Thứ 7, 10/08/2024, 00:22[GMT+7]

Đoàn xã Điệp Nông Xung kích, tình nguyện trong các phong trào

Thứ 6, 23/12/2011 | 11:03:43
1,295 lượt xem
Điệp Nông (Hưng Hà) là một xã nội đồng, nằm phía Đông Bắc, cách trung tâm huyện gần 10 km. Trong những năm qua, được sự quan tâm, chỉ đạo của Đảng, chính quyền, sự phối kết hợp chặt chẽ giữa các ban ngành, đoàn thể trong xã, công tác Đoàn và phong trào thanh niên ở Điệp Nông đã có nhiều khởi sắc, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội của địa phương.

ĐVTN huyện xã Điệp Nông (Hưng Hà) tham gia trồng cây màu vụ đông.

Hiện toàn xã có trên 1.200 đoàn viên thanh niên (ĐVTN), nhưng số thanh niên thường xuyên tham gia các hoạt động của Đoàn chỉ chiếm 15%, số còn lại chủ yếu đi làm ăn xa. Đây là một trong những khó khăn rất lớn cho công tác Đoàn, Hội của xã. Nhưng với tinh thần xung kích, tình nguyện thanh niên Điệp Nông luôn đi đầu trong mọi phong trào. Công tác tuyên truyền giáo dục được chú trọng, thường xuyên bám sát chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước, bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú như: sinh hoạt chi đoàn, chi hội, hội thảo, toạ đàm, nói chuyện chuyên đề, giao lưu văn hoá văn nghệ, tổ chức các cuộc thi tìm hiểu, diễn đàn. Cuộc vận động “Tuổi trẻ Hưng Hà học tập và làm theo lời Bác” đã thu hút đông đảo ĐVTN tham gia với những hành động và việc làm thiết thực.

Công tác xây dựng, củng cố tổ chức Đoàn, Hội luôn được huyện Đoàn đánh giá là đơn vị đi đầu trong công tác tập hợp, đoàn kết thanh niên. Các hoạt động giáo dục xây dựng nếp sống văn hoá, gia đình văn hoá, tổ chức đám cưới theo nếp sống mới, bài trừ các tai tệ nạn xã hội... thu hút ngày càng đông đoàn viên, hội viên thanh niên tham gia sinh hoạt và cùng thực hiện. Năm 2011, đã có 95% gia đình ĐVTN đạt tiêu chuẩn gia đình văn hoá.

Phong trào “4 đồng hành với thanh niên trên con đường lập thân, lập nghiệp” và “5 xung kích  phát triển kinh tế- xã hội và bảo vệ Tổ quốc” được đẩy mạnh, đã và đang thu hút một lực lượng lớn ĐVTN tham gia. Trong những năm qua, để giúp ĐVTN làm giàu nhờ phát triển kinh tế Đoàn, Hội đã xây dựng và triển khai đồng bộ chương trình phát triển kinh tế, xoá đói giảm nghèo tới các chi đoàn, với nội dung chính là khuyến khích, nhân rộng các mô hình kinh tế. Tích cực tuyên truyền cho ĐVTN và các hộ gia đình chuyển đổi toàn bộ diện tích lúa xuân dài ngày sang lúa xuân ngắn ngày có năng suất cao, bằng phương thức gieo mạ non, mạ khuôn trên nền đất cứng. Đặc biệt, phong trào trồng cây mùa vụ đông trên đất 2 lúa đã được đông đảo ĐVTN tham gia hưởng ứng, với diện tích trên 15 mẫu đậu tương.

Ban chấp hành Đoàn xã thường xuyên phối hợp với các ban, ngành mở lớp về chuyển giao khoa học kỹ thuật, hướng dẫn cách trồng lúa, rau màu, chăn nuôi gia súc, gia cầm, giúp ĐVTN có kiến thức để phát triển kinh tế. Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho thanh niên có vốn để đầu tư sản xuất, kinh doanh, Đoàn- Hội đã chủ động tiếp cận các chương trình, dự án vay vốn giải quyết việc làm cho thanh niên với số tiền 845 triệu đồng; vận động, tuyên truyền thanh niên trong xã chơi phường tương trợ, cho vay quỹ hội với lãi suất thấp.

Có vốn, thanh niên đã mạnh dạn đầu tư mua máy cày, máy tuốt, máy cưa, máy hàn xì... để phát triển kinh tế gia đình như: xây dựng mô hình chăn nuôi tổng hợp, nuôi trồng thuỷ sản, phát triển nghề chế biến nông sản, thực phẩm, xây dựng cánh đồng thu nhập cao. Nhờ đó, một số thanh niên đã thoát ra được ngưỡng cửa của đói nghèo, có cuộc sống ổn định, từng bước vươn lên làm giàu. Nhiều mô hình kinh tế của thanh niên không chỉ làm giàu cho bản thân, gia đình mà còn tạo công ăn việc làm cho thanh niên nông thôn, giúp họ yên tâm gắn bó với quê hương. Toàn xã, có gần 40 mô hình thanh niên làm kinh tế giỏi, trong đó 5 mô hình cho thu nhập trên 80 triệu đồng/năm. Tiêu biểu như các mô hình VAC ĐVTN: Nguyễn Hữu Giang, Nguyễn Văn Hưng; mô hình kinh doanh dịch vụ của thanh niên Trần Văn Hiếu...

Phong trào thanh niên tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng luôn được đẩy mạnh bằng các hoạt động tháng thanh niên, hè tình nguyện với ý thức “mình vì mọi người”. Trong năm, đã tổ chức 3 đợt ra quân tình nguyện vệ sinh môi trường, nạo vét kênh mương nội đồng, thu hút trên 450 ĐVTN tham gia. Đã hoàn thành khối lượng trên 400 m kênh mương, với diện tích trên 2.000 m3. Duy trì tốt hoạt động của Đội thanh niên xung kích bảo vệ dòng sông quê hương với 30 ĐVTN tình nguyện đảm nhận khơi thông dòng chảy, thu vớt bèo bồng, vật cản trong mùa mưa bão.

Phong trào xung kích bảo vệ Tổ quốc, đấu tranh phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội trên địa bàn thôn xóm được các bạn ĐVTN, đặc biệt là thanh niên đã hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương tích cực tham gia. Vì vậy, đã góp phần hạn chế được các tai tệ nạn xã hội trong toàn xã. Ngoài ra, các phong trào văn hoá nghệ thuật, thể dục thể thao luôn nhận được sự tham gia hưởng ứng tích cực của thanh thiếu niên.

Để giữ vững là điểm sáng trong hoạt động Đoàn và phong trào thanh thiếu niên, Đoàn thanh niên xã Điệp Nông cần tiếp tục phát huy tinh thần tình nguyện, đi đầu tham gia phát triển kinh tế- xã hội, góp sức cùng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong xã xây dựng nông thôn mới.

Minh Nguyệt

 

  • Từ khóa