Thứ 7, 10/08/2024, 00:23[GMT+7]

Xuân về trên làng chài Cao Bình

Thứ 2, 09/01/2012 | 10:10:29
2,417 lượt xem
Cách trung tâm huyện 13km về phía Nam, làng chài Cao Bình nay là thôn Cao Bình thuộc xã Hồng Tiến, huyện Kiến Xương (Thái Bình) nổi tiếng là một trong những địa phương nghèo khó nhất tỉnh. Về thôn Cao Bình hôm nay đã có nhiều đổi mới, đường xá đẹp đẽ, nhà cửa khang trang, cuộc sống của bà con nơi đây đang thay đổi từng ngày.

Cô và trò trường mầm non thôn Cao Bình

Bác Hoàng Văn Hải - Trưởng thôn cho biết: Xưa kia, đa số các hộ gia đình ở làng chài hoàn toàn sống khép kín trên thuyền. Người dân Cao Bình vốn sinh ra và lớn lên ở vùng đất giáp bờ sông Hồng, vì quen nghề chài lưới nên kéo nhau về đây thành lập làng chài, kéo dài chừng 40 km từ xã Hồng Tiến ra tới tận Cồn Vành. Chính vì thế, trẻ em Hồng Tiến mới 5-7 tuổi đã bơi nhanh như rái cá, nước da sạm nắng, quần áo lúc nào cũng nhem nhuốc, nhuốm màu phù sa.

Mỗi chiếc thuyền của xóm chài Cao Bình chỉ có diện tích chừng 3-5 m2, nhưng là nơi sinh sống của gia đình có tới 3 thế hệ với gần chục người. Quanh năm lênh đênh trên sông nước, họ chỉ biết nhà là những con thuyền cùng họ đi khắp mọi nơi. Tất cả họ đều không có ruộng để cấy, cuộc sống chỉ trông chờ vào việc đánh bắt. Tuy nhiên, khoảng thời gian thuận lợi nhất trong năm cũng chỉ kéo dài từ tháng 2 đến tháng 4 âm lịch, bởi đây là lúc nước cạn nhất và có nhiều tôm cá nhất. Còn từ sau đó trở đi, họ lại phải vật lộn với muôn vàn thử thách để duy trì sinh tồn. Không chỉ nghèo đói về vật chất, người dân làng chài còn đói cả "cái chữ". Vì cuộc sống gắn với sông nước nên dân làng chài không có thói quen cập bến cho con đi học khi thuyền chưa đủ cá. Hầu hết chị em và chồng của họ mù chữ nên từ giấy đăng ký kết hôn cho đến sổ vay nợ ngân hàng cũng đều in dấu điểm chỉ đỏ chót.

Với những khó khăn đó, Cao Bình trở thành nơi nhận được nhiều sự quan tâm của các cấp, các ngành từ tỉnh đến huyện. Năm 2007, Chi cục Hợp tác xã và Phát triển nông thôn tỉnh đã đầu tư cho vùng kinh tế mới thôn Cao Bình bao gồm: lấp đất san mặt bằng, hơn 2 km đường bê tông rộng 7,5m, đường điện, nhà trẻ và hội trường thôn với tổng vốn đầu tư hơn 10 tỷ đồng. Bên cạnh đó, nhân dân thôn Cao Bình còn được địa phương miễn tất cả các khoản phí phải đóng góp hàng năm. Đối với các hộ nghèo có con cháu đang trong tuổi đến trường, được các nhà trường miễn một số khoản đóng góp; đối với các em học sinh tiểu học, được miễn phí một bữa ăn trưa tại trường.

Cũng theo bác Hải, kể từ khi được Đảng và Nhà nước quan tâm đầu tư, cuộc sống của người dân nơi đây đang thay đổi từng ngày. Nhà cửa khang trang hơn, kinh tế vững vàng hơn. Toàn thôn chỉ còn 14 hộ nghèo (chiếm 9,3%) và 14 hộ cận nghèo (chiếm 9,3%). Dù có đi làm ăn xa, song những ngày lễ tết hay mưa bão, họ vẫn có nơi trú ẩn an toàn. Ngoài nghề đánh bắt thủy sản, nhân dân trong thôn còn đi làm cả nghề xây dựng tăng thêm thu nhập; nuôi thả thêm con gà, con vịt để cải thiện cuộc sống... Những năm gần đây, thôn Cao Bình cũng đã thực hiện tốt công tác sinh đẻ có kế hoạch; năm 2011, toàn thôn không có người sinh con thứ ba.

Không chỉ chú trọng phát triển kinh tế nâng cao đời sống cho nhân dân, Cao Bình còn tăng cường thực hiện công tác phổ cập giáo dục, nâng cao trình độ nhận thức cho con em trong thôn. Cô giáo Phan Thị Sim cho biết: Năm 2011, được sự phân công của Trường Mầm non xã Hồng Tiến, cô về công tác tại Trường Mầm non thôn Cao Bình. Thời gian đầu rất vất vả do đường sá đi lại xa xôi, trường mới xây dựng nên còn chưa ổn định, việc thu các khoản đóng góp của các cháu còn gặp nhiều khó khăn... Song đến nay, mọi hoạt động của Trường đều đã đi vào nền nếp. Hiện nay, Trường có 2 lớp gồm: lớp 19-24 tháng tuổi có 13 cháu và lớp 3-4 tuổi có 30 cháu; trong đó, thôn Nam Tiến 20 cháu và thôn Cao Bình 23 cháu.

Bên cạnh đó, Cao Bình còn tích cực tuyên truyền các chủ trương, nghị quyết và chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước tới nhân dân trong thôn. Được chứng kiến ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIII và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011-2015 mới thấy hết được trình độ của người dân ngày càng được nâng cao. Với sự vào cuộc của tỉnh, huyện và xã, thuê tàu mang khẩu hiệu ra ngoài Cồn Vành tuyên truyền giúp nhân dân nắm bắt đầy đủ thông tin về danh sách ứng cử viên, thời gian và địa điểm bầu cử. Chính vì thế, ngay từ sáng sớm ngày 22/5, đông đảo cử tri của thôn Cao Bình đã nghỉ việc về khu vực bầu cử số 6 thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân của mình.

Ngày Tết trên làng chài Cao Bình được tổ chức rất nhộn nhịp. Sau một năm tất bật với bao công việc, họ lại trở về neo đậu nơi xóm chài. Một số gia đình chung nhau mổ lợn, một số gia đình đón Tết trên bờ cùng họ hàng, một số gia đình chưa có nhà thì chiếc thuyền vẫn là nơi họ đón Tết. Một mùa xuân mới lại về, ước mơ được đón Tết trong một mái nhà của biết bao dân làng chài sắp trở thành hiện thực; bởi Hồng Tiến đang làm thủ tục xét cấp sổ đỏ cho 123 hộ chia làm 3 đợt và sẽ hoàn thành vào đầu năm 2012. Điều đó góp phần làm ổn định về mọi mặt, thực hiện thắng lợi công cuộc xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

Bài, ảnh: Minh Hương
                                                                 

 

  • Từ khóa