Thứ 5, 01/08/2024, 01:31[GMT+7]

Bảo vệ dòng sông quê Mô hình của thanh niên Đông Quang

Thứ 5, 16/02/2012 | 15:05:54
1,271 lượt xem
Từ ngày câu lạc bộ (CLB) Thanh niên xung kích bảo vệ dòng sông quê hương xã Đông Quang được thành lập (năm 2010), không chỉ môi trường dọc các nhánh sông, mương, máng chảy qua xã Đông Quang được khơi thông thoáng đãng mà ý thức của người dân trong việc bảo vệ môi trường cũng được nâng lên rõ rệt.

Ảnh: Thanh Phúc (Lô Giang - Đông Hưng)

Đông Quang là xã nội đồng, đi đầu trong việc thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi. Tuy nhiên, quy mô sản xuất nông nghiệp vẫn còn nhỏ, chất lượng hiệu quả thấp, chưa chuyển sang sản xuất hàng hóa tập trung. Cùng với đó, những bất cập về hệ thống giao thông thủy lợi nội đồng, về xử lý rác thải, về tình trạng ô nhiễm môi trường trên sông ngòi những năm gần đây đã gây ảnh hưởng không nhỏ tới hoạt động sản xuất và đời sống sinh hoạt của người dân.

Đứng trước thực trạng đó, với tinh thần xung kích và nhiệt huyết của tuổi trẻ, Đoàn xã Đông Quang đã chủ động đề xuất với Đảng ủy, chính quyền xã giao cho Đoàn thanh niên đảm nhận việc khơi thông dòng chảy tuyến sông nội đồng và vệ sinh môi trường thôn, xóm.

Việc làm đầu tiên mà Ban chấp hành Đoàn xã Đông Quang triển khai sau khi nhận được sự đồng thuận của cấp ủy, chính quyền là tổ chức họp, thống nhất các nội dung và xây dựng đề án “Bảo vệ dòng sông quê hương” với việc thu vớt rác thải, bèo bồng trên toàn bộ tuyến sông dài 17 km. Tổ chức thành lập và ra mắt CLB Thanh niên xung kích bảo vệ dòng sông quê hương với 30 thành viên, do đồng chí Bí thư Đoàn xã làm chủ nhiệm.

Nhiệm vụ chính của CLB là tuyên truyền, vận động người dân không vứt rác bừa bãi và tổ chức ra quân khơi thông dòng chảy. Định kỳ hàng tháng, CLB tổ chức ra quân làm vệ sinh môi trường, phân công mỗi chi Đoàn thôn huy động khoảng 20- 30 thành viên tham gia thu dọn vệ sinh môi trường đường làng, ngõ xóm, phát quang bờ rậm, khơi thông dòng chảy tại địa phận thôn, xóm.

Thời gian nghỉ hè của học sinh, sinh viên cũng chính là thời điểm các vật cản, bèo bồng trên sông ngòi dày đặc, gây ách tắc dòng chảy, vì vậy Ban chấp hành Đoàn xã đã chọn thời gian này để phát động chiến dịch thanh niên tình nguyện khơi thông dòng chảy trong toàn xã. Mỗi đợt ra quân đều được thực hiện trong thời gian 7 ngày, thu hút sự tham gia của hàng trăm đoàn viên thanh niên (ĐVTN). Đồng thời, mỗi ĐVTN tích cực vận động gia đình, người thân nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh tại nơi ở và nơi công cộng.

Trong đợt cao điểm của năm 2011, với khẩu hiệu: “Bảo vệ môi trường cho hôm nay và mai sau”, cùng phương châm “Mỗi thanh niên một hành động, mỗi cơ sở Đoàn một hoạt động thiết thực bảo vệ môi trường”, chiến dịch thanh niên tình nguyện khơi thông dòng chảy của Đoàn xã Đông Quang đã thu hút gần 850 ĐVTN tham gia, thu vớt hàng ngàn m3 bèo bồng, vật cản trên trục sông dài 17 km chạy qua địa phận xã, góp phần tích cực, hiệu quả, bảo đảm tưới tiêu cho trên 40 ha lúa, giúp nhân dân yên tâm sản xuất và phát triển cây vụ đông...

Việc làm này tuy không mới, nhưng qua những lần ra quân vệ sinh, khơi thông dòng chảy đã thu hút nhiều lực lượng đồng tình tham gia hưởng ứng, giúp người dân thay đổi nếp sống, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, hạn chế tình trạng vứt rác thải bừa bãi. Theo anh Phạm Trọng Phiên, Bí thư Đoàn xã, với tinh thần, nhiệt huyết và ý thức vì môi trường xanh- sạch- đẹp, sau những lần phát động ra quân đã thực sự mang lại kết quả cao, gây hiệu ứng tốt đến ý thức của toàn thể cộng đồng dân cư.

Từ những hoạt động đi đầu của thanh niên Đông Quang đã giúp đẩy mạnh phong trào quần chúng tham gia bảo vệ môi trường, các mô hình tự quản về môi trường ở thôn, xóm, trường học xuất hiện và đang phát huy tác dụng tích cực như: mô hình CLB thiếu nhi với công tác bảo vệ môi trường- bảo vệ dòng sông quê em, các mô hình, đội thanh niên xung kích bảo vệ môi trường… Qua đó, đã khẳng định được vai trò của tuổi trẻ, đồng thời góp phần nâng cao nhận thức cho cán bộ, ĐVTN trong việc tham gia bảo vệ môi trường.

Đức Dũng

  • Từ khóa