Thứ 7, 10/08/2024, 00:20[GMT+7]

Cải cách hành chính Một năm nhiều kết quả

Thứ 6, 30/12/2011 | 16:03:48
1,306 lượt xem
Những năm gần đây, công tác cải cách hành chính (CCHC) trên địa bàn tỉnh Thái Bình có nhiều tiến bộ rõ rệt, góp phần không nhỏ thúc đẩy kinh tế xã hội phát triển cũng như giảm phiền hà, tăng mức độ hài lòng của tổ chức công dân đối với các dịch vụ công được cung ứng. Năm 2011, được sự tập trung lãnh đạo, chỉ đạo của các ngành, các cấp và đồng lòng chung tay của cả hệ thống chính trị, công tác CCHC lại tiếp tục đạt những thành tích, kết quả rõ rệt trên các lĩnh vực.

Hoạt động của bộ phận một cửa liên thông thành phố

Trong số các lĩnh vực thực hiện CCHC như cải cách thể chế, cải cách tổ chức bộ máy, cán bộ công chức và tiền lương, tài chính công và hiện đại hoá nền hành chính, có thể nói thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông được sự quan tâm nhiều nhất của nhân dân, doanh nghiệp và cũng đạt những chuyển biến rõ rệt nhất.

 

Đến nay, các sở, ban, ngành, UBND các huyện thành phố và các xã phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh đều đã tổ chức giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) theo cơ chế một cửa. Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của các cơ quan, đơn vị từng bước được đầu tư nâng cấp trang thiết bị, giúp cho việc cập nhật thông tin và giải quyết các TTHC của các tổ chức, công dân được nhanh chóng, nền nếp và hiệu quả. Theo thống kê từ Sở Nội vụ, trong số 979.120 hồ sơ tiếp nhận trên địa bàn toàn tỉnh, tỷ lệ giải quyết và trả hồ sơ khá cao: 970.582 hồ sơ bằng 99,12%. Trong đó tỷ lệ số hồ sơ đã trả so với số tiếp nhận ở cấp tỉnh là 98,65%; cấp huyện là 97,71% và cấp xã là 99,74%.

 

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có ba đơn vị đang duy trì thực hiện cơ chế một cửa liên thông là Ban quản lý Khu công nghiệp, Sở Kế hoạch Đầu tư và UBND Thành phố. So với trước khi thực hiện cơ chế một cửa liên thông, số hồ sơ được tiếp nhận và giải quyết nhanh gấp nhiều lần. Cụ thể về hoạt động đầu tư trong các khu công nghiệp, Ban quản lý Khu công nghiệp đã tiếp nhận 49 hồ sơ đã giải quyết và trả kết quả 100% đúng thời hạn. Sở Kế hoạch Đầu tư trong thực hiện cơ chế một cửa liên thông về hoạt động đầu tư ngoài các khu công nghiệp, tổng số hồ sơ đã tiếp nhận là 166, có 51 hồ sơ xin chủ trương đầu tư của tỉnh, 35 hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận đầu tư, 80 hồ sơ xin thuê đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Đã trả kết quả 144 hồ sơ, bằng 87%, trong 144 hồ sơ đã giải quyết có 41 dự án đầu tư với tổng số vốn đăng ký là 6.722 tỷ đồng, thu hút đầu tư hai dự án nước ngoài là 629 tỷ đồng, đang giải quyết 22 hò sơ bằng 13%. Các hồ sơ giải quyết đều bảo đảm thời gian theo quy định, không có hồ sơ nào trả quá hạn. Nhìn chung các đơn vị tham gia giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa liên thông đã có sự phối hợp tốt, tạo thuận lợi cho nhân nhân khi giao dịch hành chính với các cơ quan công quyền, được các tổ chức công dân ghi nhận, đánh giá cao bởi không chỉ giảm phiền hà mà còn tiết kiệm nhiều thời gian, công sức, kinh phí.

 

Năm 2011 cũng là năm công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công chức có chuyển biến tích cực, đặc biệt việc bồi dưỡng, đào tạo được gắn với chương trình xây dựng nông thôn mới của tỉnh. Chỉ tính riêng Sở Nội vụ năm qua đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị mở 20 lớp bồi dưỡng như kiến thức quản lý nhà nước. Nhiều lớp đạt hiệu quả thiết thực trong hiện đại hoá nền hành chính và phong trào xây dựng mô hình nông thôn mới như công tác CCHC và kỹ năng tiếp nhận, xử lý công việc theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông; kỹ năng giao tiếp, xử lý hành chính; nghiệp vụ quản lý đầu tư xây dựng, văn thư lưu trữ, tư pháp, văn hoá thể thao v.v.. cho cán bộ, công chức cấp xã.

