Thứ 7, 10/08/2024, 02:21[GMT+7]

Những con đường mùa xuân

Thứ 5, 19/01/2012 | 08:06:13
1,430 lượt xem
Mặc cho cái rét muộn mằn cuối mùa đông. Mặc cho không khí Tết Nhâm Thìn đang đến gần; hàng trăm chị em phụ nữ Thanh Tân trong bộ quần áo lao động không đủ ấm, vẫn mải mê cùng cánh nam giới hoàn thành mẻ bê tông cuối cùng trong năm Tân Mão để có những con đường của khát vọng, con đường của mùa xuân trên một vùng nông thôn mới Thanh Tân.

Chủ tịch hội phụ nữ xã Thanh Tân- Nguyễn Thị Huệ đang chỉ đạo chị em thôn Tử Tế làm đường giao thông thôn chuẩn bị đổ bê tông

Chị Nguyễn Thị Huệ, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã tâm sự: Cách đây không lâu, ngay ở thôn Tử Tế này, con đường chỉ rộng có 3 mét, mặt đường lầy lội, ổ trâu, ổ gà… Thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM), bà con hăng hái hiến đất, hiến công… bây giờ con đường rộng 7- 8m. Gần 20 hộ gia đình ở mặt đường đã tự giác phá dỡ tường rào, cổng dậu, công trình… trên đất nhà mình, để hiến đất mở đường theo đúng tiêu chí xây dựng NTM.

Điển hình như nhà chị Nguyễn Thị Oanh, có ngôi nhà mái bằng 4 gian kiên cố, lát gạch hoa sạch đẹp, công trình phụ đầy đủ, tường bao, cổng, sân khép kín… một mẫu nhà lý tưởng ở nông thôn nhưng đã phá dỡ toàn bộ công trình để hiến hơn 40m2 đất. Nhắc lại chuyện này chị Oanh cười rất tươi, trong lòng không hề vấn vương sự tiếc nuối nào. Không chỉ đi đầu trong hiến đất làm đường, làm giao thông thủy lợi nội đồng, chị Oanh còn hăng hái trong dồn điền đổi thửa và quy vùng sản xuất hàng hóa. Trước đây, nhà chị có 7  ruộng/7 sào, giờ chỉ còn 2 mảnh; mỗi năm trồng 2 vụ lúa giống và một vụ khoai tây, kinh tế gia đình đỡ khó khăn và đang khá giả lên.

Trở lại thôn An Thọ, Phú Mãn, An Cơ Bắc… chúng tôi được tận mắt chứng kiến không khí làm việc khẩn trương, sôi nổi của chị em Thanh Tân. Họ làm việc vô tư, hết mình và không bận lòng đến việc được, mất, thiệt hơn. Lao động không có công xá, không có thù lao, giữa cơ chế thị trường quả là một hình ảnh đẹp; tấm lòng chịu thương, chịu khó biết hy sinh, nhường nhịn… Ở đâu, lúc nào cũng là bản chất tốt đẹp của người phụ nữ Việt Nam. Chị Huệ, Chủ tịch Hội phụ nữ kể rằng: Khi Thanh Tân được chọn làm điểm xây dựng NTM, Đảng ủy, UBND xã và các đoàn thể cho đây là vinh dự, trách nhiệm và cơ hội để Thanh Tân đổi mới cả tư duy, cả vóc dáng hình hài của một làng quê nông thôn.

Hội Phụ nữ xã đã tổ chức quán triệt, học tập, nghiên cứu 19 tiêu chí trong Bộ tiêu chí Quốc gia, các văn bản, nghị quyết của Trung ương, của tỉnh, huyện về xây dựng NTM. Chị em Thanh Tân đồng thuận một quan điểm: Xây dựng NTM là cho mình và mình phải đóng góp. Mọi người đều thấu suốt khẩu hiệu của xã: Mỗi người hiến một ý tưởng cho xây dựng NTM.

Hiến đất, hiến công, hiến tiền của và cả hiến ý tưởng… nhân dân và chị em hăng hái hưởng ứng. Gần 100 gia đình phụ nữ đã tự nguyện phá dỡ: Một nhà mái bằng 4 gian, 21 bếp, 19 công trình phụ, 12 bể nước, gần 800 m tường dậu, 32 cổng… ngay cả nơi linh thiêng, tôn nghiêm nhất là miếu thờ, nhà thờ… cũng được nhân dân tự nguyện di chuyển, tạo thuận lợi cho việc mở đường. Ngay sau lễ phát động “Cả nước chung tay xây dựng NTM”  các bà, các mẹ, ở xã Thanh Tân ủng hộ người vài trăm nghìn đồng, thậm chí hàng triệu đồng, vận động con em cùng ủng hộ được trên 500 triệu đồng để xây dựng các công trình và chỉnh trang đồng ruộng.

Ở Thanh Tân xuất hiện nhiều tấm gương tiêu biểu như: bà  Đỗ Thị Thế, thôn Tử Tế, vận động 2 con trai ủng hộ 50 triệu đồng; bà Vũ Thị Bình, thôn An Cơ Bắc ủng hộ 30 triệu đồng, bà Đỗ Thị Tý, bà Vũ Thị Lựu, Phạm Thị Nhạt, bà Hà Thị Giỏi vận động con cháu ủng hộ từ 15 đến 20 triệu đồng...

Sau 3 năm triển tiến hành xây dựng NTM, Thanh Tân đã đạt 14/19 tiêu chí, dẫn đầu toàn tỉnh. Thủ tướng Chính phủ- Nguyễn Tiến Dũng về thăm rất vui khi nghe các đồng chí lãnh đạo địa phương báo cáo; Thủ tướng  khen ngợi cách làm sáng tạo của Đảng bộ và nhân dân, đặc biệt là vai trò của phụ nữ Thanh Tân. Thủ tướng chấp thuận đề nghị chọn Thái Bình là một trong 5 tỉnh làm điểm, xây dựng NTM của cả nước.

Một mùa xuân mới đang về. Những con đường mùa xuân đã mở. Bức tranh NTM mới ở Thanh Tân đã hình thành và đầy sức sống. Trong thành công ấy, có một phần công sức của phụ nữ Thanh Tân.

Bài, ảnh: Thu Hiền

  • Từ khóa