Thứ 6, 09/08/2024, 03:16[GMT+7]

Bảo hiểm xã hội Điểm tựa vững bền bảo đảm sức khỏe và cuộc sống cho mọi nhà

Thứ 3, 14/02/2012 | 14:44:41
873 lượt xem
Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế (BHXH, BHYT) là hai chính sách trụ cột của hệ thống chính sách an sinh xã hội. Năm 2011, Bảo hiểm xã hội tỉnh tiếp tục triển khai công tác BHXH, BHYT theo luật trên cơ sở bám sát mục tiêu kinh tế – xã hội của tỉnh, nhiệm vụ chính trị của ngành. Quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ tuy còn gặp một số khó khăn, nhưng toàn ngành đã hoàn thành cơ bản các nhiệm vụ công tác theo chỉ tiêu kế hoạch đề ra góp phần bảo đảm an sinh xã hội.

Lễ khai trương trang thông tin điện tử của Bảo hiểm xã hội tỉnh. Ảnh: Thành Tâm

Năm 2011, Bảo hiểm xã hội tỉnh được giao kế hoạch thu 1.153,6 tỷ đồng; đến 31/12/2011 thu được 1.206,2 tỷ đồng, đạt 104,56% kế hoạch năm, tăng 21,7% so với cùng kỳ năm 2010. Tuy vậy, số nợ BHXH, BHYT, BHTN của toàn tỉnh đến 31/12/2011 là 38,7 tỷ đồng, bằng 3,6% kế hoạch năm. Hiện toàn tỉnh có 118,795 người tham gia BHXH và 1.126.481 người có thẻ BHYT (chiếm trên 60% dân số toàn tỉnh). Đặc biệt công tác BHYT học sinh, sinh viên năm học 2011 – 2012 có 100% số trường và 274.711 học sinh, sinh viên tham gia đạt 99,58%, bằng với tỷ lệ học sinh tham gia BHYT của năm học trước; tiếp tục là tỉnh giữ vững thành tích cao trong khu vực về tỷ lệ học sinh, sinh viên tham gia BHYT.

Trong năm, Bảo hiểm xã hội tỉnh đã giải quyết cho 9.828 người nghỉ hưởng chế độ BHXH, trong đó 2.844 người hưởng thường xuyên và 6.984 người hưởng 1 lần. Thực hiện điều chỉnh lương hưu, trợ cấp BHXH cho 86.124 trường hợp với số tiền 176,36 tỷ đồng. Hiện nay, Bảo hiểm xã hội tỉnh đang quản lý và thực hiện giải quyết chế độ BHXH hàng tháng đối với 87.588 người, tăng 1.648 người so với cùng kỳ năm 2010. Trong năm, giải quyết in ấn, cấp mới 597.911 thẻ BHYT và 23.016 sổ BHXH; nâng tổng số BHXH đã cấp là 114.937 sổ/116.980 người lao động tham gia BHXH, đạt 98,25%. Có 1.641.458 lượt bệnh nhân KCB nội, ngoại trú; trong đó: Nội trú 210.895 lượt và ngoại trú 1.430.563 lượt; đảm bảo kinh phí chi trả các chế độ BHXH, BHYT trong năm là 2.913,523 tỷ đồng; chủ động tham mưu với UBND tỉnh chỉ đạo các cấp chính quyền địa phương phối hợp thực hiện công tác chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH cho các đối tượng tại địa bàn cấp xã qua đại diện chi trả tại xã, phường, thị trấn theo chỉ đạo của Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam; triển khai và thực hiện chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng cho 169 đối tượng qua thẻ ATM trên địa bàn tỉnh.

Ngoài ra, Bảo hiểm xã hội tỉnh thực hiện tốt công tác kiểm tra, duy trì việc tiếp công dân vào các ngày làm việc trong tuần để giải quyết kịp thời đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân, không để đơn thư khiếu nại, tố cáo vượt cấp; chú trọng công tác tự kiểm tra các mặt công tác. Trong năm, thực hiện 19 cuộc kiểm tra về công tác nghiệp vụ, công tác thu, chi, quản lý đối tượng hưởng BHXH, BHYT tại 119 đơn vị trong và ngoài ngành; tổng số tiền kiến nghị thu hồi sau kiểm tra là 1,51 tỷ đồng ( đã thu hồi 1,46 tỷ đồng). Bảo hiểm xã hội tỉnh luôn coi trọng công tác đào tạo bồi dưỡng, nâng cao trình độ về mọi mặt cho cán bộ, công chức toàn ngành. Sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ gắn với quy hoạch cán bộ lãnh đạo, cán bộ quản lý. Tăng cường kỷ luật, kỷ cương, đấu tranh phê bình và tự phê bình, đảm bảo đoàn kết thống nhất, thực hiện tốt quy chế dân chủ, phát huy tính năng động sáng tạo, nêu cao ý thức trách nhiệm, thái độ phục vụ đối tượng của cán bộ công chức, viên chức, chuyển mạnh sang phong cách phục vụ, hướng về đối tượng và cơ sở.

