Thứ 7, 10/08/2024, 00:22[GMT+7]

Xã Thái Sơn (THái Thụy) Với việc mua và đọc báo Đảng

Thứ 6, 23/12/2011 | 10:50:40
1,246 lượt xem
Tôi là cộng tác viên của báo tỉnh đã nhiều năm, ngay từ khi báo Đảng của tỉnh nhà ra đời (1-1-1962) tôi đã tham gia viết bài cho báo. Và từ đó đến nay, Báo Thái Bình (cơ quan của Đảng bộ Đảng Cộng sản Việt Nam tỉnh Thái Bình) với tôi dường như gắn bó máu thịt. Không một tuần, một tháng nào, tôi chịu xa tờ báo yêu quý của mình (cả lúc báo ra một, hai số/ tuần; cho đến nay ba, bốn số/tuần).

Vì yêu báo Đảng, là cộng tác viên của báo Đảng, lại là giáo viên dạy ở địa phương, tôi thường quan tâm đến việc mua, đọc báo, tạp chí của Đảng ở quê hương mình. Và tôi rất tự hào biết rằng, hàng chục năm qua, Thái Sơn luôn đứng ở tốp đầu của huyện về lĩnh vực này.

Là một xã không lớn lắm, dân số hiện nay là 6 nghìn người, nhưng năm nào, riêng báo Đảng của tỉnh, Thái Sơn cũng có từ 40 số trở lên (có năm tới 50 số). Năm 2011 này, Thái Sơn cũng đang hiện hữu 45 tờ BTB mỗi kỳ (cả báo cuối tuần và nguyệt san). Ngoài báo tỉnh, Thái Sơn còn có các báo Trung ương như Tạp chí Cộng sản, Nhân dân, Quân đội nhân dân, An ninh, Đại đoàn kết... Có lần trò chuyện với chúng tôi, đồng chí Phạm Quân, nguyên Chủ tịch UBND xã (nay là bí thư) tâm sự: “Cấp uỷ, chính quyền ở Thái Sơn ý thức rất rõ tầm quan trọng của báo chí, nhất là báo, tạp chí của Đảng, góp phần nâng cao nhận thức, trình độ lý luận chính trị, phát huy tính tiên phong gương mẫu của đội ngũ cán bộ, đảng viên, củng cố niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng... nên từ lâu đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức việc mua và đọc báo Đảng... ở Thái Sơn, ngoài cấp uỷ, chính quyền và lãnh đạo các ban ngành, đoàn thể, tất cả 16 bí thư thôn trưởng của 8 thôn đều có Báo Thái Bình. Cùng với Báo Nhân dân (cơ quan của Trung ương Đảng) Báo Thái Bình được xem là người thầy, là ngọn đèn pha, người bạn đường không thể thiếu của cán bộ, đảng viên ở Thái Sơn... Nhận thức như vậy nên bao giờ chúng tôi cũng ưu tiên ngân sách cho báo chí...”.

Anh Phạm Biên, bưu tá trưởng của xã cũng cho biết, suốt chiều dại 15 năm công tác của anh, Thái Sơn không bao giờ thiếu, nợ tiền báo. Cứ mỗi quý 1 lần nộp đủ và đúng quy định của huyện. Cuối quý bốn 2011 này, Thái Sơn cũng vừa hoàn thành trọn vẹn 60 triệu đồng tiền báo cả năm của mình.

Cách sử dụng báo, tạp chí của Đảng ở Thái Sơn cũng có những nét riêng rất tích cực: - Báo được chọn làm tài liệu tuyên truyền của Ban Tuyên giáo; làm bài phát của đài truyền thanh xã; làm bài giảng của Trung tâm học tập cộng đồng... Với cán bộ thôn xã, báo, tạp chí của Đảng là tài liệu gối đầu giường, là cẩm nang luôn kề sát bên mình. Vào những khi mùa vụ, tờ báo trong tay, là tài liệu giúp cán bộ hướng dẫn nông dân kỹ thuật cấy trồng, chăm sóc đồng ruộng... Thái Sơn còn có sự hướng dẫn và quy ước sử dụng báo; động viên người; đọc biết quý trọng, sử dụng báo có hiệu quả; không tuỳ tiện dùng báo vào việc riêng, không vội coi là báo cũ để phí hoài. Vì vậy không ít cán bộ ở đây nơi xếp đặt báo chí ngăn nắp, gọn gàng, lúc cần nghiên cứu là có ngay... Những điều trên đây tuy nhỏ nhưng phản ánh được nét đẹp về văn hoá đọc ở Thái Sơn.

Làm tốt việc mua, đọc báo, tạp chí của Đảng là thực hiện tốt Chỉ thị 11-CT/T.Ư của Bộ Chính trị (khoá 8); cũng là thực hiện nghiêm túc Công văn 309 của BTV Tỉnh uỷ, ngày 27-7-2011. Phát huy sức mạnh của mình, chắc chắn Đảng bộ, chính quyền Thái Sơn sẽ làm tốt hơn nữa công tác này trong sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, xây dựng nông thôn mới của quê hương.

Phạm Đăng Duật

(Thái Sơn, Thái Thụy)

  • Từ khóa