Thứ 7, 03/08/2024, 11:24[GMT+7]

Tiền Hải Thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo

Thứ 5, 16/02/2012 | 08:46:23
1,149 lượt xem
Một trong những nét nổi bật của Tiền Hải là xã hội hóa việc huy động các nguồn lực cho việc thực hiện các mục tiêu giảm nghèo. Trong điều kiện ngân sách nhà nước còn khó khăn, các cấp, các ngành, tổ chức chính trị - xã hội đã phát động nhiều phong trào thi đua xóa đói giảm nghèo và nhận được sự đồng tình, hưởng ứng tích cực.

Tiềm năng, lợi thế từ kinh tế biển sẽ góp phần giúp Tiền Hải đẩy nhanh tiến độ giảm nghèo.

Kết quả điều tra hộ nghèo theo chuẩn nghèo giai đoạn 2006 – 2010 cho thấy, thời điểm năm 2006 toàn huyện Tiền Hải còn 17,82% số hộ thuộc diện nghèo. 5 năm sau, con số đó đã giảm xuống còn 9,53%. Kết quả đó có được là nhờ huyện đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo thông qua các kế hoạch và việc làm cụ thể như vận động nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, con vật nuôi, khai thác thế mạnh từ kinh tế biển, nuôi trồng, khai thác thủy, hải sản, chú trọng phát triển công nghiệp, xây dựng, thương mại dịch vụ… Đến năm 2010 trong cơ cấu kinh tế của huyện, nông, lâm nghiệp, thủy sản chiếm 32,3%; công nghiệp, xây dựng 49,1%; thương mại dịch vụ 18,6%. Có thể khẳng định, các chủ trương, biện pháp giảm nghèo mà huyện đề ra đã phát huy hiệu quả trong thực tế.

Trong các biện pháp đã được Tiền Hải triển khai thực hiện có việc hỗ trợ vốn vay ưu đãi cho người nghèo. Thực hiện Nghị định 78 của Chính phủ về chính sách ưu đãi tín dụng đối với hộ nghèo và Quyết định số 157 của Thủ tướng Chính phủ về chính sách tín dụng đối với học sinh, sinh viên, các xã, thị trấn và các tổ chức đoàn thể từ huyện đến cơ sở phối hợp cùng Ngân hàng Chính sách xã hội đã tạo điều kiện cho 40.000 lượt hộ nghèo và cận nghèo được vay vốn với tổng dư nợ 70 tỷ đồng/năm, 30.000 lượt học sinh, sinh viên thuộc các hộ nghèo và gia đình khó khăn được vay ưu đãi. Ngân hàng Chính sách xã hội còn giúp hơn 800 người vay vốn đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài với số tiền 1,3 tỷ đồng, cho vay xây nhà của hộ nghèo trên 3 tỷ đồng. Kết quả kiểm tra tình hình sử dụng vốn cho thấy, đa số các hộ nghèo được vay vốn đều sử dụng đúng mục đích, phát huy được hiệu quả vốn vay, góp phần tháo gỡ khó khăn cho các hộ trong việc đầu tư vào sản xuất, chăn nuôi. Nhờ được vay vốn, nhiều hộ nghèo đã thoát nghèo và không tái nghèo, nhiều hộ cận nghèo đã từng bước cải thiện và nâng cao chất lượng cuộc sống của gia đình.

Từ việc phát động ủng hộ Quỹ Vì người nghèo, toàn huyện đã huy động được hàng vạn ngày công, quyên góp được gần 7.600 triệu đồng để hỗ trợ, giúp đỡ người nghèo. Tiêu biểu trong hoạt động giảm nghèo là Hội LHPN huyện, thông qua việc lập 995 nhóm tín dụng tiết kiệm với số tiền hơn 3 tỷ đồng đã giúp cho 15.000 thành viên có thêm vốn để sản xuất, kinh doanh. Đó là chưa kể đến việc phụ nữ giúp nhau về ngày công, cây giống, con giống. Hội Nông dân huyện phát động phong trào “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau xóa đói giảm nghèo, làm giàu chính đáng”, qua đó huy động giúp nhau được 15.000 ngày công lao động và hơn 400.000 cây giống các loại. Đoàn TNCS Hồ Chí Minh huyện có phong trào xây nhà tình nghĩa cho cựu thanh niên xung phong, đã huy động trên 200 triệu đồng hỗ trợ xây dựng 21 ngôi nhà. Hội Cựu chiến binh huyện vận động cán bộ, hội viên giúp đỡ nhau trong sản xuất, kinh doanh, xóa nghèo và làm giàu chính đáng, đồng thời hỗ trợ, giúp đỡ những người nghèo khác.

Góp phần vào thành tích chung của Tiền Hải trong công tác xóa đói giảm nghèo còn phải kể đến các chính sách trợ giúp cho người nghèo về nhà ở, y tế, giáo dục và thực hiện miễn giảm thuế và các khoản đóng góp khác. Giai đoạn 2006 – 2010 toàn huyện hỗ trợ xây mới 706 ngôi nhà, sửa chữa 83 nhà khác cho hộ nghèo trị giá hơn 6 tỷ đồng, trong đó từ ngân sách nhà nước 4,6 tỷ đồng, số còn lại huy động, quyên góp từ nhân dân trong và ngoài huyện; giải quyết chế độ trợ cấp thường xuyên cho 3.000 người khuyết tật, người cô đơn thuộc hộ nghèo; cấp thẻ BHYT cho 60.000 lượt người nghèo; miễn, giảm học phí, hỗ trợ đồ dùng học tập cho gần 8.200 học sinh là con hộ nghèo; làm thủ tục đề nghị Sở Lao động – TBXH cấp giấy chứng nhận cho hơn 900 lượt sinh viên thuộc hộ nghèo đang theo học tại các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp và dạy nghề để được hưởng chế độ trợ cấp. Quỹ Bệnh nhân nghèo của Bệnh viện Đa khoa Tiền Hải thành lập năm 2008 đã hỗ trợ được 3.000 trường hợp với số tiền trên 100 triệu đồng…

Với chủ trương, biện pháp đúng đắn, nỗ lực vươn lên của cả cộng đồng nói chung và của người nghèo nói riêng, Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo của Tiền Hải đã và đang thu được nhiều kết quả quan trọng. Hết năm 2011 tỷ lệ hộ nghèo của huyện tiếp tục giảm thêm 1,17%, xuống còn 8,36%. Những năm tới, toàn huyện sẽ tiếp tục phấn đấu để thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, cải thiện và nâng cao đời sống nhân dân.

Bài, ảnh: Minh Sơn

 

  • Từ khóa