Song song, với việc chỉ đạo toàn ngành hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn; Bảo hiểm xã hội tỉnh đã chủ động tiếp nhận, triển khai có hiệu quả việc ứng dụng phần mềm CNTT trong quản lý và thực hiện các mặt nghiệp vụ, không ngừng quan tâm đầu tư, hiện đại hóa công sở, từ đó tạo thuận lợi trong quá trình giải quyết chế độ BHXH, BHYT, BHTN cho người tham gia được nhanh chóng, chính xác, giảm phiền hà, được đối tượng và nhân dân trong tỉnh đồng tình. Trong năm, Bảo hiểm xã hội tỉnh đã triển khai xây dựng và đưa Trang thông tin điện tử (website) của Bảo hiểm xã hội tỉnh chính thức đi vào hoạt động từ ngày 01/11/2011, với mục đích tuyên truyền chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về lĩnh vực BHXH, BHYT, BHTN; góp phần tạo thuận lợi cho việc giải quyết chế độ chính sách BHXH, BHYT, BHTN cho các đối tượng trên địa bàn. Với thành tích đạt được của năm 2011, Bảo hiểm xã hội Thái Bình đã được Bảo hiểm xã hội Việt Nam tặng Cờ cho 01 đơn vị, 4 tập thể đạt danh hiệu tập thể lao động xuất sắc, 6 cá nhân được nhận Bằng khen của Tổng Giám đốc và 3 tập thể, 5 cá nhân được nhận Bằng khen của UBND tỉnh, 61 cá nhân được phong tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở.

Năm 2012, nhiệm vụ của ngành Bảo hiểm xã hội Thái Bình là rất nặng nề, đòi hỏi mỗi cán bộ công chức của ngành cần nêu cao tinh thần trách nhiệm để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Cùng với mục tiêu kinh tế – xã hội của tỉnh và định hướng phát triển của ngành, Bảo hiểm xã hội tỉnh đặt ra một số nhiệm vụ sau: Tiếp tục mở rộng đối tượng tham gia BHXH, BHYT, đạt mức tăng 10%, tập trung vào khu vực ngoài quốc doanh, ngoài công lập và khu vực nông nghiệp nông thôn. Tổ chức quản lý chặt chẽ đối tượng tham gia BHXH, BHYT, BHTN; xét duyệt, in ấn và phát hành sổ BHXH, thẻ BHYT đảm bảo chính xác, kịp thời cho đối tượng theo quy định. Tổ chức chi trả kịp thời, an toàn, đầy đủ, đúng chế độ tiền lương hưu, trợ cấp BHXH cho đối tượng và các chế độ ốm đau, thai sản, dưỡng sức phục hồi sức khỏe cho người lao động. Tổ chức quản lý chặt chẽ các nguồn kinh phí thu, chi theo đúng quy định của Nhà nước và của Bảo hiểm xã hội Việt Nam.

Phối hợp tốt cùng các đơn vị trong và ngoài ngành, tổ chức tiếp nhận hồ sơ giải quyết chế độ chính sách cho người lao động kịp thời, chính xác. Làm tốt công tác giám định tại các cơ sở KCB, đồng thời phối hợp chặt chẽ với Ngành Y tế đảm bảo quyền lợi đối tượng tham gia và chống lạm dụng quỹ BHYT từ nhiều phía, đảm bảo quỹ BHYT bình ổn bền vững. Tiếp tục ứng dụng CNTT trong quản lý các lĩnh vực nghiệp vụ của ngành, xây dựng, hoàn thiện hệ thống mạng máy tính hiện đại; thực hiện cải cách hành chính, duy trì thực hiện tốt cơ chế “Một cửa, một cửa liên thông” trong toàn ngành; không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ, đảm bảo cho cả hệ thống hoạt động đạt hiệu quả. Phối hợp với các cơ quan truyền thông để làm tốt công tác thông tin tuyên truyền về chính sách BHXH, BHYT.

Nguyễn Văn Hà
(Bảo hiểm xã hội Thái Bình)

  • Từ khóa