Thứ 7, 10/08/2024, 00:21[GMT+7]

Công đoàn Công ty Sơn Hà: Chăm lo đời sống lao động nữ

Thứ 3, 13/12/2011 | 09:45:35
1,874 lượt xem
Với gần 1.000 cán bộ, công nhân lao động, trong đó chiếm trên 80% là lao động nữ, Công ty TNHH Sơn Hà, chi nhánh Thái Bình (Cụm Công nghiệp Vũ Ninh, huyện Kiến Xương) đã nhận thức được tầm quan trọng của lao động nữ đối với doanh nghiệp. Vì vậy, Ban Giám đốc cũng như Ban Chấp hành Công đoàn Công ty đã có nhiều hoạt động thiết thực chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đội ngũ lao động nữ.

Dây chuyền may của Công ty Sơn Hà, chi nhánh Thái Bình

Với đặc thù là doanh nghiệp xuất khẩu các sản phẩm may mặc nên số lượng lao động nữ trong Công ty chiếm số đông. Vì vậy, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp cho lao động nữ cũng là góp phần nâng cao năng suất lao động, ổn định sản xuất kinh doanh của Công ty. Xuất phát từ nhận thức này, kể từ khi thành lập tổ chức công đoàn (tháng 5/2011) đến nay, Ban Chấp hành Công đoàn đã phối hợp chặt chẽ với lãnh đạo Công ty thường xuyên tuyên truyền, nâng cao kiến thức pháp luật cho lao động, đặc biệt là lao động nữ, tập trung vào các lĩnh vực lao động, bình đẳng giới, kế hoạch hoá gia đình… Hiện nay, 100% công nhân lao động được đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, được tạo điều kiện nâng cao tay nghề và hưởng đầy đủ các chế độ khác do Nhà nước quy định. Nhiều chị em từ chỗ là những công nhân đã vươn lên trở thành tổ trưởng sản xuất, quản đốc…

Thời gian qua, cũng như nhiều doanh nghiệp khác, Công ty Sơn Hà phải đối mặt với nhiều khó khăn, do ảnh hưởng suy thoái kinh tế. Nhưng với sự cố gắng của Ban lãnh đạo, tổ chức Công đoàn Công ty nên việc làm, thu nhập của lao động vẫn ổn định. Thu nhập bình quân của lao động nữ hiện nay là 2,5 triệu đồng/ người/tháng. Để khích lệ công nhân hăng hái tham gia hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, trong năm 2011, Công đoàn đã tổ chức 2 đợt phát động thi đua lao động sản xuất (1/5 và 20/10) với những khẩu hiệu: ý thức trách nhiệm của mỗi người là sức mạnh của tập thể tạo ra năng suất lao động và chất lượng sản phẩm; năng suất lao động, chất lượng sản phẩm quyết định việc làm, thu nhập của lao động, là sự sống còn của doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, Công đoàn phối hợp với các phòng chuyên môn phát động thi đua xây dựng nhà xưởng “xanh- sạch- đẹp”; thực hiện tốt công tác bảo hộ lao động; an toàn lao động, phòng chống cháy nổ. 100% công nhân lao động được trang bị đầy đủ các phương tiện phòng hộ cá nhân, được tham gia các lớp tập huấn về an toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ. Công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của cán bộ công nhân lao động được quan tâm chu đáo, như: Giúp đỡ, chăm sóc, hỗ trợ nữ lao động có hoàn cảnh khó khăn.

Hàng năm, nhân dịp lễ tết, Ban Chấp hành Công đoàn đều tổ chức thăm hỏi, tặng quà những đối tượng có hoàn cảnh khó khăn. Cùng đó, những chị em nữ xây dựng gia đình hoặc ốm đau, thai sản ngoài việc được hưởng chế độ theo quy định còn được công đoàn quan tâm hỗ trợ, thăm hỏi, tặng quà… Mỗi năm, có hàng trăm lượt con em công nhân viên trong Công ty có thành tích xuất sắc trong học tập được khen thưởng với số tiền vài chục triệu đồng. Các hoạt động chăm lo đời sống tinh thần khác cũng được quan tâm. Vào các dịp 8-3, 20-10, Công ty đều tổ chức các hoạt động thể thao, văn hoá - văn nghệ, tạo không khí vui tươi, phấn khởi trong toàn Công ty. Những đãi ngộ, sự quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần đó đã giúp công nhân lao động yên tâm sản xuất, gắn bó lâu dài với Công ty.

Bên cạnh đó, hoạt động Công đoàn Công ty Sơn Hà, chi nhánh Thái Bình cũng gặp phải những khó khăn, trình độ văn hoá của công nhân khá thấp (trên 60% có trình độ văn hoá dưới lớp 12), ý thức tổ chức kỷ luật chưa cao, tỷ lệ nữ công nhân trong diện mang thai và nuôi con nhỏ dưới 12 tháng cao đã ảnh hưởng lớn đến tiến độ sản xuất chung của công ty và các hoạt động của công đoàn … Tuy nhiên, vượt qua mọi khó khăn, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Liên đoàn Lao động huyện Kiến Xương, Công đoàn Công ty Sơn Hà đã có bước trưởng thành, thực sự  trở thành điểm tựa để người lao động gửi gắm và gắn bó lâu dài.

Minh Nguyệt

 

  • Từ khóa