Thứ 7, 10/08/2024, 00:22[GMT+7]

Đổi thay dân số vùng biển

Thứ 5, 22/12/2011 | 10:25:26
1,299 lượt xem
Năm 2011 là năm thứ 3 Đề án "Kiểm soát dân số vùng biển, ven biển" (do Chi cục Dân số-KHHGĐ thực hiện) triển khai tại Thái Bình. Tập trung vào các hoạt động tuyên truyền và cung cấp dịch vụ cho người dân, đem theo những làn gió mới, đề án đã tác động tích cực đến công tác dân số vùng biển.

Từ kết quả và kinh nghiệm thực hiện đề án 2 năm trước, ngay từ đầu năm, Chi cục Dân số-KHHGĐ tỉnh đã xây dựng kế hoạch hoạt động cho từng mô hình cụ thể và tích cực triển khai xuống các địa phương. Năm 2011, đề án tiếp tục mở rộng phạm vi thực hiện. Với 5 mô hình đang được triển khai, đề án đã phủ kín đến 100% xã, thị trấn hai huyện ven biển Tiền Hải, Thái Thuỵ. "Đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khoẻ bà mẹ và trẻ em, KHHGĐ" là một trong những nội dung quan trọng trong công tác dân số, đồng thời cũng là một mô hình mà đề án đang triển khai thực hiện tại 10 xã thuộc hai huyện trên.

Thực hiện mô hình này, tại hai huyện đã thành lập đội dịch vụ lưu động để tổ chức tuyên truyền và cung cấp các gói dịch vụ CSSKSS, KHHGĐ xuống 10 xã.  "Cung cấp thông tin, tư vấn và cung cấp trang thiết bị y tế về CSSKSS, KHHGĐ cho người đi biển dài ngày" là một trong những mô hình mới và chỉ được thực hiện từ khi triển khai đề án biển. Song mô hình này cũng được triển khai tích cực và được người dân vùng biển đón nhận nồng nhiệt. Năm 2011, mô hình được nhân rộng mới ở 6 xã, nâng tổng số xã thực hiện mô hình này lên 12 xã. Với các điểm cung cấp phương tiện tránh thai (thuốc tránh thai, bao cao su) gần gũi, thuận lợi trực tiếp từ các cộng tác viên dân số thôn, xóm, mô hình đang trở thành một loại hình dịch vụ thân thiện và hiệu quả nhất cho những cư dân vùng biển.

Cùng với hai mô hình trên là mô hình "Phòng chống các bệnh viêm nhiễm đường sinh sản, phòng ngừa mang thai ngoài ý muốn, phá thai an toàn" và mô hình "Tư vấn, kiểm tra sức khoẻ, kiểm tra các yếu tố nguy cơ cao". Đây là các mô hình tập trung chủ yếu vào nhóm thanh niên trẻ và vị thành niên. Thực hiện tại 14 xã, đã có hơn 70 câu lạc bộ sức khoẻ sinh sản vị thành niên được thành lập và đi vào hoạt động. Trên cơ sở hoạt động của các câu lạc bộ, các hoạt động truyền thông trực tiếp, tư vấn tại nhà, tại câu lạc bộ, trạm y tế cho vị thanh niên, thanh niên trẻ và các cặp vợ chồng chuẩn bị kết hôn, các cặp vợ chồng trẻ được tăng cường thực hiện. Các kiến thức về các vấn đề sức khoẻ sinh sản, phòng ngừa mang thai ngoài ý muốn và các yếu tố nguy cơ cao ảnh hưởng trực tiếp đến sự mang thai và sự phát triển của bào thai được chuyển tải đến đông đảo đội ngũ thanh niên trẻ tại các địa phương. Bên cạnh đó, các câu lạc bộ cũng tổ chức hoạt động khám, tư vấn sức khỏe sinh sản cho vị thành niên, thanh niên trẻ.

Mô hình "Chăm sóc sức khỏe bà mẹ khi mang thai, hỗ trợ khi sinh và sau khi sinh" thực hiện tại 12 xã. Nhóm đối tượng  được hướng đến là phụ nữ trong độ tuổi sinh sản, các bà mẹ mang thai. Tại 12 xã đã tổ chức truyền thông trực tiếp, tổ chức tư vấn nhóm, khám, điều trị phụ khoa cho phụ nữ, khám, phát hiện, sàng lọc thai dị tật cho phụ nữ mang thai… Với các hoạt động tích cực, các hoạt động của đề án đã tác động mạnh mẽ đến công tác dân số hai huyện. Theo báo cáo của Chi cục Dân số-KHHGĐ tỉnh, số trẻ sinh trong 10 tháng  là 5523 cháu, tỷ lệ sinh con thứ ba của huyện Thái Thụy là 11,65%; huyện Tiền Hải 19,74%. Trong năm qua, đã có hàng chục nghìn lượt chị em phụ nữ được khám phụ khoa, gần 2000 lượt phụ nữ được điều trị, hàng trăm thai phụ được khám, phát hiện thai dị tật. Chỉ riêng tại 12 xã thực hiện mô hình "Chăm sóc trước và sau khi sinh" đã có 168 thai phụ được sàng lọc trước sinh, phát hiện 6 ca dị tật bào thai chuyển tuyến trên…

Tuy nhiên, tại hai huyện ven biển vẫn còn một số xã có tỷ lệ sinh con thứ 3 cao như Đông Minh, Nam Thắng, Nam Thanh (Tiền Hải) Thuỵ Duyên, Thuỵ Dũng, Thái Nguyên (Thái Thuỵ)… Vì vậy, thực hiện mục tiêu giảm sinh ở các xã ven biển vẫn là nhiệm vụ trọng tâm của Đề án "Kiểm soát dân số vùng biển, ven biển" trong nhiều năm tới. Để tiếp tục triển khai đề án có hiệu quả, định hướng hoạt động thời gian tới là tiếp tục nâng cao và đổi mới các hoạt động truyền thông tư vấn về dân số, sức khoẻ sinh sản cho người dân vùng biển, duy trì và mở rộng 5 mô hình đang được triển khai, trang bị phương tiện y tế, phương tiện truyền thông đặc thù cho các xã vùng biển…

       Trần Thu Hương

 

  • Từ khóa