Thứ 7, 10/08/2024, 02:23[GMT+7]

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Thái Bình Thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật năm 2011

Thứ 6, 03/02/2012 | 16:39:14
1,894 lượt xem
Xác định công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật là một trong những nhiệm vụ trọng tâm; ngay từ đầu năm, Sở Lao động thương binh và xã hội đã xây dựng kế hoạch tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật năm 2011 nói chung, đồng thời xây dựng riêng các kế hoạch tuyên truyền một số lĩnh vực chuyên môn của ngành như lĩnh vực lao động, người có công và xã hộ...

Các lực lượng tham gia Lễ phát động toàn dân tham gia phòng chống tệ nạn ma túy, giúp đỡ người nghiện ma túy cai nghiện và chống tái nghiện. Ảnh: Thành Tâm

Tuyên truyền pháp luật qua việc tổ chức các hội nghị được Sở Lao động thương binh và xã hội thực hiện thường xuyên, điển hình như: hội nghị tập huấn nghiệp vụ cho trên 2.600 cán bộ cấp huyện, xã, thôn về phương pháp thu thập, rà soát tình hình biến động lao động, việc làm của tất cả hộ gia đình trên địa bàn tỉnh; tập huấn về công tác an toàn vệ sinh lao động cho 300 lao động của 7 doanh nghiệp; hội nghị tập huấn quy trình kiểm tra, đánh giá chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo cho 608 cán bộ làm công tác giảm nghèo từ tỉnh xuống cơ sở; hội nghị tập huấn cho Cựu giáo chức của 286 xã, phường, thị trấn trong tỉnh về Luật Người cao tuổi và các văn bản có liên quan đến công tác người cao tuổi; hội nghị tập huấn nâng cao năng lực về công tác xâm hại tình dục trẻ em cho 170 đại biểu ở 45 xã, phường, thị trấn trong tỉnh. Phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ, Ban Văn hoá xã hội - HĐND tỉnh và Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ tỉnh tổ chức 3 lớp tập huấn cho trên 150 đại biểu làm công tác đảng, đại biểu dân cử và cán bộ quản lý nhà nước về công tác bình đẳng giới nhằm nâng cao năng lực hoạch định chính sách và tổ chức thực hiện bình đẳng giới; hội nghị tuyên truyền, phổ biến một số quy định mới về chính sách bảo hiểm thất nghiệp và an toàn vệ sinh lao động cho 300 đại biểu là lãnh đạo quản lý của 150 doanh nghiệp... Ngoài ra, còn tổ chức 124 buổi thảo luận nhóm và diễn đàn tại cộng đồng cho trên 2.160 người nghiện ma tuý và gia đình người nghiện, các đối tượng có nguy cơ cao về ma tuý, HIV.

Sở là đơn vị tích cực tổ chức và tham gia các cuộc thi viết và sân khấu hoá để truyền thông pháp luật. Tham mưu Ban Chỉ đạo phòng, chống tội phạm, phòng chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma tuý, mại dâm tỉnh tổ chức Hội thi “Tình nguyện viên với công tác tuyên truyền, tư vấn phòng, chống ma tuý, mại dâm, HIV/AIDS năm 2011” thu hút sự tham gia tích cực của 8 đội hoạt động xã hội tình nguyện các xã đại diện cho 8 huyện, thành phố. Hội thi đã lựa chọn ra những đội đạt kết quả cao để trao 01 giải nhất, 02 giải nhì, 03 giải ba và 02 giải khuyến khích. Tiếp đó, Đội hoạt động xã hội tình nguyện của tỉnh tham dự hội thi “Tình nguyện viên với công tác tuyên truyền, tư vấn phòng, chống ma tuý, mại dâm, HIV/AIDS” khu vực các tỉnh phía bắc tổ chức tại Ninh Bình đạt giải khuyến khích. Phối hợp với Sở Tư pháp tổ chức tổng kết và trao giải cuộc thi viết “Tìm hiểu Luật Bình đẳng giới” với đối tượng dự thi là cán bộ, công chức, viên chức trong tỉnh. Cuộc thi đã tiếp nhận 24.540 bài dự thi của 42 cơ quan, đơn vị,  lựa chọn được 34 bài dự thi có chất lượng cao để trao giải cá nhân.

Qua các phương tiện thông tin đại chúng và in ấn tài liệu tuyên truyền cũng là 1 kênh tuyên truyền pháp luật đạt hiệu quả. Năm 2011, Sở Lao động thương binh và xã hội đã phối hợp với Đài Phát thanh truyền hình tỉnh thực hiện 24 số truyền hình và 48 số phát thanh trên chuyên mục “Lao động - Xã hội”, kịp thời cung cấp các hoạt động của ngành cũng như tuyên truyền pháp luật các lĩnh vực lao động, người có công và xã hội tới quần chúng nhân dân. Phối hợp với Báo Thái Bình xây dựng trang tuyên truyền về ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6. Phối hợp với Tạp chí Gia đình và Trẻ em tuyên truyền trên số đặc biệt dịp hưởng ứng Tháng hành động vì trẻ em năm 2011. In 3.000 cuốn tài liệu giới thiệu về chính sách đối với người nghèo; 600 bản “những gương điển hình trong công tác giảm nghèo”, 100 băngzôn về công tác giảm nghèo cấp cho các huyện, thành phố, xã, phường, thị trấn trong tỉnh. In, cấp phát 42.500 tờ rơi, khẩu hiệu, băngzôn và áp phích các loại có nội dung tuyên truyền về phòng chống tệ nạn ma tuý, mại dâm cấp cho các huyện, thành phố; cấp phát 3.000 tờ rơi về phòng chống ma tuý, mại dâm, HIV/AIDS đến người dân, trường học, cơ quan. Tổ chức biên tập, phát hành 300 đĩa CD với các nội dung tuyên truyền về Tháng hành động vì trẻ em năm 2011 cấp cho các huyện, thành phố.

Năm 2011, công tác PBGDPL được ngành Lao động – Thương binh và Xã hội triển khai tích cực và đạt hiệu quả. Tập thể cán bộ, công chức, viên chức của ngành đã có sự chuyển biến tích cực trong nhận thức, thấy rõ trách nhiệm của mình, quan tâm và tổ chức thực hiện công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trên các lĩnh vực lao động, người có công và xã hội... Bên cạnh đó còn ảnh hưởng tích cực và sâu rộng đến đông đảo quần chúng nhân dân, giúp người dân hiểu, nắm vững quyền lợi cũng như trách nhiệm, nghĩa vụ của mình.

Hạnh Nga
(Sở Tư pháp Thái Bình)

  • Từ khóa