Thứ 5, 01/08/2024, 23:25[GMT+7]

Đông Kinh Với công tác tuyên truyền về dân số và sức khỏe sinh sản

Thứ 5, 12/01/2012 | 15:05:03
1,423 lượt xem
Do làm tốt chiến dịch truyền thông dân số KHHGĐ nên tỷ lệ sinh trong năm ở Đông Kinh đã giảm. Đặc biệt là tỷ lệ sinh con thứ 3 đã giảm xuống còn 7,3% so với năm 2010 giảm 3,1%.

Ảnh minh họa

Là xã nằm cách xa trung tâm thị trấn Đông Hưng, Đông Kinh có 1.787 hộ với 6780 nhân khẩu sinh sống ở 4 thôn. Năm 2011, Đông Kinh là 1 trong 7 xã của huyện Đông Hưng được hỗ trợ một phần kinh phí của Chương trình mục tiêu quốc gia thực hiện chiến dịch tăng cường tuyên truyền vận động lồng ghép dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản – kế hoạch hóa gia đình (CSSKSS/KHHGĐ) đến vùng đông dân có mức sinh cao và vùng khó khăn. Xác định trước những khó khăn trong quá trình thực hiện nên các cấp ủy Đảng, chính quyền xã đã chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể vào cuộc tích cực đem lại hiệu quả cao trong việc thực hiện chiến dịch.

Ngay khi bắt tay vào thực hiện, Ban dân số KHHGĐ xã đã xây  dựng kế hoạch tổ chức họat động chiến dịch truyền thông dân số KHHGĐ. Kiện toàn ban chỉ đạo và tổ chức họp thống nhất kế hoạch đã xây dựng, đồng thời phân công công việc cho từng thành viên. Tổ chức hội nghị ra quân triển khai chiến dịch với đầy đủ các thành phần thuộc các ban, ngành, đoàn thể của xã. Tại hội nghị, các thành viên đã được giao nhiệm vụ cụ thể và giao chỉ tiêu, biện pháp tránh thai cho từng cơ sở thôn. Trước đó, cán bộ chuyên trách phối hợp với Hội Phụ nữ, Hội Nông dân xuống các cơ sở thôn triển khai kế hoạch họat động chiến dịch và tổ chức tư vấn theo nhóm.

Ngoài ra, Đông Kinh còn đẩy mạnh tuyên truyền qua hệ thống phát thanh và kẻ vẽ các khẩu hiệu, biển tường. Tham mưu cho UBND xã trích kinh phí họat động công tác dân số là 9 triệu đồng/năm, đầu tư cho công tác truyền thông, khen thưởng, họat động chiến dịch và hoạt động khác. Trong những ngày triển khai chiến dịch, Đài truyền thanh xã trực tiếp  tuyên truyền các văn bản, thông báo thời gian và đưa tin tiến độ chiến dịch. Đặc biệt hệ thống truyền thanh lưu động của 4/4 thôn cũng xen kẽ thông báo và đưa đầy đủ các thông tin của chiến dịch. Trạm y tế xã cũng đã vào cuộc bằng việc tham gia cùng đội lưu động của huyện để cung cấp dịch vụ y tế. Ban dân số xã bố trí, kinh phí chuẩn bị về nước sạch, mua đồ để vô trùng các dụng cụ động viên đối tượng đến khám và thực hiện KHHGĐ. Do làm tốt công tác tổ chức tuyên truyền vận động, tư vấn nên chiến dịch đã đạt kết quả khá cao.

Đã có 341/293(đạt 116,4% kế hoạch) chị sử dụng biện pháp tránh thai, trong đó có 03/2 chị triệt sản, 154/110 chỉ đặt vòng tránh thai, 11/8 chỉ tiêm thuốc tránh thai, 92/90 chỉ sử dụng viên uống tránh thai và 81/82 chỉ sử dụng bao cao su. Các chị em phụ nữ cũng đã thực hành cách làm mẹ an toàn với 100% phụ nữ mang thai đến khám, tiêm phòng uốn ván và được tư vấn hỗ trợ. Ngoài ra, đã có 950/550 chị đến khám và có 254 chị được điều trị các bệnh viêm nhiễm đường sinh sản.

Có được kết quả trên là do có sự vào cuộc, sự quan tâm, chỉ đạo hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra của Trung tâm dân số KHHGĐ, Đảng ủy, UBND xã, nhất là việc giành kinh phí cho công tác dân số. Các ban, ngành đoàn thể, các tổ chức chính trị xã hội và đội ngũ cán bộ chuyên trách, cộng tác viên dân số đã tích cực với nhiệm vụ chuyên môn. Đặc biệt, từ việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền nên các gia đình đã có ý thức hơn về nghĩa vụ của mình đồng thời tự giác thực hiện để chiến dịch được thực hiện tốt. Tuy nhiên, là xã vùng sâu, vùng xa có số lượng dân đông và còn nhiều khó khăn như Đông Kinh, xã mong các cấp, các ngành thường xuyên quan tâm, hỗ trợ, nhất là đối với vùng công giáo. Cần quan tâm hơn nữa đối với cán bộ chuyên trách, các cộng tác viên dân số và các trang thiết bị phục vụ cho công tác dân số.  

Thu Thủy
                                                                    

 

  • Từ khóa