Thứ 3, 06/08/2024, 11:19[GMT+7]

Thắp sáng niềm tin thanh niên khuyết tật

Thứ 3, 02/04/2019 | 08:25:07
1,413 lượt xem
Luôn quan tâm, chăm lo đời sống thành viên, tích cực vận động các tổ chức, nhà hảo tâm trong và ngoài huyện trợ giúp người khuyết tật, Câu lạc bộ thanh niên khuyết tật (CLB TNKT) huyện Tiền Hải trở thành điểm sáng trong hoạt động của các CLB TNKT trên địa bàn tỉnh.

Câu lạc bộ thanh niên khuyết tật huyện Tiền Hải tổ chức trao quà tết cho các thành viên.

Thành lập tháng 9/2009, ban đầu CLB TNKT huyện Tiền Hải là tổ chức tự nguyện của một nhóm thanh niên đồng cảnh ngộ với 8 thành viên. Được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Hội Liên hiệp Thanh niên tỉnh và các cơ quan, tổ chức xã hội khác, CLB đã từng bước phát triển, khẳng định được vai trò của mình trong các hoạt động xã hội, góp phần cổ vũ, động viên TNKT vượt khó vươn lên trong cuộc sống. 

Với mục đích tạo ra mái nhà chung cho nhiều người khuyết tật (NKT), gần 10 năm qua, CLB đã thực sự trở thành nơi chắp cánh ước mơ cho nhiều mảnh đời không may mắn. Điểm đặc biệt của CLB là các thành viên ở đủ mọi lứa tuổi, người trẻ nhất mới 16 tuổi, người cao tuổi nhất nay cũng đã 60. Mặc dù hoàn cảnh sống, độ tuổi khác nhau nhưng họ đều có một điểm chung đó là nhiệt huyết, niềm tin vào tương lai tươi sáng. Chính vì thế, họ đã tìm đến nhau, dựa vào nhau, cùng nhau trở thành những người có ích cho xã hội. Đến nay, thành viên của CLB đã tăng lên 80 người, là CLB TNKT có số lượng thành viên đông nhất trong các CLB TNKT của tỉnh.

Dù bị khuyết tật đặc biệt nặng từ nhỏ, không đi lại được, mọi sinh hoạt đều phụ thuộc vào người thân nhưng chị Hoàng Thị Thúy, xã Nam Hải vẫn giữ nguyên nụ cười trên môi, thường xuyên tham gia sinh hoạt với CLB TNKT huyện. 

Chị Thúy trải lòng: Tôi vốn là một người rất mặc cảm, tự ti về bản thân nhưng được sự động viên, giúp đỡ của các thành viên trong CLB, tôi đã đăng ký tham gia sinh hoạt trong CLB. Đến nay, sự mặc cảm, tự ti không còn nữa mà ngược lại tôi cảm thấy rất trẻ trung, năng động. Có khi chỉ chờ đến dịp lễ, tết hay ngày kỷ niệm để được gặp gỡ, trò chuyện với mọi người và giao lưu văn nghệ.

Xác định việc giúp đỡ NKT nói chung, TNKT nói riêng không chỉ dừng lại ở sự đồng cảm giữa người với người mà còn mang tính trách nhiệm pháp lý, CLB TNKT huyện Tiền Hải luôn nêu cao tinh thần tương thân tương ái, là điểm tựa vững chắc cho các thành viên. Mục tiêu của CLB là hoạt động vì quyền và lợi ích hợp pháp của NKT, giúp các thành viên hòa nhập cộng đồng, vơi bớt khó khăn, phát triển kinh tế, vươn lên trong cuộc sống. Không tổ chức sinh hoạt định kỳ như nhiều CLB khác do nhiều NKT khó khăn trong việc đi lại, CLB TNKT huyện Tiền Hải đã tổ chức các buổi sinh hoạt lồng ghép trong những ngày lễ lớn, ngày kỷ niệm của CLB. Các buổi tập huấn nhằm nâng cao vị thế cho NKT, kỹ năng sống cho phụ nữ và trẻ em gái khuyết tật đều được triển khai đầy đủ, thu hút đông đảo thành viên tham gia. Mỗi dịp lễ, tết, cùng với số vốn hiện có, CLB còn vận động các tổ chức, cá nhân tặng quà cho 100% thành viên CLB, trong đó ưu tiên những người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Đặc biệt, CLB phối hợp với Hội Người khuyết tật tỉnh hỗ trợ trung bình mỗi năm từ 3 - 5 thành viên được vay vốn xoay vòng với số vốn 5 triệu đồng/người/năm, năm 2018 có 3 thành viên được hỗ trợ vay vốn. Số tiền không lớn nhưng đã góp phần tạo sinh kế, giúp nhiều NKT vươn lên trong cuộc sống như chị Trần Thị Bích (xã Đông Xuyên), chị Đinh Phan Hoàng Giang (xã Tây Tiến)... Cũng bởi những hoạt động thiết thực, hiệu quả, CLB TNKT huyện Tiền Hải đã 2 lần được nhận bằng khen của Hội Liên hiệp Thanh niên tỉnh.

Phát huy truyền thống “Thương người như thể thương thân”, thời gian qua, CLB TNKT huyện Tiền Hải đã thực sự trở thành cầu nối các tổ chức, cá nhân hảo tâm với NKT. 

Chị Vũ Thị Tho, Chủ nhiệm CLB cho biết: Thời gian tới, CLB sẽ tiếp tục duy trì các hoạt động, không ngừng thu hút và phát triển thành viên. Đặc biệt, hướng tới kỷ niệm 38 năm ngày Người khuyết tật Việt Nam (18/4), CLB sẽ phối hợp với Công ty Dược Tâm Phúc Thành, Bệnh viện Đa khoa huyện cấp thuốc miễn phí cho các thành viên. Ngoài ra, chúng tôi sẽ chuẩn bị mọi điều kiện để kỷ niệm 10 năm thành lập CLB.

Thu Trang