Thứ 6, 09/08/2024, 09:10[GMT+7]

LĐLĐ Đông Hưng Đậm dấu ấn, vững niềm tin

Thứ 4, 11/01/2012 | 08:16:40
1,306 lượt xem
Tập trung chăm lo đời sống, nâng cao tay nghề cho người lao động; hài hòa quyền lợi doanh nghiệp và người lao động là những dấu ấn nổi bật của hoạt động công đoàn huyện Đông Hưng năm 2011.

Cán bộ, đoàn viên công đoàn huyện Đông Hưng tham gia ủng hộ đồng bào lũ lụt miền Trung

Anh Trần Đức Hiền, Chủ tịch Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Đông Hưng cho biết: Để nắm bắt kịp thời tâm tư, nguyện vọng của công nhân viên chức lao động (CNVC-LĐ); chăm lo thiết thực, tạo dựng niềm tin và hình ảnh đẹp về tổ chức công đoàn trong lòng CNVC-LĐ và doanh nghiệp, năm 2011, LĐLĐ huyện đã tập trung chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động bằng nhiều việc làm thiết thực, cụ thể như: Chương trình “Cùng công nhân vượt khó”; xây dựng nhà ở mái ấm công đoàn; tặng quà cho công nhân lao động nghèo nhân dịp lễ, tết; nhiều công đoàn cơ sở (CĐCS) đã xây dựng quỹ tương trợ nội bộ, giúp đỡ đoàn viên công đoàn gặp khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

“Tháng công nhân” lần đầu tiên được LĐLĐ huyện triển khai. Đã có hàng chục lượt ngành nghề được các cơ quan, doanh nghiệp tổ chức hội thi với sự tham gia của đông đảo CNVC-LĐ. Cùng với đó, LĐLĐ huyện Đông Hưng làm chủ dự án vay vốn quốc gia giải quyết việc làm cho CNVC- LĐ nghèo, hỗ trợ 6 gia đình đoàn viên vay vốn, với số tiền 120 triệu đồng. Được hỗ trợ thêm vốn, các hộ CNVC- LĐ thuộc diện nghèo có điều kiện mở rộng chăn nuôi, chuyển đổi cơ cấu cây trồng và kinh doanh các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu cải thiện đời sống gia đình, đồng thời tạo thêm việc làm cho người lao động. Cùng với LĐLĐ tỉnh đi khảo sát tình hình, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của công nhân lao động, kịp thời giải quyết hoặc phối hợp với các cơ quan chức năng giải quyết những chế độ chính sách theo quy định hiện hành. Chính những yếu tố đó, đã làm cho người lao động tin tưởng hơn vào sự lãnh đạo của Đảng, gắn bó với tổ chức Công đoàn, an tâm phát huy năng lực, sở trường phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Trong các hoạt động xã hội từ thiện, CNVC- LĐ Đông Hưng đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, nghĩa vụ của mình đối với cộng đồng xã hội, tổ chức thăm hỏi, tặng quà các gia đình chính sách, mẹ Việt Nam anh hùng, tích cực tham gia đóng góp các loại quỹ: Vì người nghèo, trẻ thơ, ủng hộ động đất, sóng thần ở Nhật Bản với số tiền trên 200 triệu đồng.

Nét nổi bật trong hoạt động công đoàn ở Đông Hưng trong năm qua là đã duy trì và phát triển mạnh mẽ các phong trào thi đua trong CNVC- LĐ. Thông qua các đợt phát động phong trào thi đua, các CĐCS đã cụ thể hoá vào tình hình thực tế của cơ quan, đơn vị mình để tổ chức cho CNVC- LĐ thực hiện có hiệu quả, tiêu biểu như phong trào: "Lao động giỏi, lao động sáng tạo", phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác; "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư";  phụ nữ "Giỏi việc nước, đảm việc nhà" gắn với "Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc"; thi đua "Hai tốt", xây dựng "Trường học thân thiện, học sinh tích cực" trong ngành giáo dục; phong trào “Sáng tạo, tiết kiệm, nâng cao chất lượng sản phẩm” của các CĐCS khối sản xuất kinh doanh…

Mỗi phong trào thi đua mang một nét riêng, song đều hướng đến mục tiêu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, cải thiện điều kiện làm việc và tăng thu nhập cho người lao động. Qua đó, thu hút đông đảo đoàn viên công đoàn tham gia, tạo không khí thi đua sôi nổi trong CNVC- LĐ, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành các nhiệm vụ chính trị của địa phương. Với sự quan tâm sát sao của tổ chức công đoàn, đời sống, việc làm của người lao động trên địa bàn huyện đã có những bước phát triển vượt bậc, thu nhập bình quân đầu người đạt gần 2 triệu đồng/người/tháng. Công đoàn khối xã, thị trấn tuy mới được thành lập và đi vào hoạt động nhưng đã tích cực tham mưu với cấp ủy, phối hợp với UBND cùng cấp xây dựng, chỉ đạo việc thực hiện các đề án sản xuất vụ xuân, vụ mùa, vụ đông, chuyển đổi cơ cấu kinh tế nông nghiệp phát triển nông thôn; tích cực vận động, tuyên truyền đoàn viên, nhân dân tham gia xây dựng nông thôn mới. Tiêu biểu như các CĐCS xã: Trọng Quan, Đông La, Hồng Châu, Hợp Tiến...

Hướng về cơ sở, coi công tác xây dựng CĐCS vững mạnh, đội ngũ cán bộ công đoàn là yếu tố quyết định chất lượng phong trào CNVC- LĐ và hoạt động công đoàn. Với những nỗ lực, cố gắng đó năm 2012, LĐLĐ huyện Đông Hưng sẽ chủ động tham gia và giải quyết có hiệu quả bức xúc của người lao động; làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục, góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ công nhân đáp ứng yêu cầu hội nhập; đẩy mạnh phát triển đoàn viên, xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh; chăm lo đời sống, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của CNVC- LĐ trên địa bàn huyện.

Minh Nguyệt

  • Từ khóa