Thứ 7, 10/08/2024, 02:22[GMT+7]

Ấm áp nghĩa tình

Thứ 5, 19/01/2012 | 07:49:50
1,313 lượt xem
Ước mơ “an cư lạc nghiệp” đã trở thành hiện thực khi chương trình “Mái ấm công đoàn” mang đến cho công nhân viên chức lao động (CNVC- LĐ) nghèo những mái ấm đầy tình người với mức hỗ trợ 20 triệu đồng/hộ. Tuy không nhiều, nhưng đã tạo ra cơ hội tốt để mỗi gia đình CNVC- LĐ nghèo vượt qua hoàn cảnh khó khăn.

Chị Nguyễn Thị Thía nhận hỗ trợ xây nhà từ quỹ “Mái ấm công đoàn”

Từ một chủ trương đúng đắn...
Với tinh thần tương thân tương ái, mỗi đoàn viên góp thêm một viên gạch để xây dựng nhà ở cho CNVC- LĐ nghèo, mỗi năm cán bộ, CNVC- LĐ toàn tỉnh đã tích cực đóng góp vào quỹ “Mái ấm công đoàn” hàng trăm triệu đồng. Đối tượng được hỗ trợ đoàn viên, CNVC- LĐ có thu nhập thấp, thuộc diện hộ nghèo, hoàn cảnh khó khăn, chưa được Nhà nước, các tổ chức kinh tế xã hội hỗ trợ xây dựng nhà ở; có thời gian làm việc từ một năm trở lên tại các cơ quan, đơn vị hành chính sự nghiệp, doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế, trong đó ưu tiên đoàn viên công đoàn thuộc diện gia đình chính sách. Phấn đấu trong giai đoạn 2009- 2015 hỗ trợ để xoá bỏ 100% nhà tạm, nhà tranh vách đất, nhà bị dột nát, hư hỏng nặng cho đoàn viên, CNVC- LĐ nghèo.

Với sự chung tay của cán bộ, CNVC- LĐ toàn tỉnh, chỉ tính riêng năm 2011, từ nguồn quỹ “Mái ấm công đoàn” Liên đoàn lao động tỉnh đã hỗ trợ xây mới 27 căn nhà, với số tiền gần 600 triệu đồng. Ngoài ra, để phong trào ngày càng phát triển lớn mạnh, các cấp công đoàn còn tích cực đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến mục đích, ý nghĩa của cuộc vận động xây dựng quỹ “Mái ấm công đoàn” trong CNVC- LĐ, tranh thủ các nguồn hỗ trợ để giúp đỡ cho những trường hợp hoàn cảnh khó khăn có nhà ở. Những việc làm đó đã tạo niềm tin, niềm hy vọng và động lực để CNVC- LĐ nghèo vươn lên xây dựng cuộc sống tốt đẹp hơn.

... đến những niềm vui
Có một căn nhà vững chắc, che mưa, che nắng là ước mơ của không ít đoàn viên công đoàn, công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn, điều đó đã và đang trở thành hiện thực đối với nhiều đoàn viên công đoàn nghèo trong toàn tỉnh. Chúng tôi đến thăm và chia vui với chị Trần Thị Tịnh, giáo viên Trường Mầm non xã Vũ Vinh (Vũ Thư) nhân dịp khánh thành nhà ở do quỹ “Mái công công đoàn” trao tặng mới thấu hiểu giá trị từ nguồn quỹ này mang lại cho CNVC- LĐ nghèo.

Rót nước mời khách, chị Tịnh không giấu được xúc động, chị cười trong nước mắt “Cảm ơn tổ chức công đoàn, cảm ơn bạn bè đồng nghiệp, anh em họ hàng đã cho tôi một mái ấm. Nếu không có sự hỗ trợ của mọi người, không biết đến bao giờ gia đình tôi mới có một chỗ để an cư”. Hoàn cảnh gia đình chị đặc biệt khó khăn, đã 50 tuổi nhưng chị còn phải nuôi mẹ già trên 80 tuổi. Cuộc sống chủ yếu dựa vào hơn 500.000 đồng tiền lương và 1 sào ruộng. Bao năm qua, 2 mẹ con chị phải sống trong căn nhà chưa mưa đã dột, chưa nắng đã nóng nhưng đành bất lực bởi đồng lương giáo viên mầm non quá ít ỏi. Với nguồn thu nhập đó, phải chi tiêu tằn tiện mới đủ trang trải cho cuộc sống hàng ngày, còn chuyện làm nhà thì ngay cả trong mơ chị cũng không dám nghĩ đến.

Nhưng cho đến một ngày, được tin trong diện hỗ trợ của quỹ “Mái ấm công đoàn”, chị sung sướng đến phát khóc. Với số tiền 20 triệu đồng cùng sự giúp đỡ của đồng nghiệp, người thân, ngôi nhà mới rộng 30 m2  đã được hoàn thiện, khánh thành. Giờ đây, dẫu còn nợ nần, kinh tế gia đình có những khó khăn nhất định nhưng chị rất vui vì đã có nơi an cư. Và đây cũng là nguồn động lực giúp chị yên tâm gắn bó với công việc, nỗ lực vươn lên trong cuộc sống.

Nhận được sự hỗ trợ từ quỹ “Mái ấm công đoàn” chị Nguyễn Thị Thía, công nhân Công ty cổ phần may xuất khẩu Thái Bình không giấu nổi vui mừng, bởi từ nay 2 mẹ con chị không phải sống trong căn nhà nhỏ tạm bợ mượn được của gia đình chị gái nữa. Chị đã có cho riêng mình một ngôi nhà, điều mà bấy lâu nay chị vẫn cho là không tưởng, bởi lẽ với đồng lương công nhân eo hẹp, nuôi bản thân mình đã khó, lại phải lo cho con trai đang tuổi ăn tuổi học, cố gắng lắm cũng chỉ qua bữa nói chi đến chuyện làm nhà mới. Do đó, ngôi nhà được dựng lên từ sự đùm bọc, sẻ chia của cán bộ, CNVC- LĐ toàn tỉnh, của công đoàn ngành Công thương, Ban Giám đốc Công ty cổ phần may xuất khẩu Thái Bình và bà con hàng xóm... có ý nghĩa vô cùng lớn lao, giúp gia đình chị vượt qua những khó khăn để xây dựng tương lai tươi đẹp hơn. Với ngôi nhà mái bằng 2 gian rộng 26 m2, Tết năm nay cả nhà chị được vui tết trong niềm vui trọn vẹn, ấm cúng.

Mái ấm của chị Tịnh, chị Thía là hai trong rất nhiều trường hợp được nhận sự hỗ trợ từ quỹ “Mái ấm công đoàn”, hiệu quả mà nó mang lại đã thể hiện tình tương thân tương ái, tính nhân văn sâu sắc, phù hợp với nguyện vọng của đông đảo CNVC- LĐ. Tuy nhiên, để phong trào tiếp tục được duy trì và phát triển, cần có sự chung tay, góp sức của cả cộng đồng xã hội. Trong đó, các cấp công đoàn cần nêu cao vai trò chủ đạo, thường xuyên theo dõi, khảo sát, đánh giá để có những giải pháp hỗ trợ phù hợp nhất theo từng đối tượng. Có như vậy Công đoàn mới thực sự là chỗ dựa cho CNVC- LĐ trong cuộc chạy đua vượt lên nghèo khó.

Bài, ảnh: Minh Nguyệt

 

  • Từ khóa