Thứ 7, 10/08/2024, 00:24[GMT+7]

Năm thanh niên Những điểm nhấn đáng nhớ

Thứ 6, 30/12/2011 | 15:19:52
3,490 lượt xem
Năm 2011- năm đánh dấu sự nỗ lực vượt bậc của tổ chức Đoàn các cấp, công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi (TTN) đã có những chuyển biến tích cực, toàn diện để lại những dấu ấn đậm nét với nhiều phong trào thi đua, hoạt động thiết thực lập thành tích chào mừng kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, 70 năm Đội TNTP Hồ Chí Minh, 55 năm Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam.

Thanh niên tình nguyện huyện Quỳnh Phụ giúp nông dân gặt lúa. Ảnh: Phi Thành

Với phương châm hành động “Vì một môi trường xã hội lành mạnh cho tuổi trẻ”, đồng thời bám sát chương trình hành động của Năm Thanh niên, cũng như nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã chủ động phối hợp chặt chẽ với các cấp, các ngành, các lực lượng xã hội; năng động, sáng tạo, nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, đẳng định sức trẻ, thể hiện rõ vai trò nòng cốt chính trị của tổ chức Đoàn trong việc đoàn kết, tập hợp, giáo dục TTN; góp phần tích cực vào công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa quê hương, đất nước. Đoàn thanh niên các cấp đã thực hiện nhiều công trình, phần việc có ý nghĩa; xung kích vào những việc mới, việc khó đòi hỏi sức trẻ và tinh thần tình nguyện của tuổi trẻ, mang lại cuộc sống tốt đẹp hơn cho cộng đồng.

Công tác giáo dục đạo đức, lối sống cho thanh niên được triển khai dưới nhiều hình thức mới, thông qua các diễn đàn, thể hiện nhận thức của thanh niên về trách nhiệm trong xã hội, về xây dựng lối sống, nếp sống văn hóa, tiêu biểu như: Chương trình “Khi tôi 18”, các khóa “Học kỳ quân đội”, “Học người có ích”… Cuộc vận động “Tuổi trẻ Thái Bình học tập và làm theo lời Bác” tiếp tục được triển khai sáng tạo gắn với các hoạt động nhân kỷ niệm 121 năm ngày sinh nhật Bác, 100 năm ngày Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước. Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn chỉ đạo Đoàn Thanh niên các cơ sở tổ chức học tập trung giờ học toàn tỉnh với chủ đề: “Chủ tịch Hồ Chí Minh với nông nghiệp, nông dân và nông thôn”; chỉ đạo Đoàn Thanh niên các trường Đại học, Cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp tổ chức diễn đàn “Bác Hồ với Thanh niên  Thanh niên với Bác Hồ”, tổ chức tuần phim giáo dục truyền thống, chiếu phim “Vượt qua bến Thượng Hải”; xây dựng được 469 tủ sách “Học tập và làm theo lời Bác”, công nhận 9.015 đoàn viên thanh niên đạt danh hiệu “Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác”, có 2.920 chi đoàn có sổ vàng, nhật ký làm theo lời Bác.  

Phong trào “5 xung kích phát triển kinh tế- xã hội và bảo vệ Tổ quốc”, “4 đồng hành với thanh niên lập thân lập nghiệp” đi vào chiều sâu, trong đó trọng tâm là các hoạt động thanh niên tham gia xây dựng nông thôn mới, dạy nghề, tư vấn nghề nghiệp, giới thiệu việc làm. Năm 2011, các cấp bộ Đoàn ĐVTN tham gia; phối hợp tổ chức dạy nghề cho 1.032 ĐVTN, có 6.738 thanh niên được tư vấn giới thiệu việc làm và xuất khẩu lao động, trong đó trên 2.300 ĐVTN được giải quyết việc làm. Phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội hướng dẫn, hỗ trợ 10.778 thanh niên vay vốn học nghề và giải quyết việc làm với tổng dư nợ 133,626 tỷ đồng (tăng 22,4 tỷ đồng so với năm 2010).

Đồng thời, tiếp tục phát triển các loại hình hợp tác, hợp tác xã thanh niên, câu lạc bộ khuyến nông, lâm, ngư, khuyến công, các nhóm thanh niên giúp nhau lập nghiệp, góp phần giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho thanh niên. Phong trào tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng với nhiều hoạt động thiết thực, rộng khắp, hướng đến mọi lĩnh vực của đời sống xã hội. Nét nổi bật trong năm 2011 là Đoàn thanh niên các cấp đã tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới, trong đó tập trung thực hiện 3 đột phá và lựa chọn triển khai trong các cấp bộ đoàn tham gia thực hiện 10/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới, phù hợp với lợi thế của tổ chức đoàn.

Trên quy mô cấp tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn tập trung thực hiện xây dựng 03 mô hình ở các xã xây dựng nông thôn mới: chuyển giao tiến bộ kỹ thuật xử lý rác thải bằng phương pháp ngâm ủ phân vi sinh ở xã Vũ Phúc (Thành phố), mô hình trồng cây vụ đông ở Duyên Hải (Hưng Hà), mô hình sản xuất lúa giống chất lượng cao ở Thanh Tân (Kiến Xương). Trong năm Thanh niên, ở hầu khắp các cơ sở Đoàn đều thành lập các đội thanh niên tình nguyện, với nhiều việc làm thiết thực, ý nghĩa như: hiến máu tình nguyện, các hoạt động tình nguyện tại chỗ, giúp đỡ gia đình chính sách, hộ nghèo và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.

Toàn tỉnh hỗ trợ xây dựng 16 nhà Nhân ái, trị giá 410 triệu đồng; giúp đỡ 1.309 gia đình thương binh, liệt sỹ; khám bệnh, tư vấn sức khỏe cho 1.630 lượt nạn nhân chất độc da cam, gia đình chính sách, người cao tuổi neo đơn với tổng số tiền là 878 triệu đồng. Hiến tặng 7.835 đơn vị máu (tăng trên 3.200 đơn vị so với năm 2010). Duy trì có hiệu quả 317 câu lạc bộ, đội, nhóm thanh niên tình nguyện bảo vệ môi trường, bảo vệ dòng sông quê hương, thu hút 13.125 ĐVTN tham gia... Hình ảnh những chàng trai, cô gái tuổi mười tám đôi mươi khoác lên mình màu áo xanh tình nguyện “sẵn sàng đi bất cứ nơi đâu, làm bất cứ việc gì” mà Đảng, Đoàn giao phó; hình ảnh những công trình, phần việc thanh niên tình nguyện đã trở thành hình ảnh đẹp, để lại ấn tượng sâu sắc trong nhân dân. Phong trào tình nguyện của tuổi trẻ Thái Bình đã và đang thu hút đông đảo cán bộ, đoàn viên, hội viên thanh niên tham gia, được các cấp ủy Đảng, chính quyền đánh giá cao, các tầng lớp nhân dân đồng tình ủng hộ.   

Năm 2012, năm Đại hội Đoàn các cấp, tiến tới Đại hội Đoàn toàn quốc, tuổi trẻ Thái Bình mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm, cổ vũ, hỗ trợ của các cấp ủy, chính quyền để thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ trong công tác Đoàn và phong trào TTN. Đặc biệt hãy tin tưởng và giao cho Đoàn, cho thanh niên được đảm nhận, thực hiện các chương trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, giúp thanh niên lập thân, lập nghiệp ngay tại mảnh đất quê hương, góp sức cùng cộng đồng xây dựng nông thôn mới.

Minh Nguyệt


     
 

 

 

  • Từ khóa