Thứ 7, 10/08/2024, 00:26[GMT+7]

Thôn Hạc Ngang Giữ vững danh hiệu khu dân cư tiên tiến

Thứ 5, 08/12/2011 | 16:40:20
1,173 lượt xem
Nhiều năm qua, phong trào " Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá" được nhân dân thôn Hạc Ngang (xã Thụy Dương, huyện Thái Thụy) hưởng ứng tích cực. Đời sống vật chất và tinh thần của bà con trong thôn không ngừng được cải thiện và nâng lên, diện mạo nông thôn ngày càng khởi sắc. 3 năm liên tục (2009-2011), Hạc Ngang giữ vững danh hiệu khu dân cư tiên tiến.

Đi đôi với việc vận động nhân dân phát triển kinh tế, góp sức xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn, thôn luôn quan tâm đến đời sống văn hoá tinh thần của bà con.

Hạc Ngang có lịch sử hình thành và phát triển hơn 300 năm. Toàn thôn hiện có 24 dòng họ, 287 hộ gia đình với gần 1.000 nhân khẩu cùng sinh sống. Năm 2002, Hạc Ngang triển khai thực hiện quy ước văn hoá thôn làng. Từ đó đến nay, nội dung của cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá", các điều khoản trong quy ước được cán bộ và nhân dân trong thôn cụ thể hoá bằng những mục tiêu và giải pháp thực hiện cụ thể.

Ban công tác mặt trận khu dân cư thường xuyên làm tốt công tác tuyên truyền, vận động bà con thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, xây dựng thôn làng văn hoá, khu dân cư tiên tiến. Các mâu thuẫn nhỏ trong cộng đồng dân cư được tổ hoà giải xuống giải quyết, hoà giải ngay tại cơ sở. Mọi vấn đề của thôn và tập thể đều được đưa ra bàn bạc công khai, dân chủ trên tinh thần " Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra" nên đã tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân. Hàng năm, trên 95% số hộ gia đình ở Hạc Ngang đăng ký phấn đấu xây dựng gia đình văn hoá và thực sự trở thành phong trào thi đua sôi nổi giữa các hộ gia đình.

Bà con tích cực áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, phát triển ngành nghề, thương mại dịch vụ, hoàn thành 100% các loại thuế quỹ cho Nhà nước, tham gia các hoạt động nhân đạo từ thiện, đóng góp xây dựng các công trình phúc lợi phục vụ dân sinh. Từ năm 2009 đến nay, cùng với nguồn hỗ trợ của Nhà nước, chính quyền địa phương, nhân dân trong thôn đã góp công, góp của xoá được 7 nhà dột nát cho hộ nghèo, bê tông hoá hơn 4 km đường trong thôn. Hiện tại, Hạc Ngang đã quy hoạch xây dựng được khu đổ rác thải tập trung xa khu dân cư theo đúng quy định, thành lập được 2 tổ thu gom rác thải, nhân dân đóng góp kinh phí hỗ trợ các thành viên trong tổ nên hoạt động rất hiệu quả. Vào ngày 24 hàng tháng, ban công tác mặt trận khu dân cư phối hợp với thôn, các tổ chức đoàn thể huy động toàn dân phát quang bụi rậm, khơi thông cống rãnh, quét dọn đường làng ngõ xóm, các công trình công cộng tạo cảnh quan môi trường xanh-sạch-đẹp.

Đi đôi với việc vận động nhân dân phát triển kinh tế, góp sức xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn, thôn luôn quan tâm đến đời sống văn hoá tinh thần của bà con. Đến nay, Hạc Ngang đã xây dựng được nhà văn hoá thôn khang trang, bề thế đạt chuẩn theo tiêu chí nông thôn mới, 2 sân vận động phục vụ tốt nhu cầu hội họp và sinh hoạt văn hoá của cộng đồng dân cư; thành lập được một câu lạc bộ chèo, các đoàn thể đều có đội văn nghệ, nhân dân còn góp tiền mua một bộ kỳ lân sư tử trên 20 triệu đồng. Hoạt động văn hoá- văn nghệ biểu diễn thường xuyên, đặc biệt vào các dịp lễ, tết, ngày hội đoàn kết toàn dân (18/11) các làn điệu chèo, dân ca đặc sắc, đằm thắm, mượt mà được các bà, các chị, đoàn viên thanh niên biểu diễn nhiệt tình thu hút đông đảo bà con đến xem, cổ vũ, động viên góp phần tăng tình đoàn kết xóm làng. Thời gian gần đây, đội văn nghệ của thôn tham gia hội diễn của huyện, của tỉnh luôn đạt giải cao.

Cùng với đó, các hoạt động thể dục- thể thao luôn được duy trì, phát triển như: đi bộ, cầu lông, bóng chuyền, bóng đá, kéo co…với hàng trăm người tham gia luyện tập tạo khí thế sôi nổi. Nếp sống văn hoá mới trong việc cưới, việc tang cũng luôn được nhân dân  thực hiện tốt. Nhờ tổ chức tuyên truyền vận động tốt nên tất cả các cặp vợ chồng đều đăng ký các thủ tục kết hôn theo đúng quy định, không có trường hợp nào tảo hôn, vi phạm các quy định của pháp luật; các đám tang đều được ban lễ tang của xã, cơ sở thôn cùng gia đình tổ chức trang nghiêm. Trong các đám cưới, đám tang ở Hạc Ngang đều bỏ tục mời thuốc, không bày cỗ ăn uống linh đình và không tổ chức trước 5 giờ sáng và sau 22 giờ đêm.

Đoàn kết, cùng nhau phát triển kinh tế, xoá đói giảm nghèo, nhân dân thôn Hạc Ngang đang từng ngày làm đổi thay bộ mặt xóm làng, đưa thôn trở thành điểm sáng trong cuộc vận động " Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá"  của Thái Thụy. Đời sống của nhân dân không ngừng cải thiện và nâng lên với 86,2% số hộ có mức sống khá trở lên, 95,1% hộ có nhà mái bằng và nhà xây kiên cố. 3 năm liên tục ( 2009-2011), Hạc Ngang giữ vững địa bàn trắng ma túy, không có người sinh con thứ 3, không để xảy ra trọng án và các tệ nạn xã hội. Nhiều năm liên tục, chi bộ đảng giữ vững danh hiệu trong sạch vững mạnh, chính quyền thôn luôn dẫn đầu các phong trào thi đua trong toàn xã.

Nguyễn Hình


  • Từ khóa