Thứ 7, 10/08/2024, 02:23[GMT+7]

Trường Sa... không xa

Thứ 3, 31/01/2012 | 09:46:19
1,346 lượt xem
Tết đến, xuân về. Người người, nhà nhà vui xuân quây quần đoàn tụ. Nơi hải đảo xa xôi, những người lính Trường Sa vẫn miệt mài ngày đêm giữ vững tay súng bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Với họ, Tết là bao ngày chờ đợi những lá thư, đồ đạc quê hương gửi theo tàu, là nỗi niềm đau đáu hướng về đất liền. Nơi ấy, cha mẹ, vợ con họ vẫn ngóng trông.

Ảnh minh họa

Chuông điện thoại đổ dồn...Bỏ dở chiếc bánh chưng đang gói lá buộc lạt, ông Vũ Ngọc Dân xã Tam Quang huyện Vũ Thư vội vã chạy lên nhà. Đây là cuộc điện thoại mà ông và cả gia đình mong ngóng từ người con trai - thiếu tá Vũ Hồng Quân hiện đang công tác tại đảo An Bang (Quần đảo Trường Sa)... Nét mặt ông Dân thoáng chút buồn. Tết này, anh Quân ở lại trên đảo làm nhiệm vụ. Cuộc trò chuyện điện thoại giữa người chiến sỹ đảo Trường Sa và người thân như muốn kéo dài vô tận bởi nỗi nhớ mong đến vô bờ.

Bên ngoài, sương xuống nhiều thêm, những cơn gió lạnh mang lại cho người ta khoảng lặng bâng khuâng trong lòng. Cánh hoa đào ngoài vườn như rung lên theo gió, hương thoảng bay. Miên man nghĩ đến một nơi xa lắm, Trường Sa. Quần đảo nằm phía Nam biển Đông với trên 150 đảo nổi, đảo chìm lớn nhỏ. Những cái tên như Ba Bình, Song Tử Tây, Đảo Sinh Tồn, Trường Sa lớn...nghe vừa quen vừa lạ, rất thân thương. Bởi một lẽ, đứng chân nơi đầu sóng ngọn gió ấy, các chiến sỹ Trường Sa thuộc nhiều quân, binh chủng đang ngày đêm canh giữ biển trời Tổ quốc, để đất liền có cái Tết vui trọn vẹn trong mùa xuân hòa bình của dân tộc, trong đó có những người con Vũ Thư yêu dấu. Họ mang cả tâm tình quê lúa đến với đại dương xanh mênh mông.

Thượng tá Vũ Xuân Hải từng công tác 13 năm tại vùng 5 Hải Quân nói: "Trong 10 cái tết cùng anh em đồng đội trên đảo, tôi thấm thía sự xa cách và thêm trân trọng tình đồng đội, tình cảm gia đình. Nơi đảo tất cả các nét xuân cổ truyền như bánh chưng, mai đào, đều có cả. Chỉ có nỗi nhớ nhà thì khắc khoải mãi. Khi được chuyển công tác gần nhà, tết đến, xuân về, tôi lại nhớ về những cái tết ở đảo xa cùng anh em."

Hạnh phúc hơn một số đồng đội hiện đang trực tết tại đảo, xuân Nhâm Thìn này, anh Đào Quang Trung xã Tân Phong được sum họp cùng gia đình, vợ con. Tết như đến sớm hơn trong gian nhà nhỏ. Kỉ niệm về lần đầu tiên liên lạc được với chồng qua điện thoại từ hòn đảo cách xa bờ mấy nghìn cây số khiến chị Trần Thị Hoa Xuân không khỏi bồi hồi: “Lúc đó là 3 giờ sáng. Có chuông điện thoại. Như linh tính mách bảo tôi là điện thoại của anh. Tôi hỏi ngay có phải anh không?. Đầu dây bên kia anh bảo: đúng, anh đây. Tôi ôm chầm lấy con mà khóc: con ơi bố đã gọi điện về".

Theo lời kể của anh Trung cũng như các chiến sỹ, nơi đảo xa vẫn có một mùa xuân nồng nàn hơi ấm đất liền với đầy đủ đào, mai, bánh chưng xanh, mâm ngũ quả tươi rói. Dịp cuối năm nào cũng có những chiếc tàu hải quân vượt sóng gió biển khơi đến với hải đảo. Mang theo đó là những món quà vật chất và tinh thần vô giá. Hành trình tàu với nhiều hy vọng, mang tết đến sớm hơn với bà con, lính đảo. Kèm theo những nỗi niềm cảm xúc bâng khuâng. Bên cạnh những món quà từ đất liền gửi tới, quân và dân trên đảo còn tận dụng "vật liệu" sẵn có để làm đẹp thêm cho ngày tết. Những chiếc lá bàng vuông, lá phong ba dùng để gói bánh chưng, hoa đại tướng quân - một loài hoa vẫn bung nở sắc xuân giữa khắc nghiệt của sóng gió được dùng để trang trí bàn thờ. 

"Anh tặng em con ốc biển Trường Sa. Để về đất liền em vẫn nhớ. Tâm hồn luôn lộng gió. Hướng về con tàu đi...". Qua điện thoại gọi về từ đảo An Bang quần đảo Trường Sa, anh Vũ Hồng Quân tâm sự: Sự khắc nghiệt nơi "đầu sóng, ngọn gió" tôi luyện người chiến sỹ thêm rắn rỏi. Nhưng tâm tình vẫn đau đáu hướng về miền quê với cha mẹ, vợ con yêu dấu. Từ đó thêm quyết tâm làm tốt nhiệm vụ canh giữ biển trời Tổ quốc.

Tình cảm của người thân trên đất liền vẫn ngày ngày sưởi ấm các chiến sỹ nơi biển đảo xa xôi, khiến tay súng các anh thêm vững chắc. Theo Thượng tá Vũ Xuân Hải - chính trị viên Ban Chỉ huy Quân sự huyện Vũ Thư cho biết: Năm nay Vũ Thư có khoảng 15 đồng chí đang công tác tại vùng DK4, biên giới hải đảo, đội quy tập mộ liệt sỹ...Để các đồng chí yên tâm làm nhiệm vụ xa nhà, như mọi năm, xuân Nhâm Thìn này, huyện đội cử đoàn tới thăm và động viên gia đình thân nhân chiến sỹ. "Đảo là nhà, biển cả là quê hương". Tình yêu đất nước, tình cảm đồng chí đồng đội như một thứ "kỷ luật mềm", chất keo tự nhiên gắn bó người lính đảo với nhiệm vụ của mình. Tết đến xuân về, họ đoàn kết sát cánh bên nhau và cùng hướng về quê hương với bao tình cảm chan chứa. Và giữa muôn trùng sóng nước với mây trời ấy, quê hương vẫn bên các anh. 

 Hà Thanh
(Đài phát thanh Vũ Thư)

 

 

 

  • Từ khóa