Thứ 3, 30/07/2024, 01:14[GMT+7]

Hiệu quả từ phong trào "Tuổi trẻ sáng tạo"

Thứ 5, 15/12/2011 | 16:07:08
3,749 lượt xem
Với phương châm “Mỗi đoàn viên thanh niên là một ý tưởng sáng tạo, mỗi chi đoàn là một hộp thư sáng tạo, mỗi cơ sở Đoàn là một vườn ươm sáng tạo”, những năm qua, phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo” đã được các cấp bộ đoàn trong tỉnh hưởng ứng và triển khai rộng rãi, thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) tham gia với nhiều hình thức phong phú, đa dạng, nội dung thiết thực, đi sâu vào việc nâng cao trình độ, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa sản xuất.

Thanh thiếu niên tham gia Hội thi Tin học trẻ toàn tỉnh năm 2011

Phát huy vai trò xung kích của tuổi trẻ và căn cứ các Nghị quyết của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trung ương Đoàn, hàng năm Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đều xây dựng chương trình hành động, thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, cụ thể, trong đó tập trung đẩy mạnh phong trào thi đua sôi nổi “Sáng tạo trẻ” ở tất cả các cơ sở đoàn, thu hút đông đảo ĐVTN tham gia. Gắn với cuộc vận động “Tuổi trẻ Thái Bình học tập và làm theo lời Bác”,  phong trào thi đua này xuất hiện nhiều gương thanh niên điển hình tiên tiến làm theo lời Bác với những sáng kiến thiết thực, hiệu quả.

Anh Đặng Đình Tích, Phó giám đốc Công ty cổ phần Gạch men sứ Long Hầu là một trong những bông hoa đẹp của phong trào “Sáng tạo trẻ” với rất nhiều sáng kiến, cải tiến kỹ thuật. Tiêu biểu như các sáng kiến, đề tài: “Cải tiến hệ thống cấp lò đổ rót tạo hình sứ vệ sinh bằng phương pháp bơm đẩy”, “Nghiên cứu, tận dụng nhiệt thải chân ống khói lò tuynel để sấy nóng không khí cung cấp cho hệ thống vòi đốt áp lực”, “Chế tạo dụng cụ tính thời gian điều khiển xe goòng trong lò nung”. Những sáng kiến, này đã được áp dụng có hiệu quả cao trong thực tế sản xuất, góp phần nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, làm lợi cho đơn vị hàng trăm triệu đồng. Với những đóng góp đó, anh vinh dự là một trong những đoàn viên ưu tú đại diện cho những gương mặt trẻ tiêu biểu của tỉnh tham dự Đại hội Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác.

Đó còn là gương thanh niên Trương Văn Trị (đoàn viên thanh niên xã Nam Cường, Tiền Hải) với đề tài “Nghiên cứu, xây dựng thành công quy trình công nghệ thuần hoá cá Vược từ môi trường nước mặn sang môi trường nước ngọt và quy trình công nghệ nuôi cá Vược giống, thương phẩm” đem lại lợi nhuận hàng trăm triệu đồng.

Hay đề tài “Ứng dụng kỹ thuật mổ nẹp vít cuống cung cột sống trong điều kiện không có màn tăng sáng điều trị chấn thương và bệnh lý cột sống” đạt giải nhì hội thi Sáng tạo Khoa học công nghệ và Kỹ thuật tỉnh Thái Bình năm 2010- 2011 của ĐVTN Vũ Minh Hải, Trường Đại học Y Thái Bình đã góp phần giảm tải cho bệnh viện tuyến trung  ương, giảm chi phí điều trị, đi lại cho bệnh nhân.

Thông qua các phong trào “Ba trách nhiệm”, “Một cửa”, “Cơ quan văn hóa”... đã thu hút ĐVTN khối công chức, viên chức xung kích đi đầu trong tham mưu cải tiến phương pháp, lề lối làm việc của cơ quan, đơn vị, nâng cao tinh thần trách nhiệm và đạo đức nghề nghiệp, góp phần tạo hình ảnh người cán bộ công chức trẻ năng động, sáng tạo, giỏi nghề, tận tụy và cầu thị. Tiêu biểu như: Mô hình cải cách thủ tục hành chính của ĐTN Văn phòng UBND Thành phố đã đạt giải nhì Hội thi những mô hình hiệu quả của cán bộ công chức trong cải cách hành chính khu vực phía Bắc.

Trong năm 2011, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Giáo dục - Đào tạo, Sở Khoa học và Công nghệ, Đài phát thanh truyền hình tổ chức hội thi Tin học trẻ tỉnh Thái Bình lần thứ III. Đoàn Thái Bình có 04 thí sinh tham dự hội thi Tin học trẻ toàn quốc lần thứ XVI, đạt 01 giải nhì và 01 giải khuyến khích.

Toàn tỉnh có 31 đề tài nghiên cứu khoa học, sáng kiến kinh nghiệm được hoàn thành và ứng dụng trong thực tiễn làm lợi hơn 4,2 tỷ đồng; có 21 chương trình dự án phát triển kinh tế xã hội, trị giá 133,626 tỷ đồng với sự tham gia của 10.778 thanh niên; có 298 trang trại thanh niên, 58 hợp tác xã, tổ hợp tác kinh tế thanh niên với 1.294 thanh niên tham gia. Có 27 đề tài của đoàn viên thanh niên tham gia hội thi Sáng tạo Khoa học công nghệ và Kỹ thuật tỉnh năm 2010- 2011, trong đó có 05 đề tài đoạt giải.   

Để phong trào “Sáng tạo trẻ” phát triển sâu rộng và mang lại hiệu quả kinh tế ngày càng cao, trong thời gian tới, các cấp bộ đoàn cần tiếp tục đẩy mạnh các chương trình, phong trào nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ, phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật... Thông qua các phong trào này, ngày càng khẳng định vai trò xung kích, đi đầu của thanh niên trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, xây dựng quê hương giầu mạnh./.

      Minh Nguyệt


 

 

 

 

 

 

  • Từ khóa