Thứ 7, 10/08/2024, 02:22[GMT+7]

LĐLĐ Tiền Hải Hướng các hoạt động về cơ sở

Thứ 6, 03/02/2012 | 16:39:11
1,221 lượt xem
Với phương châm hoạt động “Hướng về cơ sở, về người lao động”, trong hơn nửa nhiệm kỳ qua, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Tiền Hải đã thành lập mới được 13 công đoàn cơ sở (CĐCS), gần 1.500 đoàn viên công đoàn, nâng tổng số CĐCS trong toàn huyện lên con số 78 với trên 6.000 đoàn viên.

Cán bộ, CNVC- LĐ huyện Tiền Hải tham gia hiến máu tình nguyện

Chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công nhân viên chức lao động (CNVC- LĐ) là mục tiêu hàng đầu được LĐLĐ huyện Tiền Hải đặt ra trong hoạt động của mình. Chính vì vậy mà ngay từ đầu năm LĐLĐ huyện đã chỉ đạo các CĐCS chủ động xây dựng quy chế phối hợp với chính quyền; thường xuyên kiểm tra việc thực hiện quy chế dân chủ tại các đơn vị, doanh nghiệp để kịp thời phát hiện, chấn chỉnh và đôn đốc nhắc nhở. Tích cực phối hợp với các ngành, chính quyền địa phương nắm bắt tình hình việc làm, đời sống, chế độ chính sách liên quan đến người lao động (NLĐ) như: chế độ BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hộ lao động...

Tham gia hướng dẫn công nhân ký hợp đồng lao động, thoả ước lao động tập thể theo quy định của pháp luật, xây dựng nội quy, quy chế của đơn vị qua đó phát huy quyền làm chủ của CNVC- LĐ góp phần xây dựng cơ quan, đơn vị trong sạch, vững mạnh. 3 năm qua, LĐLĐ huyện đã phối hợp với các ngành kiểm tra việc thực hiện quy chế dân chủ ở 12 đơn vị, kiểm tra thực hiện Bộ Luật lao động ở 15 đơn vị; trên 91% cơ quan, đơn vị tổ chức hội nghị cán bộ công chức; trên 60% đơn vị sản xuất kinh doanh tổ chức hội nghị NLĐ, 11/17 đơn vị xây dựng mới thỏa ước lao động tập thể; đã có 90% công nhân lao động được ký hợp đồng lao động; 65% công nhân lao động được đóng BHXH, BHYT. Thu nhập trung bình của CNVC- LĐ đạt 2,5 triệu đồng/người/tháng.

Một trong những hoạt động nổi bật của Công đoàn huyện Tiền Hải thời gian qua là đã duy trì và phát triển mạnh mẽ các phong trào thi đua trong CNVC- LĐ. Đã thành thông lệ, những ngày đầu của năm mới, Ban Thường vụ LĐLĐ huyện lại tổ chức lễ ra quân, ký giao ước thi đua giữa các CĐCS và đề ra các giải pháp, nhiệm vụ trong năm. Từ những tiêu chí chung, từng công đoàn chủ động xây dựng tiêu chí thi đua phù hợp với ngành, cơ quan, đơn vị mình.

Tiêu biểu như các phong trào: “lao động giỏi, lao động sáng tạo”, “phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật”, “trung thành, sáng tạo, tận tụy, gương mẫu”, “thi đua liên kết phục vụ nông nghiệp, nông thôn”… Mỗi phong trào thi đua mang một nét riêng, song đều hướng đến mục tiêu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, cải thiện điều kiện làm việc và tăng thu nhập cho NLĐ. Qua đó, thu hút đông đảo đoàn viên công đoàn tham gia, tạo được không khí sôi nổi trong CNVC- LĐ, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành kế hoạch sản xuất kinh doanh cũng như các mục tiêu kinh tế- xã hội của địa phương, giữ vững ổn định và tạo thêm nhiều việc làm cho NLĐ; tạo sự đoàn kết gắn bó giữa CNVC- LĐ với cơ quan, đơn vị, giữa tổ chức công đoàn với chuyên môn; tạo niềm tin của NLĐ với tổ chức công đoàn. 3 năm qua, đã có gần 60 công trình được gắn  biển chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước; mỗi năm có trên 300 đề tài, sáng kiến kinh nghiệm được áp dụng vào sản xuất, đời sống.

Trong các hoạt động xã hội từ thiện, CNVC- LĐ Tiền Hải luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, nghĩa vụ của mình đối với cộng đồng xã hội, tổ chức thăm hỏi, tặng quà các gia đình CNVC- LĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vào dịp lễ tết, tham gia đóng góp các loại quỹ: Vì người nghèo, trẻ thơ, ủng hộ đồng bào lũ lụt miền Trung, động đất sóng thần tại Nhật Bản với số tiền hàng trăm triệu đồng mỗi năm. Đặc biệt là chương trình nhà ở “Mái ấm công đoàn”, tuy mới triển khai nhưng đã thu hút đông đảo cán bộ, CNVC- LĐ trong toàn huyện với số tiền gần 200 triệu đồng. Đề nghị LĐLĐ tỉnh hỗ trợ xây dựng 6 ngôi nhà “Mái ấm công đoàn” cho CNVC- LĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, mỗi căn nhà trị giá 20 triệu đồng

Để hoạt động của tổ chức Công đoàn thực sự khởi sắc, phát triển bền vững và đạt kết quả cao hơn nữa, trong thời gian tới LĐLĐ huyện Tiền Hải tiếp tục bám sát những nội dung và mục tiêu trọng tâm mà Nghị quyết 20 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về “Tiếp tục xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước” đề ra; các CĐCS tiếp tục phối hợp chặt chẽ với thủ trưởng cơ quan, đơn vị, giám đốc doanh nghiệp nâng cao chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, tay nghề; bảo đảm đủ việc làm, thu nhập, cải thiện môi trường làm việc, chăm lo đời sống tinh thần của cán bộ, CNVC- LĐ.

Minh Nguyệt

  • Từ khóa