Thứ 3, 06/08/2024, 13:19[GMT+7]

Xung kích vì sức khỏe cộng đồng

Thứ 4, 27/03/2019 | 09:09:50
879 lượt xem
Tự hào khoác trên mình màu áo blu trắng và màu áo xanh tình nguyện, đội ngũ y bác sĩ Câu lạc bộ (CLB) Thầy thuốc trẻ tỉnh đã đem chuyên môn và tấm lòng của mình đến với cộng đồng thông qua nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực. Mỗi việc làm của họ, mỗi nơi họ đi qua đã để lại dấu ấn tốt đẹp trong lòng nhân dân.

Người dân xã Trà Giang (Kiến Xương) được khám, tư vấn và cấp thuốc miễn phí.

Cụ Trần Thị Thuấn, 81 tuổi, thôn Thuyền Định, xã Trà Giang (Kiến Xương) là vợ liệt sĩ xúc động khi được các bác sĩ CLB Thầy thuốc trẻ tỉnh đến tận nhà khám bệnh cho mình. Sau khi kiểm tra sức khỏe cho cụ, các bác sĩ còn dặn dò kỹ sử dụng từng loại thuốc. Thay lời cảm ơn, cụ nắm tay mọi người thật chặt, mắt rớm lệ hạnh phúc, cảm động. 

Còn Bà Phạm Thị Mơ, thôn Dục, xã Trà Giang chia sẻ: Có tuổi rồi nên khi đau ốm, đi bệnh viện cũng thấy vất vả. Nay được các bác sĩ trên tỉnh về đến xã khám bệnh miễn phí, bà con ai cũng phấn khởi. Tôi không biết nói gì hơn, chỉ biết cảm ơn các bác sĩ rất nhiều đã vì bà con chúng tôi mà không quản ngại mưa gió, đường xa đến đây.

Không chỉ cụ Thuấn mà 500 người già, đối tượng chính sách, người nghèo xã Trà Giang đã được 35 y bác sĩ CLB Thầy thuốc trẻ tỉnh khám, tư vấn và cấp thuốc miễn phí. Tại chương trình hôm đó, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã huy động 2 máy siêu âm hiện đại về xã để kết hợp khám, chẩn đoán, tư vấn các bệnh về tim mạch cho các đối tượng. 

Bác sĩ Nguyễn Thị Thanh Trung, Trưởng khoa Nội tim mạch, Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết: Đây là một chương trình rất nhân văn và ý nghĩa, khi tham gia tôi như được sống lại một thời tuổi trẻ nhiệt huyết mình đã đi qua. Nhìn những người già, đối tượng chính sách, người nghèo ít tiếp cận với hệ thống khám chữa bệnh tiên tiến được khám bệnh, tư vấn và nhận những phần thuốc miễn phí, tôi cũng như các bác sĩ trẻ cảm thấy ấm lòng. Đó cũng là động lực để tiếp lửa cho chúng tôi tiếp tục hành trình thiện nguyện của mình.  

Bác sĩ Trần Khánh Thu, Chủ nhiệm CLB Thầy thuốc trẻ tỉnh cho biết: Năm 2019, đánh dấu 1 năm CLB Thầy thuốc trẻ tỉnh được thành lập. Ngoài các hoạt động tình nguyện do Tỉnh đoàn, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh, CLB hướng tới hoạt động khám chữa bệnh chuyên sâu theo từng chuyên ngành. Không chỉ tổ chức các chương trình khám bệnh, tư vấn và cấp thuốc trong tỉnh, CLB còn phối hợp tổ chức các chuyến đi từ thiện ở các tỉnh miền núi, nhất là các địa bàn xa xôi, đặc biệt khó khăn...

Thực hiện chương trình tình nguyện hè 2018, CLB Thầy thuốc trẻ tỉnh đã khám, tư vấn và cấp thuốc miễn phí cho trên 3.000 người là đối tượng chính sách, cựu thanh niên xung phong, người nghèo, thanh thiếu nhi yếu thế. Thực hiện chương trình tình nguyện mùa đông 2018 tại tỉnh Hà Giang, CLB đã phối hợp khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho 200 bà con dân tộc thiểu số của xã Minh Tân, huyện Vị Xuyên (Hà Giang); đồng thời tổ chức tư vấn cho bà con nhân dân về phòng tránh các bệnh nhiễm khuẩn hô hấp cấp tính ở trẻ em, sức khỏe sinh sản... Từ đầu năm 2019 đến nay, CLB tổ chức nhiều hoạt động “Ngày hội thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác, vì cuộc sống cộng đồng”, trong đó, khám, tư vấn và cấp thuốc miễn phí cho gần 1.000 người. Trong phong trào hiến máu nhân đạo, trong năm 2018, tuổi trẻ ngành Y tế Thái Bình, CLB Thầy thuốc trẻ tỉnh đã tuyên truyền, vận động và phối hợp tổ chức 42 cuộc hiến máu tình nguyện, thu được gần 11.000 đơn vị máu. Thông qua hoạt động này, góp phần đáp ứng được 80% nhu cầu thực tế, giúp các cơ sở y tế toàn tỉnh chủ động nguồn máu dự trữ...

Bên cạnh các hoạt động tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng, đội ngũ thầy thuốc trẻ ở các CLB thầy thuốc trẻ từ tỉnh đến các huyện, thành phố trong tỉnh đã không ngừng học tập, nâng cao trình độ, tu dưỡng y đức; đổi mới phong cách, thái độ hướng tới sự hài lòng của người bệnh cũng như xây dựng cơ sở y tế xanh, sạch, đẹp. 

Bác sĩ Bùi Duy Nhường, Bệnh viện Đa khoa tỉnh chia sẻ: Tôi rất tự hào khi được là thành viên của CLB Thầy thuốc trẻ tỉnh, được trực tiếp tham gia những chương trình tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng. Chúng tôi vẫn luôn hết mình giúp đỡ mọi người, đồng thời cũng là cơ hội để mỗi thành viên rèn luyện, nâng cao tay nghề và thể hiện trách nhiệm bản thân đối với cộng đồng.

Đồng chí Chủ nhiệm CLB Thầy thuốc trẻ tỉnh khẳng định: Mục tiêu của CLB trong thời gian tới là phát huy trí tuệ, tinh thần tình nguyện của thầy thuốc trẻ trong sự nghiệp chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân; đồng thời, tiếp tục mở rộng đoàn kết, tập hợp các y bác sĩ trẻ, bồi dưỡng lòng yêu nghề, nâng cao đạo đức nghề nghiệp, từ đó xây dựng hình ảnh người thầy thuốc trẻ nêu cao tinh thần y đức, giỏi về chuyên môn, nghiệp vụ.

Tất Đạt

  • Từ khóa