Thứ 7, 10/08/2024, 00:26[GMT+7]

Hội Phụ nữ huyện Đông Hưng Hoạt động sôi nổi, hiệu quả

Thứ 6, 06/01/2012 | 10:13:50
1,216 lượt xem
Năm 2011, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Đông Hưng đã tập trung chỉ đạo cơ sở làm tốt nền nếp sinh hoạt, chủ động tổ chức đa dạng các hoạt động theo 6 nhiệm vụ trọng tâm và các phong trào thi đua, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội của địa phương.

Phụ nữ xã Mê Linh huyện Đông Hưng với nghề sản xuất dũa cưa truyền thống. Ảnh: Thành Tâm

Ngay từ đầu năm, các phong trào thi đua đã được Hội triển khai tới 44 cơ sở hội xã, thị trấn, như "Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc" và cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh". 100% cơ sở hội tổ chức cho chị em học tập và đăng ký thực hiện các nội dung của phong trào. Kết quả đã có gần 54.000 chị em về học tập và đăng ký thực hiện. 100% cơ sở hội tổ chức bình xét phụ nữ đạt các tiêu chí của các phong trào thi đua. Qua đó đã có trên 80% số chị em đạt 3 tiêu chuẩn, 37% chị em đạt danh hiệu phụ nữ xuất sắc... Huyện Hội còn tổ chức tốt các hoạt động tuyên truyền với chủ đề như chuẩn mực người phụ nữ trong thời kỳ CNH-HĐH, "công, dung, ngôn, hạnh" , phòng chống tệ nạn xã hội, luật bình đẳng giới, công tác vệ sinh môi trường, tập huấn về xây dựng nông thôn mới... Đặc biệt đã chỉ đạo 2 hội cơ sở giao lưu CLB "tạo sự gắn kết"  và 5 mô hình dân vận khéo tại 5 xã.

Các cấp hội trong huyện phối hợp với các ngành mở được 309 lớp chuyển giao KHKT về cây trồng, con vật nuôi và các biểu hiện bệnh vàng lùn, lùn sọc đen...thu hút trên 33.000 lượt chị em về học tập. Điển hình như Hội Phụ nữ xã Mê Linh phối hợp với HTXDVNN tổ chức 5 lớp kỹ thuật gieo sạ tại các thôn với kết quả đã có tới trên 80% diện tích được áp dụng. Hay mô hình phụ nữ tham gia trồng bí xanh vụ đông tại xã Đông Xá đã thu hút 136 hội viên tham gia gieo trồng trên 70 mẫu. Các cấp hội trong huyện đã tổ chức thực hiện tốt việc quản lý và sử dụng các loại vốn vay. Hiện nay tổng các nguồn vốn do các cấp hội quản lý là 129.238,28 triệu đồng cho 16.138 lượt hội viên vay, trong đó vốn vay Ngân hàng chính sách xã hội là 123.620,28 triệu đồng cho trên 15.000 lượt hội viên vay. Tổ chức tập huấn nghiệp vụ quản lý vốn vay cho 215 lượt tổ trưởng tổ vay vốn để hướng dẫn các hội viên vay vốn sử dụng đúng mục đích, đạt hiệu quả. Tích cực mở các lớp dạy nghề, trong đó nghề thêu và móc sợi đã mở được 52 lớp thu hút 1.526 chị em tham gia. Hoạt động tương trợ giúp đỡ nhau cũng được đẩy mạnh với 2.102 lượt chị em giúp đỡ cho 1.932 chị với số tiền là 870,5 triệu đồng, 3.640 con lợn giống và 2.550 công lao động. Các cơ sở hội đã quyên góp được trên 51 triệu đồng, 70kg gạo, 270 ngày công giúp đỡ các hội viên và gia đình hội viên gặp hoàn cảnh khó khăn, hoạn nạn. Điển hình như Hội Phụ nữ xã Đông Xá đã quyên góp được gần 4 triệu đồng và gặt 4 sào lúa giúp đỡ chị Nguyễn Thị Kính, thôn Bắc Bình Cách có con bị tai nạn và giúp 3 gia đình chính sách 100 công xây nhà tình nghĩa.

Ngoài ra, các cấp hội còn đặc biệt quan tâm tới các hộ nghèo do phụ nữ làm chủ. Toàn huyện đã giúp đỡ trên 4.000 hộ nghèo do phụ nữ làm chủ về vốn, kiến thức, kinh nghiệm làm ăn...góp phần động viên, khích lệ 198 hộ vươn lên trong cuộc sống. Đặc biệt các cấp hội còn động viên khuyến khích các em học sinh nghèo vượt khó, học giỏi bằng việc hưởng ứng phong trào thi đua xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực bằng những món quà trị giá trên 30 triệu đồng.

Kết hợp với ngành dân số, y tế, các cấp hội đã mở được 98 lớp tuyên truyền về dân số, sức khoẻ sinh sản, tư vấn sức khoẻ cho phụ nữ mang thai, nuôi con nhỏ cho trên 8.378 chị em. Tiếp tục chỉ đạo các cơ sở thực hiện mô hình 5 không 3 sạch. Đến nay 100% xã, thị trấn đều xây dựng mô hình và đi vào hoạt động có hiệu quả. Tổ chức đa dạng các hoạt động tuyên truyền trong tháng an toàn giao thông với việc mở 27 lớp tuyên truyền về Luật Giao thông đường bộ cho trên 3.000 chị em, tổ chức sinh hoạt câu lạc bộ, viết bài truyền thanh, thành lập các mô hình đoạn đường phụ nữ tự quản...

Xác định công tác tập huấn nghiệp vụ tổ chức Đại hội Hội Phụ nữ cơ sở, nghiệp vụ công tác là một trong những nhiệm vụ quan trọng của các cấp hội nên BTV huyện Hội đã tổ chức tập huấn cho 100% cán bộ hội các xã, thị trấn trong toàn huyện, đồng thời xây dựng kế hoạch chỉ đạo đại hội phụ nữ các cấp. Ngay sau khi đại hội, 100% cơ sở hội đã ban hành quy chế làm việc. Theo đó đã thu hút nhiều hội viên mới tham gia sinh hoạt, kết nạp thêm 1.513 hội viên, nâng tổng số hội viên trong toàn huyện lên 50.540 chị. Đặc biệt, huyện Hội đã chọn Hội Phụ nữ xã Thăng Long triển khai thực hiện điểm về việc triển khai thu hội phí 1.000 đồng/tháng với kết quả 100% hội viên thực hiện và nhân rộng ra các cơ sở hội trong toàn huyện.

Với những kết quả trên, năm 2011 Hội Phụ nữ huyện Đông Hưng đã góp phần vào công tác xoá đói giảm nghèo, đẩy nhanh tốc độ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Thu Thủy

  • Từ khóa