Thứ 7, 10/08/2024, 02:20[GMT+7]

Y tế trường học Liên kết trách nhiệm, tạo bước chuyển mới

Thứ 6, 10/02/2012 | 14:39:13
1,201 lượt xem
Sức khỏe là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến khả năng học tập, sáng tạo, sự phát triển, cũng như tương lai cuộc sống của học sinh sinh viên (HSSV). Việc chăm sóc, bảo đảm sức khỏe tốt cho HSSV là một mục tiêu, nhiệm vụ quan trọng đáp ứng yêu cầu giáo dục toàn diện trong nhà trường, bảo đảm an toàn trường học, phát triển bền vững, thực hiện an sinh xã hội.

Năm học 2010- 2011, Thái Bình đã có những chuyển biến rõ nét về công tác y tế trường học (YTTH) là ngoài vai trò nòng cốt của Sở GD&ĐT và Sở Y tế, công tác YTTH đã huy động được sự phối hợp tham gia chặt chẽ của các sở, ngành; sự vào cuộc quyết liệt của UBND các cấp; sự ủng hộ, chung tay góp sức của cha mẹ học sinh, các tổ chức trong nước, quốc tế và của toàn xã hội. Vì vậy, công tác YTTH đã tạo được diện mạo mới, không còn mang tính tự phát.

Tại Thái Bình đã từng bước củng cố và kiện toàn được Ban chỉ đạo về công tác YTTH từ tỉnh đến cơ sở tạo điều kiện cho hoạt động YTTH quy chuẩn, bài bản hơn từ khâu chỉ đạo xuyên suốt đến triển khai toàn diện. Thông qua hoạt động kiểm tra, giám sát, đánh giá thường xuyên đã kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác YTTH của cơ sở. Bên cạnh đó, việc đẩy mạnh truyền thông giáo dục về chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho HS đã tạo “đòn bẩy” góp phần củng cố và kiện toàn mạng lưới YTTH, đồng thời nâng cao nhận thức không chỉ trong ngành Giáo dục, Y tế mà của toàn xã hội về vai trò cấp thiết, trọng yếu của công tác này.

Công tác YTTH thời gian qua đã thật sự có những bước chuyển về “lượng” và “chất”. Hiện nay, mạng lưới Y tế trường học tại tỉnh đã được hình thành ở các tuyến, trong năm qua đã duy trì tốt mọi hoạt động về y tế trường học. Trung tâm Y tế Dự phòng tỉnh là đơn vị thường trực của tỉnh đã bố trí 3 cán bộ, trong đó có 1 cán bộ chuyên trách cùng đơn vị tham mưu cho tỉnh và ngành Y tế thực hiện tốt công tác Y tế trường học; 8 Trung tâm Y tế huyện, thành phố mỗi đơn vị có 5 cán bộ của khoa Y tế công cộng tham gia chỉ đạo công tác Y tế trường học, trong đó 1 cán bộ chuyên trách theo dõi và cùng đơn vị tham mưu cho huyện/thành phố thực hiện công tác Y tế trường học của đơn vị mình.

Tại tuyến xã, 100% xã, phường đều có 1 cán bộ chuyên trách biên chế tại trạm Y tế làm công tác Y tế trường học và 604 trường học trong tỉnh (gồm các khối THPT, THCS, tiểu học) đều có cán bộ Y tế hoặc thầy cô giáo kiêm nhiệm làm công tác Y tế trường học. Trong đó,  364 trường có phòng chăm sóc sức khoẻ riêng biệt, 240 trường có phòng chăm sóc sức khoẻ kết hợp; 100% các trường trong tỉnh có tủ thuốc phục vụ cho công tác sơ cấp cứu ban đầu cho học sinh và giáo viên.

Trong năm học qua, được sự giúp đỡ của Viện Răng – Hàm - Mặt quốc gia, Thái Bình được triển khai dự án Nha học đường giai đoạn 2008-2011. Trong khuôn khổ của dự án, tỉnh ta được hỗ trợ dụng cụ khám răng cho 100% các trường tiểu học và 3 phòng điều trị các bệnh răng miệng đạt tiêu chuẩn và kinh phí đào tạo cán bộ nha học đường tuyến cơ sở. Tiếp quản dự án, Trung tâm Y tế Dự phòng tỉnh đã tổ chức được 2 lớp tập huấn cho 84 học viên là cán bộ y tế xã của các huyện Hưng Hà và Thái Thuỵ, nhận và cấp 420 bộ khám nha khoa, 252 bộ lấy cao răng, 252 bộ hàn răng, 84 bộ kìm nhổ răng cho 84 phòng khám nha học đường của hai huyện trên.

Cũng trong năm học 2010-2011, với chủ trương “phòng bệnh hơn chữa bệnh”, các dịch bệnh đã được ngăn chặn, khống chế kịp thời, không để lây lan trong trường học; các yếu tố nguy cơ phát sinh và gia tăng bệnh tật học đường được hạn chế, khắc phục. Công tác khám, phân loại, quản lý hồ sơ sức khỏe HSSV ngày càng nền nếp và chất lượng nên đã phát hiện sớm và điều trị kịp thời những trường hợp HSSV có vấn đề về sức khỏe. Tỷ lệ học sinh các trường tiểu học và trung học cơ sở trong toàn tỉnh được khám quản lý sức khoẻ định kỳ 1 lần/năm đạt trên 98%; tỷ lệ học sinh được chăm sóc răng miệng, chăm sóc các bệnh về mắt tại các trường tiểu học, trung học trong toàn tỉnh đạt gần 99%.

Việc lồng ghép, tích hợp các nội dung giáo dục sức khỏe, vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường vào chương trình giảng dạy và tổ chức các hoạt động truyền thông về giáo dục sức khỏe đã được lồng ghép với giáo dục kỹ năng sống nên đã sinh động, hấp dẫn hơn. HS đã chuyển biến về nhận thức, được rèn luyện để hình thành các hành vi tốt, chủ động chăm sóc sức khỏe bản thân và tích cực tham gia công tác phòng, chống dịch, bệnh trong nhà trường và cộng đồng. Nhiều chương trình y tế trong các trường học như phòng, chống dịch bệnh (cúm A H5N1 và H1N1, sốt xuất huyết, lao, bệnh chân - tay - miệng), phòng chống bệnh tật học đường (bệnh về răng, mắt, cong vẹo cột sống), an toàn vệ sinh thực phẩm, suy dinh dưỡng, tai nạn thương tích, nước sạch vệ sinh môi trường, HIV/AIDS, v.v. đã được triển khai ngày càng hiệu quả và được địa phương tham gia đánh giá cao....

Để công tác Y tế trường học đi vào hoạt động thường xuyên, có chất lượng và đồng đều trong các trường học, Thái Bình tiếp tục củng cố, kiện toàn và nâng cao chất hoạt động của mạng lưới y tế trường học từ tỉnh đến cơ sở. Bên cạnh đó, Thái Bình cũng cần có sự quan tâm chỉ đạo của các cấp ủy, chính quyền địa phương, các ban, ngành, đoàn thể và sự chung tay của toàn xã hội để góp phần tạo dựng một thế hệ HSSV - lực lượng lao động chính trong tương lai có trí tuệ, thể lực tốt, đáp ứng công cuộc CNH, HĐH đất nước và hội nhập quốc tế.

Nhâm Thúy Liễu

(Trung tâm TT GDSK)

  • Từ khóa