông dân huyện Kiến Xương, được các cấp hội khen thưởng vì thành tích trong thực hiện nhiệm vụ công tác Hội. Không chỉ làm tốt công tác tuyên truyền giáo dục, Hội Nông dân Nam Bình còn có nhiều hoạt động thiết thực giúp hội viên và bà con nông dân nâng cao chất lượng cuộc sống, góp phần phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Một trong những kết quả hoạt động của Hội Nông dân Nam Bình được ghi nhận là công tác phối h

Đàn vịt đẻ của hội viên Bùi Minh Ngọc, thôn Đức Chính

Khi chúng tôi về Nam Bình đúng dịp bế mạc lớp dạy nghề chăn nuôi thú y. Đây là lớp dạy nghề do Hội Nông dân phối hợp với Hội Phụ nữ dưới sự hỗ trợ của Trung tâm dạy nghề Hội Nông dân và Trường trung cấp nghề Bộ Quốc phòng. 35 học viên của lớp học là những thành viên của câu lạc bộ chăn nuôi của Hội Nông dân xã. Sau ba tháng học nghề và thực hành, các hội viên đã nắm vững các kiến thức cơ bản trong chăn nuôi một cách khoa học, cách phát hiện, phòng và điều trị một số bệnh thường gặp đối với con vật nuôi. 

Chị Bùi Thị Hồng - Chủ tịch Hội Nông dân xã cho biết: tuy xã cũng có một số nghề truyền thống như nghề mộc, nghề xây, móc câu, thêu, song còn manh mún, số người làm nghề không nhiều. Xã còn nhiều lao động ly hương đi làm ăn ở tỉnh ngoài. Để giúp hội viên có thêm nghề những lúc nông nhàn cũng như bổ sung kiến thức giúp hội viên áp dụng và tự tin trong chăn nuôi cũng như tăng gia sản xuất, những năm gần đây Hội Nông dân đã tích cực mở các lớp chuyển giao khoa học kỹ thuật, đồng thời phối hợp mở các lớp dạy nghề như chăn nuôi, cắt may, móc hộp...

Đã có nhiều hội viên đứng ra mở cơ sở sản xuất như chị Thuẫn thôn Đa Cốc mở cơ sở móc hộp; chị Thìn cơ sở móc câu, chị Son mở cơ sở thêu giải quyết việc làm cho tổng số khoảng 500 lao động. Lớp dạy cắt may có 30 học viên thì hiện đã có 15 người theo nghề. Đặc biệt, từ lớp dạy nghề chăn nuôi thú y cách đây hai năm cho 30 hội viên, mọi người đều ghi nhận hiệu quả khi có kiến thức áp dụng trong chăn nuôi của gia đình mình. Nhiều hội viên như chị Phạm Thị Tròn thôn Đức Chính, sau lớp học không chỉ biết cách dùng các loại thuốc phòng chữa dịch bệnh cho đàn gia súc gia cầm trong gia trại nhà mình, tự biết cách thụ tinh nhân tạo cho đàn lợn mà còn làm dịch vụ giúp các hộ chăn nuôi khác trong xã.

Những năm gần đây, một số nơi trong huyện, trong tỉnh xảy ra dịch bệnh trong đàn gia súc gia cầm, song chăn nuôi ở Nam Bình vẫn an toàn và phát triển. Hiệu quả thực tế trên cũng chính là lý do để Ban Thường vụ Hội Nông dân xã quyết định tiếp tục phối hợp mở lớp dạy nghề chăn nuôi thú ý lần thứ hai để tiếp tục trang bị kiến thức cho hội viên, đặc biệt là các hội viên trong câu lạc bộ chăn nuôi. Đồng thời có phương hướng, kế hoạch mở thêm một số lớp dạy nghề cho nông dân trong thời gian tới bảo đảm thiết thực, hiệu quả.

Việc Hội Nông dân xã Nam Bình phối hợp mở các dịch vụ hỗ trợ nói chung, mở lớp dạy nghề cho hội viên nông dân nói riêng ngày càng được bà con hội viên hưởng ứng, ghi nhận. Số nông dân tin tưởng, tham gia tổ chức Hội ngày càng đông. Riêng trong năm 2011 đã kết nạp được 270 hội viên mới, đưa tổng số hội viên toàn xã lên 1572 hội viên, đạt 77,1% so với số hộ nông nghiệp. Số hộ tự tin đăng ký hộ sản xuất kinh doanh giỏi năm sau cao hơn năm trước. Trong số 27 hộ đăng ký sản xuất kinh doanh giỏi cấp tỉnh; 128 hộ đăng ký cấp huyện và 1125 hộ đăng ký sản xuất kinh doanh giỏi cấp xã, qua tổng hợp cuối năm, toàn xã đã có 92,5% số hộ đăng ký đạt danh hiệu.

Bài, ảnh: Hà Dung

  • Từ khóa