 

Đặc biệt việc hiện đại hoá nền hành chính năm qua tiếp tục được đẩy mạnh. Sở Thông tin Truyền thông đang triển khai đề án “Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ CCHC tỉnh Thái Bình giai đoạn 2011  2015 và định hướng đến 2020”; nhiều kế hoạch, dự án, đề tài đã, đang được triển khai như phát triển công nghiệp phần mềm và công nghiệp nội dung số; nâng cao hiệu quả khai thác cơ sở dữ liệu của Trung tâm tích hợp dữ liệu và bảo đảm an toàn an ninh thông tin mạng máy tính trong hoạt động của các cơ quan quản lý nhà nước; xây dựng hệ thống giao ban điện tử đa phương tiện; nâng cấp phần mềm mạng văn phòng điện tử trong điều hành, soạn thảo văn bản... Đến nay có 13 sở, ngành ứng dụng phần mềm tin học trong quản lý, điều hành. 8 huyện, thành phố đều có cổng thông tin điện tử. Số lượng văn bản được đăng tải, truyền qua cổng và mạng văn phòng điện tử của các sở, ngành, huyện ngày càng tăng.

 

Theo số liệu thống kê, hiện 75% công chức hành chính cấp tỉnh và cấp huyện làm việc chuyên môn trên máy tính; 80% các đơn vị hành chính đã kết nối mạng LAN để phối hợp giải quyết công việc quản lý Nhà nước. 13 cơ quan hành chính đã thực hiện áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO...

 

Tìm hiểu về nguyên nhân những kết quả trên, đồng chí Tô Hữu Thuận  Phó giám đốc Sở Nội vụ cho rằng: Trước hết do công tác chỉ đạo, điều hành có nhiều đổi mới. Việc xây dựng và triển khai kế hoạch CCHC của UBND tỉnh đã bám sát chương trình CCHC của Chính phủ, chủ trương của Tỉnh uỷ và nhiệm vụ trọng tâm, chương trình mục tiêu, lĩnh vực cần cải cách trong giai đoạn tới. Ngay từ đầu năm, UBND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản, chỉ đạo điều hành về công tác CCHC trong đó có các Quyết định về phê duyệt kế hoạch công tác CCHC năm 2011; thành lập phòng kiểm soát thủ tục hành chính trực thuộc văn phòng UBND tỉnh; phê duyệt chỉ tiêu kế hoạch bồi dưỡng cán bộ công chức... đồng thời chỉ đạo các ngành, các cấp trên địa bàn xây dựng kế hoạch CCHC của đơn vị mình và tổ chức triển khai thực hiện.

 

Việc kiểm tra công tác CCHC cũng được tăng cường, qua đó đôn đốc, nhắc nhở các cơ quan đơn vị thực hiện công tác CCHC hiệu quả. Sau đợt kiểm tra công tác CCHC cho thấy, các cơ quan đơn vị cũng đã chủ động xây dựng kế hoạch CCHC của đơn vị mình trên cơ sở kế hoạch CCHC của tỉnh và chức năng nhiệm vụ của đơn vị để tổ chức triển khai thực hiện. Lãnh đạo các cấp, ngành đã quan tâm hơn đến công tác CCHC, xác định rõ trách nhiệm của người đứng đầu trong tổ chức thực hiện. Bên cạnh đó, công tác rà soát văn bản, thực hiện cơ chế một cửa được quan tâm chỉ đạo, việc đào tạo bồi dưỡng cán bộ được chú trọng đã góp phần nâng cao trình độ chuyên môn cũng như kỹ năng nghiệp vụ hành chính của đội ngũ cán bộ công chức. Việc đầu tư trang thiết bị hiện đại giúp cán bộ, công chức giải quyết công việc nhanh chóng, hiệu quả hơn.

 

CCHC vừa là tiền đề, vừa là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội. Việc thực hiện CCHC ở tỉnh ta thời gian qua đã đạt những tiến bộ rõ rệt, tuy nhiên cũng còn những hạn chế, tồn tại cần được khắc phục. Để đáp ứng nhu cầu phát triển trong thời gian tới rất cần hiện thực hoá việc “chung tay cải cách thủ tục hành chính”, trong đó cần có sự thay đổi sâu sắc hơn, đột phá hơn về phương thức lãnh đạo cũng như tổ chức thực hiện của các cấp ngành, đơn vị. Đặc biệt, cần hơn cả là ý thức tự giác của đội ngũ cán bộ công chức và sự chủ động vào cuộc, phát huy quyền làm chủ của nhân dân, của cộng đồng doanh nghiệp, các tổ chức xã hội trong vai trò giám sát và phản ánh về những vướng mắc, khó khăn trong thực hiện TTHC.

Hà Dung

  • Từ khóa