Chủ nhật, 30/06/2024, 23:24[GMT+7]

Hội Chữ thập đỏ Thái Bình Mang tết đến người nghèo, nạn nhân chất độc da cam

Thứ 4, 18/01/2012 | 09:44:53
1,595 lượt xem
Những ngày cao điểm hoạt động “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” nhân dịp Tết Nguyên đán Nhâm Thìn 2012 của Hội CTĐ Thái Bình đã chính thức bắt đầu từ chiều 27/12/2011, tức ngày 3 tháng chạp năm Tân Mão, với việc phối hợp cùng Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) Chi nhánh Thái Bình tổ chức khánh thành, bàn giao ngôi nhà tình thương cho gia đình bà Vũ Thị Ngọ (thôn Trung Hòa, xã Hòa Bình, huyện Kiến Xương).

Đây là ngôi nhà đầu tiên trong loạt 10 ngôi nhà tình nghĩa, tình thương mà Hội đã vận động Vietcombank tài trợ (tổng cộng 300 triệu đồng) sẽ được khánh thành, bàn giao trong dịp này. Vậy là không chỉ với riêng gia đình bà Ngọ mà còn với nhiều gia đình khác, tết này sẽ đầm ấm hơn. Lo, buồn về những ngôi nhà cũ nát không còn nữa. Niềm tin về một cuộc sống tốt đẹp hơn được mở ra.

Đã thành thông lệ, cứ gần đến tết cổ truyền của dân tộc, những người làm công tác nhân đạo, từ thiện lại tất bật với việc chung tay, góp sức cùng các cấp, các ngành chăm lo tết cho người nghèo, nạn nhân chất độc da cam. Phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” do T.Ư Hội CTĐ Việt Nam phát động, được các cấp Hội CTĐ ở Thái Bình nhiệt tình hưởng ứng, từ lâu đã trở thành một nét đẹp văn hóa, mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc. Để chuẩn bị cho tết nguyên đán Nhâm Thìn sắp tới, ngay từ tháng 10/2011 Hội CTĐ tỉnh đã xây dựng kế hoạch hướng dẫn Hội CTĐ các huyện, thành phố tổ chức phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” với mục đích tiếp tục khơi dậy và phát huy truyền thống nhân ái của dân tộc, thể hiện rõ vai trò của lực lượng nòng cốt trong phong trào nhân đạo toàn dân, góp phần cùng các cấp, các ngành thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước. Kết quả đạt được sẽ là việc làm thiết thực chào mừng Đại hội đại biểu Hội CTĐ Việt Nam lần thứ IX, dự kiến diễn ra trong thời gian tới.

Thực hiện hướng dẫn của Hội CTĐ tỉnh, năm nay, các cấp hội vẫn duy trì cách làm truyền thống, đó là điều tra, phát hiện, lập danh sách những trường hợp cần được giúp đỡ, sau đó vận động sự tham gia đóng góp bằng tiền hoặc hiện vật từ cán bộ, hội viên, thanh thiếu niên, người tình nguyện CTĐ, các tổ chức, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, trường học, các nhà hảo tâm và quần chúng nhân dân để giúp đỡ người nghèo, nạn nhân chất độc da cam. Ngoài việc huy động nguồn cứu trợ trực tiếp, các cấp hội cân đối nguồn Quỹ Nhân đạo và Quỹ Bảo trợ nạn nhân chất độc da cam để thăm hỏi, động viên các trường hợp đã được lựa chọn. Với cách làm này, dịp Tết Nguyên đán Tân Mão 2011, các cấp Hội CTĐ trong tỉnh đã huy động được hơn 4 tỷ đồng cứu trợ cho 32.615 người nghèo, nạn nhân chất độc da cam. Tiêu biểu phải kể đến Hội CTĐ các huyện: Quỳnh Phụ (huy động được xấp xỉ 1,374 tỷ đồng); Kiến Xương (542,4 triệu đồng); Vũ Thư (516,5 triệu đồng); Đông Hưng (gần 503 triệu đồng)…

Ngoài ra, một số cơ quan, doanh nghiệp cũng rất tích cực tham gia phong trào này. Công an tỉnh phối hợp cùng Hội CTĐ tỉnh tổ chức 3 chuyến thăm, tặng 62 suất quà tết (tổng trị giá 24,8 triệu đồng) cho hộ nghèo, nạn nhân chất độc da cam huyện Hưng Hà và thành phố Thái Bình. Bệnh viện Đa khoa tỉnh trao 40 suất quà (trị giá 200.000 đồng/suất) tại huyện Tiền Hải. Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam  chi nhánh Thái Bình dành 200 triệu đồng cho hoạt động nhân đạo. Một số cơ quan, đơn vị như Điện lực Thái Bình, Viễn thông Thái Bình, Sở GTVT, Liên đoàn Lao động tỉnh, Trường Đại học Y Thái Bình... cũng dành phần kinh phí nhất định giúp đỡ những người còn khó khăn trong cuộc sống. Với Chùa Thánh Long (thành phố Thái Bình) thì số tiền 10 triệu đồng là một minh chứng, làm rõ thêm: hoạt động nhân đạo, từ thiện từ lâu đã trở thành việc làm thường xuyên, nhất là trong các dịp lễ, tết.

Không chỉ nhận được sự quan tâm, ủng hộ từ các cơ quan, doanh nghiệp trong tỉnh, thông qua công tác đối ngoại, Hội CTĐ Thái Bình còn kêu gọi được những tấm lòng hảo tâm đang lao động, công tác trên khắp mọi miền đất nước cùng tham gia phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam”, chung tay, giúp sức với Hội trong hoạt động nhân đạo, từ thiện. Công ty TNHH Thái Dương (TP. Hà Nội) không quản đường xá xa xôi, vượt cả trăm cây số về xã Vũ Tiến, huyện Vũ Thư trao tận tay bà con nghèo, các cháu bị nhiễm chất độc da cam những món quà ấm áp nghĩa tình. Cũng từ Hà Nội, Đài THVN và thương hiệu Đạm Phú Mỹ dành 340 triệu đồng tặng quà cho người nghèo, nạn nhân chất độc da cam Thái Bình. Mùa xuân ấm áp hơn từ những món quà nghĩa tình ấy.

Có thể nói, phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” đã góp phần quan trọng xã hội hóa và thúc đẩy hoạt động nhân đạo, từ thiện ngày càng lan sâu, tỏa rộng, từ thành thị đến các vùng thôn quê. Đó cũng chính là một trong những kết quả nổi bật trong hoạt động của Hội CTĐ Thái Bình năm vừa qua. Phong trào đã giúp những người có hoàn cảnh khó khăn cảm nhận được sự ấm áp trong những ngày xuân, trong tình yêu thương, đùm bọc của cộng đồng.

Bài, ảnh: Minh Sơn

 

  • Từ khóa