Thứ 3, 30/07/2024, 13:28[GMT+7]

Niềm tin cậy của người lao động

Thứ 5, 16/02/2012 | 15:51:38
1,080 lượt xem
Những năm qua, cùng với sự phát triển chung của tỉnh, tổ chức công đoàn đã không ngừng phát triển cả về số lượng và chất lượng. Hoạt động công đoàn đã có những đổi mới để gắn bó thiết thực hơn với người lao động, trở thành chỗ dựa tin cậy cho mỗi công nhân viên chức lao động trong toàn tỉnh.

Sản xuất đồ sứ gia dụng ở Công ty gạch men sứ Long Hầu. Ảnh: Minh Đức

Sự phát triển nhanh chóng của ngành công nghiệp Thái Bình thời gian qua đã được minh chứng bằng con số các dự án đầu tư,  những nhà máy, dây chuyền được xây dựng và đi vào hoạt động ở các khu, cụm, điểm công nghiệp. song song với đó là sự gia tăng không ngừng của đội ngũ công nhân lao động. Từ những nông dân quanh năm chân lấm tay bùn, hàng nghìn lao động phổ thông đã trở thành công nhân trong các nhà máy, công ty. Sự phát triển của đội ngũ công nhân đặt ra cho các cấp công đoàn những yêu cầu về việc thu hút, tập hợp người lao động vào tổ chức công đoàn để chăm lo và bảo vệ quyền lợi chính đáng cho họ.

Đứng trước yêu cầu đỏi mới để phù hợp với đòi hỏi của công nhân,  viên chức lao động trong giai đoạn hiện nay, các cấp công đoàn đã có những đổi mới về nội dụng và phương thức hoạt động, luôn chú trọng và làm tốt công tác tuyên truyền, vận động để người lao động nhận thức rõ vai trò, vị trí của tổ chức công đoàn trong mối quan hệ giữa người sử dụng lao động và người lao động. Nét nổi bật trong công tác tuyên truyền, giáo dục năm 2011 là đã quan tâm tới đối tượng công nhân lao động tại các khu, cụm công nghiệp tập trung. Ban thường vụ LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo ra mắt 3 tổ tự quản khu nhà trọ công nhân lao động, mỗi tháng tổ sinh hoạt một kỳ nhằm tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, xây dựng đời sống văn hóa tinh thần lành mạnh trong công nhân lao động. LĐLĐ tỉnh cũng đã tổ chức chuyển trên 8.000 đầu báo xuống các tổ, đội sản xuất, các công đoàn cơ sở; tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, TDTT như “Tiếng hát công nhân lao động”; tổ chức hội thao, hội thi tuyên truyền về an toàn giao thông... Hàng năm, công đoàn các cấp đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương đề xuất các giải pháp ổn định việc làm, sắp xếp lao động, tham gia xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở. Trong năm 2011, tổ chức công đoàn tỉnh đã phát huy vai trò đại diện trên các lĩnh vực, nhất là công tác tham gia quản lý, kiểm tra, giám sát thực hiện pháp luật và các chế độ chính sách đối với công nhân lao động. Công đoàn đã chăm lo tốt đời sống người lao động, góp phần xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp. Cùng với đó, công đoàn luôn coi trọng công tác xây dựng tổ chức công đoàn và phát triển đoàn viên. Trong năm 2011, toàn tỉnh đã thành lập mới 36 công đoàn cơ sở, kết nạp trên 3.900 đoàn viên.

Với phương châm hướng về cơ sở, lấy cơ sở là địa bàn hoạt động, lấy công nhân viên chức lao động là đối tượng vận động, các cấp công đoàn đã phát động nhiều phong trào thi đua như: “Lao động giỏi - lao động sáng tạo”, “Chung sức xây dựng nông thôn mới”, xây dựng các công trình sản phẩm chất lượng cao, xây dựng công đoàn cơ sở vững mạnh... Với nội dung thi đua được cụ thể hóa, vận dụng sát với đặc điểm của từng ngành, từng nghề, từng cấp, đã phát huy tối đa sức mạnh của người lao động mà điển hình là phong trào phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật được các cấp công đoàn và người lao động nhiệt tình tham gia. Trong 5 năm 2006 - 2011, công nhân, viên chức lao động trong tỉnh đã có gần 7.000 sáng kiến, cải tiến ở nhiều lĩnh vực  được ứng dụng vào thực tiễn sản xuất, mang lại hiệu quả kinh tế cao, góp phần đẩy mạnh phát triển kinh tế, xã hội.

Hết lòng chăm lo cho đời sống của người lao động, một trong những hoạt động của tổ chức công đoàn đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của người lao động những năm qua và đã đạt được hiệu quả thiết thực đó là  cuộc vận động ủng hộ xây dựng nhà “Mái ấm công đoàn”. Trong năm 2011, LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo các cấp công đoàn  hỗ trợ xây dựng 27 căn nhà từ quỹ “Mái ấm công đoàn” cho công nhân lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với số tiền trên 545 triệu đồng. Đây không chỉ là nghĩa cử cao đẹp mà còn là biểu hiện sinh động cho sự đoàn kết, gắn bó của tổ chức công đoàn. Cùng với đó, các hoạt động nhân đạo, từ thiện luôn được công nhân viên chức lao động toàn tỉnh và tổ chức công đoàn gương mẫu đi đầu với số tiền ủng hộ hàng chục tỷ đồng. Bên cạnh đó, công đoàn thường xuyên quan tâm, thăm hỏi trợ cấp cho các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em bị nhiễm chất độc Đioxin...

Thái Bình đang trên đà phát triển, cùng với đó sẽ là sự gia tăng của đội ngũ công nhân viên chức lao động. Nhiệm vụ trong thời gian tới của tổ chức công đoàn các cấp sẽ rất nặng nề. Song, phát huy những kết quả đã đạt được, các cấp công đoàn trên địa bàn tỉnh sẽ tiếp tục thực hiện tốt việc chăm lo và bảo vệ quyền lợi chính đáng cho công nhân viên chức lao động, xứng đáng là nơi gửi gắm niềm tin cho người lao động.

Mai Thư

  • Từ khóa