Thứ 3, 06/08/2024, 17:21[GMT+7]

Chăm lo tết cho người nghèo

Thứ 5, 31/01/2019 | 08:47:42
1,418 lượt xem
Với phương châm không để ai bị bỏ lại phía sau, không để người nghèo không có tết, tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, hoạt động chăm lo tết cho người nghèo có sức lan tỏa mạnh mẽ từ các tổ chức chính trị - xã hội, các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh.

Các tổ chức, doanh nghiệp trao quà tết cho người nghèo.

Tết năm nay có lẽ là cái tết vui nhất đối với gia đình bà Nguyễn Thị Hồng, thôn Đông Phú, xã Nam Trung (Tiền Hải) bởi bà cùng 2 con gái được đón tết trong căn nhà mới khang trang. Hoàn cảnh gia đình bà Hồng rất khó khăn, thuộc hộ nghèo của xã, năm nay 85 tuổi nhưng suốt cuộc đời bà sống cùng 2 con gái trong căn nhà cấp 4 chật chội, ẩm thấp. Được VPBank chi nhánh Thái Bình hỗ trợ 50 triệu đồng cùng sự giúp đỡ của người thân, căn nhà 25m2 với tổng kinh phí gần 150 triệu đồng vừa được khánh thành trong những ngày giáp tết khiến bà và các con rất phấn khởi. 

Bà Hồng chia sẻ: Cả đời tôi sống trong căn nhà chật chội, năm nay được thắp hương gia tiên trong căn nhà khang trang, tôi vui lắm. Có nhà mới, lại được các đoàn thể tặng vật dụng để sinh hoạt, trao các suất quà tết, cả gia đình rất phấn khởi.

Với bà Nguyễn Thị Ríu, hộ nghèo xã Thụy Trường (Thái Thụy), được các tổ chức trao suất quà tết 700.000 đồng thực sự là nguồn động viên lớn. Năm nay gần 70 tuổi, sức khỏe yếu, sống đơn thân, không có nguồn thu nhập, mọi chi tiêu của bà đều dựa vào khoản tiền hơn 400.000 đồng trợ cấp đơn thân, vì vậy suất quà tết sẽ giúp bà mua sắm được nhiều thứ hơn. 

Bà Ríu tâm sự: Những người khó khăn như tôi rất vui khi được Đảng, Nhà nước, các cấp, các ngành trong tỉnh, các nhà hảo tâm quan tâm, tặng quà. Được nhận quà, ngày tết sẽ đủ đầy hơn.

Để chăm lo tết cho người nghèo, vài tháng trước tết, ngành Lao động - Thương binh và Xã hội đã xây dựng kế hoạch, tổ chức rà soát tất cả các hộ nghèo trong tỉnh để không hộ nghèo nào không có tết. 

Ông Bùi Văn Huân, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết: Với mong muốn tất cả người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn đều được đón tết vui vẻ, đầm ấm, ngoài nguồn ngân sách tỉnh cấp để chăm lo cho người nghèo, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tích cực kêu gọi, kết nối với các doanh nghiệp, đơn vị, tổ chức, những người con quê hương thành đạt chung tay chăm lo cho người nghèo, nhiều hộ nghèo đã được sửa chữa, xây mới nhà ở nên càng có ý nghĩa với họ trong dịp tết cổ truyền của dân tộc.

Theo báo cáo của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, tỉnh sẽ hỗ trợ 8.580 suất quà tết cho hộ nghèo của các xã, phường, thị trấn trong tỉnh, mỗi suất trị giá 300.000 đồng. Bên cạnh đó, các huyện, thành phố, các địa phương cũng trích nguồn kinh phí để chăm lo cho người nghèo. Cùng với sự quan tâm của các cấp, các ngành trong tỉnh, sự tham gia tích cực, tự nguyện của các đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm khiến người nghèo thêm ấm lòng. Ngày 27/1, trong buổi tặng quà cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn do Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tổ chức, 6 doanh nghiệp và một số ngân hàng trong và ngoài tỉnh đã hỗ trợ 3 tỷ đồng để chăm lo cho 6.000 hộ nghèo. Chưa kể trong những ngày giáp tết rất nhiều đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp tổ chức các đợt trao quà cho người nghèo lên đến hàng tỷ đồng. 

Theo thống kê của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, tính đến ngày 25/1, toàn tỉnh đã huy động được 30.000 suất quà để trao cho hộ nghèo, gia đình có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền khoảng 12 tỷ đồng.

Với sự quan tâm, chung tay góp sức của toàn xã hội, các hộ nghèo, gia đình có hoàn cảnh khó khăn sẽ được đón tết vui tươi, đầm ấm.

Nguyễn Cường