Thứ 7, 10/08/2024, 02:22[GMT+7]

Hưng Hà Đẩy mạnh cải cách hành chính để phát triển kinh tế - xã hội

Thứ 2, 30/01/2012 | 07:48:46
2,132 lượt xem
Để tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính có hiệu quả, theo Ban Pháp chế HĐND huyện Hưng Hà, trong thời gian tới Chính phủ cần ban hành hệ thống văn bản pháp luật đồng bộ, kịp thời, nhất là các văn bản dưới luật để cơ sở thực hiện. Đồng thời tăng cường kiểm tra, rà soát, phân loại, chấn chỉnh, sửa chữa sai sót trong việc ban hành để đảm bảo đơn giản hoá thủ tục hành chính trên các lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý.

Thị trấn Hưng Hà. Ảnh: Thành Tâm

Theo kết quả đánh giá của Ban Pháp chế - HĐND huyện Hưng Hà về việc thực hiện cải cách hành chính ở một số lĩnh vực cho thấy các đơn vị đều thực hiện khá tốt, coi đây là khâu quan trọng để thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội. Các đơn vị đã tập trung xây dựng một nền hành chính dân chủ, trong sạch, vững mạnh  và từng bước hiện đại để đáp ứng yêu cầu phát triển  nhanh, bền vững  của từng địa phương. Việc cải cách hành chính đã tập trung vào cải cách thể chế, thủ tục hành chính, đổi mới nâng cao chất lượng đội ngũ công chức, viên chức và thực hiện chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về kinh phí. Chính vì vậy mà các cơ quan, đơn vị ở Hưng Hà hoạt động ngày càng có hiệu quả hơn, đồng thời người dân cảm thấy đã đỡ phiền hà, sách nhiễu khi đi làm các loại thủ tục, giấy tờ.

 

Trước hết để cải cách hành chính được tốt là phải đổi mới công tác quản lý cán bộ, công chức, do đó các cơ quan hành chính từ huyện đến cơ sở ở Hưng Hà đã điều tra, đánh giá đội ngũ cán bộ, công chức phù hợp với nhiệm vụ phát triển kinh tế – xã hội. Hưng Hà đã quản lý hồ sơ cán bộ, công chức đầy đủ, khoa học và bố trí cơ cấu hợp lý gắn với nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị để phù hợp yêu cầu công tác chuyên môn. Đồng thời thường xuyên nắm vững chất lượng đội ngũ cán bộ, trên cơ sở đó các cơ quan, đơn vị lập kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng trình độ lý luận, năng lực quản lý, chuyên môn nghiệp vụ theo chức trách đang đảm nhiệm.

 

Ngoài ra, các đơn vị còn khuyến khích đội ngũ cán bộ, công chức tự học, tự rèn và tăng cường các biện pháp giáo dục về tinh thần trách nhiệm, ý thức tận tâm, tận tụy với công việc. Đặc biệt là việc đẩy mạnh cuộc vận động đấu tranh chống quan liêu, tham nhũng và thực hiện tốt việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Chính vì vậy mà đội ngũ cán bộ đã có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức tốt, lối sống giản dị, lành mạnh và hoàn thành chức trách, nhiệm vụ được giao. Theo đó, trong công việc các cơ quan, đơn vị đã loại bỏ được những thủ tục rườm rà, chồng chéo, dễ bị lợi dụng tham nhũng, gây khó khăn cho nhân dân; cải cách thủ tục hành chính được mở rộng ở tất cả các lĩnh vực, xoá bỏ kịp thời những quy định không cần thiết. Chế độ tiếp nhận và giải quyết công việc của người dân được duy trì; xử lý nghiêm những người có hành vi sách nhiễu, hách dịch, vô trách nhiệm. Cơ quan hành chính có trách nhiệm giải quyết công việc của cá nhân và tổ chức đều thực hiện tốt việc niêm yết công khai đầy đủ thủ tục, trình tự, lệ phí, lịch công tác tại trụ sở làm việc.

 

Cải cách tổ chức hành chính đều được phân định rõ thẩm quyền, trách nhiệm của tập thể, cá nhân  trong cơ quan, đồng thời định rõ chức năng, trách nhiệm của chính quyền địa phương phù hợp với yêu cầu đổi mới. Kiện toàn, sắp xếp tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện, xã, thị trấn theo hướng trách nhiệm rõ ràng, bộ máy gọn nhẹ, tăng cường tính chuyên nghiệp để giải quyết nhanh chóng công việc của cá nhân, tập thể. Đẩy mạnh việc thực hiện có hiệu quả cơ chế một cửa và một cửa liên thông. 2 năm qua các phòng chức năng đã tiếp nhận và giải quyết 831 hồ sơ xin cấp lại, 54 hồ sơ xin cải chính hộ tịch; trả lời, xác minh 7 trường hợp về hộ tịch đúng thời gian quy định...

 

Trong việc phân cấp quản lý tài chính và cải cách tài chính công, các đơn vị đã thực hiện tốt chế độ tự chủ, chi tiêu tài chính hiện hành không vượt quá mức tối đa theo cấp có thẩm quyền quy định. Việc sử dụng kinh phí quản lý hành chính tiết kiệm được đã bổ sung thu nhập cho cán bộ, công chức dựa trên cơ sở hiệu quả công việc của từng người, từng bộ phận. Do đó đã nâng cao được hiệu suất lao động, hiệu quả sử dụng kinh phí quản lý hành chính và thực hiện công khai, dân chủ, bảo đảm quyền lợi hợp pháp cho cán bộ, công chức. Tuy nhiên, Ban pháp chế HĐND huyện cũng thẳng thắn chỉ ra một số hạn chế, như việc xây dựng và ban hành các văn bản ở một số đơn vị còn căn cứ vào một số văn bản đã được thay thế, sửa đổi dẫn đến nội dung không còn phù hợp; tiến độ cải cách hành chính còn chậm, hiệu quả chưa cao, một số xã chưa niêm yết công khai các khoản thu phí, lệ phí theo quy định.

 

Để tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính có hiệu quả, theo Ban Pháp chế HĐND huyện Hưng Hà, trong thời gian tới Chính phủ cần ban hành hệ thống văn bản pháp luật đồng bộ, kịp thời, nhất là các văn bản dưới luật để cơ sở thực hiện. Đồng thời tăng cường kiểm tra, rà soát, phân loại, chấn chỉnh, sửa chữa sai sót trong việc ban hành để đảm bảo đơn giản hoá thủ tục hành chính trên các lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý. Ngoài ra, cần tăng cường đầu tư kinh phí, trang thiết bị làm việc để từng bước hiện đại hoá nền hành chính; thường xuyên tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ; đẩy mạnh công tác tuyên truyền về cải cách hành chính đến người dân để tiếp thu ý kiến của họ nhằm phục vụ cho việc chỉ đạo, điều hành của chính quyền và các cơ quan Nhà nước đạt kết quả cao.

           

Nguyên Bình    

 

  • Từ khóa