Thứ 3, 06/08/2024, 17:13[GMT+7]

Ấm áp những ngôi nhà đoàn kết

Thứ 7, 02/02/2019 | 09:07:47
863 lượt xem
Một mùa xuân mới lại về, không khí xuân đang chạm đến từng nếp nhà, con đường, ngõ xóm mang theo niềm hân hoan, hy vọng về một năm mới thêm nhiều niềm vui mới. Đối với những hộ nghèo vừa được hỗ trợ xây dựng nhà đại đoàn kết trong năm 2018, niềm hân hoan như được nhân lên gấp bội bởi xuân này họ sẽ được đón tết trong những ngôi nhà mới ấm áp nghĩa tình.

Khánh thành nhà nhân ái cho hộ nghèo xã Phúc Thành (Vũ Thư). Ảnh: Nguyễn Cường

Những ngôi nhà ấm áp nghĩa tình
Những ngày cuối năm, cùng cán bộ MTTQ xã Phú Xuân, thành phố Thái Bình, chúng tôi đến thăm ngôi nhà của bà Bùi Thị Miền, thôn Thắng Cựu. Bà Miền thuộc diện hộ nghèo của xã ở trong căn nhà đã xuống cấp hơn 20 năm nay. Năm 2018, bà được MTTQ tỉnh hỗ trợ 30 triệu đồng cùng nhân dân trong thôn, xã hỗ trợ thêm kinh phí xây dựng căn nhà rộng 24m2 với tổng trị giá hơn 100 triệu đồng. Khác với những cái tết đã qua, năm nay bà Miền được đón tết trong ngôi nhà mới, khang trang và chắc chắn hơn. Bà chia sẻ: Trước kia, mỗi khi mưa bão tôi rất lo lắng bởi căn nhà cũ đã quá xập xệ, dột nát. Được sự quan tâm, giúp đỡ của các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ tôi đã có ngôi nhà mới khang trang, vững chãi. Với một hộ nghèo cuộc sống chỉ trông vào mấy sào ruộng như tôi thì ngôi nhà là niềm mơ ước lớn nhất trong cuộc đời và nay đã thành hiện thực.

Cùng chung niềm vui với bà Miền, bà Phạm Thị Tí, khu Trung Hưng 2, thị trấn Vũ Thư (Vũ Thư) cũng đón năm mới trong ngôi nhà đại đoàn kết khang trang. Sau khi đi thanh niên xung phong, bà trở về quê hương tìm kế mưu sinh, chiến tranh khiến sức khỏe của bà giảm sút, không lao động được, kinh tế eo hẹp, bà phải sống tạm trong căn nhà được xây dựng từ những năm 60 của thế kỷ trước mà gia đình bà để lại. Căn nhà đại đoàn kết dành cho bà Tí được MTTQ tỉnh hỗ trợ xây dựng rộng hơn 30m2 với tổng kinh phí hơn 60 triệu đồng. Không giấu nổi niềm vui, bà Tí cho biết: Vui lắm chú ạ, ngày mà tôi biết tin MTTQ tỉnh sẽ hỗ trợ kinh phí để xây dựng cho tôi nhà đại đoàn kết tôi mừng rơi nước mắt. Cuộc sống của tôi bây giờ trong ngôi nhà mới đỡ vất vả hơn rất nhiều, tôi rất cảm ơn Đảng, Nhà nước, MTTQ các cấp đã luôn chăm lo đến đời sống những người neo đơn, có hoàn cảnh khó khăn như tôi.

Là một trong những hộ nghèo của xã Đông Hoàng (Đông Hưng), gia đình bà Bùi Thị Ngân, thôn Thanh Long phải ở trong căn nhà đã xuống cấp hơn 30 năm. Năm 2018, gia đình bà được MTTQ tỉnh và cấp ủy, chính quyền xã Đông Hoàng giúp đỡ xây dựng ngôi nhà khang trang rộng 50m2 trị giá gần 200 triệu đồng. Không giấu nổi niềm vui, bà chia sẻ: Mẹ con tôi đã chấm dứt hẳn cảnh mỗi khi trời mưa phải thay nhau căng bạt che mưa cho khỏi ướt, bão gió không phải chạy sang nhà hàng xóm ở nhờ. Chân thành cảm ơn cấp ủy, chính quyền, nhân dân trong xã, đặc biệt là MTTQ tỉnh đã giúp mẹ con tôi ổn định nơi ăn, chốn ở để yên tâm lao động sản xuất, vươn lên thoát nghèo.

Cuộc sống của bà Phạm Thị Tí, khu Trung Hưng 2, thị trấn Vũ Thư (Vũ Thư) bớt khó khăn khi được Ủy ban MTTQ tỉnh hỗ trợ 30 triệu đồng xây nhà đại đoàn kết.

Góp sức vì người nghèo
Mỗi ngôi nhà đại đoàn kết được xây dựng là niềm vui không chỉ đối với các hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn mà là cả với những người đang làm công tác mặt trận. Trong năm 2018, MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã hỗ trợ xây mới 53 nhà (trong đó MTTQ tỉnh hỗ trợ xây mới 42 nhà), sửa chữa 175 nhà với tổng trị giá trên 1,6 tỷ đồng. Bên cạnh đó, MTTQ tỉnh đã hỗ trợ 595 gia đình hơn 900 triệu đồng để phát triển sản xuất, giúp đỡ hơn 670 học sinh với tổng kinh phí hơn 280 triệu đồng. MTTQ các cấp thăm và tặng hơn 13.100 suất quà cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn với tổng trị giá hơn 3,5 tỷ đồng nhân các ngày lễ lớn trong năm.

Bà Nguyễn Thị Hoa, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh cho biết: Cuộc vận động xây dựng quỹ vì người nghèo và phong trào xóa nhà dột nát cho hộ nghèo do MTTQ các cấp thực hiện trong năm 2018 đã góp phần thực hiện hiệu quả chính sách an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh. Để phong trào giúp đỡ người nghèo được nhân rộng, Ủy ban MTTQ tỉnh đã vận động xây dựng quỹ bằng nhiều hình thức phong phú, phù hợp với điều kiện thực tế của từng địa phương. Trong tháng cao điểm vì người nghèo, Ủy ban MTTQ tỉnh tập trung tuyên truyền về ý nghĩa, kết quả của cuộc vận động xây dựng quỹ vì người nghèo, vinh danh các tập thể, cá nhân điển hình, đi đầu trong phong trào ủng hộ quỹ vì người nghèo, vận động ủng hộ quỹ. Để người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn được hưởng sự giúp đỡ kịp thời, chính xác, MTTQ các cấp đã phối hợp với chính quyền các địa phương kiểm tra, đánh giá đúng thực trạng, phân loại đối tượng, xác định rõ mức kinh phí hỗ trợ, chính vì thế nhiều tấm lòng hảo tâm đã chung tay cùng MTTQ các cấp thực hiện các hoạt động giúp đỡ gia đình có hoàn cảnh khó khăn có được nhà đại đoàn kết.

Xuân mới về mang theo những điều tốt đẹp hơn trong những ngôi nhà đại đoàn kết thấm đượm tình người. Với những gia đình được hỗ trợ xây dựng nhà đại đoàn kết, xuân này vui hơn bao giờ hết bởi những khó khăn, lo toan trước kia đã dần lùi xa, cuộc sống của họ ổn định và yên tâm hơn trong những ngôi nhà vững chãi, ấm tình người.

Tiến Đạt