Thứ 6, 09/08/2024, 09:12[GMT+7]

BHXH Kiến Xương Giữ vững và mở rộng thành phần, đối tượng tham gia BHXH, BHYT

Thứ 3, 14/02/2012 | 14:38:54
1,103 lượt xem
Với phương châm “Đoàn kết, gắn bó, vượt khó để ổn định, mở rộng, phát triển đa dạng các loại hình bảo hiểm và không ngừng nâng cao ý thức trách nhiệm”, Bảo hiểm xã hội huyện Kiến Xương trong nhiều năm qua đã đạt được những kết quả rất đáng khích lệ.

Đơn vị luôn đạt và vượt chỉ tiêu thu nộp các quỹ bảo hiểm, như quỹ bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp, thực hiện việc chi trả chế độ bảo hiểm theo chế độ chính sách được kịp thời. Công tác giám định chi phí khám, chữa bệnh BHYT được BHXH Kiến Xương chủ động triển khai với bệnh viện đa khoa huyện Kiến Xương là hàng năm đều vượt chỉ tiêu kế hoạch tỉnh giao các quỹ BHXH, nhất là BHYT học sinh. Đồng thời BHXH huyện Kiến Xương còn mở rộng được các doanh nghiệp ngoài quốc doanh tham gia BHXH cho người lao động.

Theo ông Hoàng Điệu, Giám đốc BHXH huyện Kiến Xương cho biết: “Để hoàn thành và vượt chỉ tiêu các quỹ BHXH thu hút số đông người lao động tham gia thực hiện đúng chế độ chính sách theo các loại hình BHXH, BHXH huyện Kiến Xương đã xác định trách nhiệm và ý thức phục vụ vì con người. Ngành đã “đa dạng hoá” được các hình thức tuyên truyền về Luật BHXH, BHYT trong cộng đồng. Các hoạt động tuyên truyền về công tác BHXH đã đi vào chiều sâu đến với từng đơn vị, công ty, doanh nghiệp, các tổ chức xã hội đoàn thể, đến với từng gia đình và người lao động.

Hàng năm, BHXH huyện Kiến Xương đã phối hợp với Phòng Giáo dục – Đào tạo huyện tổ chức các hội nghị quán triệt, triển khai công tác BHYT học sinh, có sơ, tổng kết rút kinh nghiệm kịp thời, biểu dương, khen thưởng các trường học thu sớm, thu đủ BHYT học sinh. Do vậy, tỷ lệ học sinh tham gia BHYT năm học sau đều cao hơn năm học trước và nhiều năm dẫn đầu toàn tỉnh. Năm học 2011-2012, năm học đầu tiên toàn huyện có 80/80 trường phổ thông 3 cấp đủ 100% số học sinh tham gia, với 30.455 học sinh. Ngoài ra, qua các tổ chức chính trị xã hội, BHXH huyện Kiến Xương cấp phát hàng ngàn tờ rơi về luật BHXH, BHYT. Tổ chức tập huấn công tác BHXH cho 37 cán bộ công chức TBXH các xã, thị trấn. Xây dựng chuyên đề phát thanh về BHXH, giao ban chuyên đề công tác BHXH. Trong năm với trưởng đài TT các xã, thị trấn. Riêng lãnh đạo cơ quan BHXH viết hàng chục lượt tin, bài về công tác BHXH phát trên sóng Đài phát thanh huyện...

Năm 2011, BHXH huyện Kiến Xương đã thu hút thêm 9 doanh nghiệp ngoài quốc doanh tham gia các loại hình BHXH cho 550 lao động, tăng 473 lao động so với năm 2010. Toàn huyện đã thu gần 73 tỷ 300 triệu đồng các loại quỹ BHXH, đạt 103,62% chỉ tiêu kế hoạch tỉnh giao. Trong đó, có trên 1 tỷ đồng quỹ BHXH tự nguyện nhân dân và trên 9 tỷ đồng BHYT tự nguyện... Riêng BHXH tự nguyện đối với người nông dân, kết thúc năm 2011, Kiến Xương có 462 đối tượng tham gia với tổng số quỹ thu trong năm đạt trên 1 tỷ 150 triệu đồng, đạt 103% chỉ tiêu kế hoạch tỉnh giao. Có 25.401 người lao động tham gia BHYT tự nguyện, với tổng số quỹ thu đạt gần 11 tỷ đồng, đạt 117,47% chỉ tiêu KH.

Cùng với các hoạt động mở rộng thành phần tham gia các loại hình bảo hiểm theo chủ trương, chính sách, BHXH huyện Kiến Xương còn tổ chức việc chi trả chế độ BHXH, cấp phát BHXH, thẻ BHYT được kịp thời, đúng chế độ, chính sách cho 100% các đối tượng. BHXH huyện đã giải quyết kịp thời chế độ cho 798 đối tượng BHXH, trong đó, có 44 trường hợp hưu trí, 571 chế độ trợ cấp 1 lần, 97 trợ cấp tuất hưu trí, 85 trường hợp mai táng phí và 1 trường hợp tai nạn lao động. Đề nghị cắt hết hạn BHXH cho 257 đối tượng. Các chế độ ốm đau, chế độ thai sản, phục hồi sức khoẻ được giải quyết kịp thời trong khung chế độ BHXH ngắn hạn. Năm 2011, cơ quan BHXH Kiến Xương đã đáp ứng chế độ BHXH ngắn hạn kịp thời cho 625 lao động theo đúng thủ tục, chế độ chính sách và đã cấp đủ số tiền trên 2 tỷ 800 triệu đồng, BHXH huyện đã nghiên cứu thực hiện chế độ tham gia BHXH cho 15/17 cán bộ công chức cấp xã hiện là bệnh binh hạng 2/3. Tổ chức chi trả cấp phát kịp thời cho 88.427 đối tượng nhận thẻ BHYT. Nhận, chuyển giao phần mềm trong hệ thống quản lý mạng vi tính cho 16.503 đối tượng chính sách có thẻ BHYT có thời hạn sử dụng đến ngày 1-1-2012.

Ngoài việc chỉ đạo và quản lý chặt chẽ các chế độ, BHXH huyện còn đề cao và coi trọng công tác giám sát, kiểm tra, quản lý tài chính, tài sản công, chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH. Công tác chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH được duy trì đều hàng tháng, đảm bảo an toàn, kịp thời. Năm 2011, BHXH Kiến Xương đã quản lý, chi trả cho 9.933 đối tượng với tổng kinh phí từ NSNN và Quỹ BHXH trên 211 tỷ. Cũng do làm tốt công tác giám sát, kiểm tra, năm 2011, BHXH huyện tiến hành kiểm tra 9 đối tượng báo giảm chế độ tại 1 xã đúng thời gian. Kiểm tra 286 trường hợp lẫn trùng với đối tượng trợ cấp khó khăn, xuất toán chi phí khám, chữa bệnh không đúng chế độ với số tiền trên 65 triệu đồng. Đặc biệt, cũng do tăng cường khâu giám sát, kiểm tra, từ bội chi hơn 200 triệu đồng BHYT 6 tháng đầu năm, BHXH huyện Kiến Xương chuyển đổi hình thức khoán định suất khám, chữa bệnh, nên cả năm 2011, với 112.174 đối tượng khám, chữa bệnh BHYT với tổng mức chi phí trên 21 tỷ đồng, đảm bảo cân đối thu, chi nguồn quỹ BHYT.

Quang Nghiêm

                                 (Kiến Xương)

 

  • Từ khóa