Thứ 3, 06/08/2024, 11:19[GMT+7]

Chuyện ở trung tâm dưỡng sinh

Thứ 3, 16/04/2019 | 10:04:46
3,690 lượt xem

Tôi rất vui khi được tiếp xúc với cựu chiến binh Ngô Văn Đỉnh, Giám đốc Trung tâm dưỡng sinh bằng năng lượng sinh học và diện chẩn tỉnh Thái Bình. Tính tình cởi mở, giọng nói hồn nhiên và tấm lòng mến khách của ông tạo ra không khí vui vẻ, khiến tôi cảm thấy thoải mái. Qua tìm hiểu tôi được biết: Ông Ngô Văn Đỉnh, sinh năm 1946, Giám đốc Trung tâm dưỡng sinh bằng năng lượng sinh học và diện chẩn, thuộc Liên hiệp các hội khoa học kỹ thuật tỉnh Thái Bình đến nay đã tròn 17 năm. Năm 1965, theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc, ông Đỉnh cùng lớp lớp trai trẻ quê lúa Thái Bình lên đường “xẻ dọc Trường Sơn đi đánh Mỹ”. Người chiến sĩ trẻ ấy được biên chế vào F363, sau đó được cử đi học kỹ thuật và về bộ tham mưu làm trợ lý thông tin thuộc binh chủng phòng không không quân, đóng chốt tại Bạch Mai (Hà Nội). Là trợ lý thông tin nên thường xuyên ông phải đi đến các mặt trận từ Quảng Trị trở ra và tham gia hàng trăm trận quần nhau với địch, đặc biệt là trận Điện Biên Phủ trên không, bảo vệ trái tim Tổ quốc. Năm 1967, sau ba lần bị thương, Ngô Văn Đỉnh được chuyển ngành về công tác tại Sở Y tế tỉnh Thái Bình. Sở điều chuyển sang làm công tác hành chính tại Trường Cao đẳng Y tế tỉnh. Năm 1990, ông Đỉnh được nhà nước cho nghỉ hưu theo chế độ.  

Ngay sau ngày về hưu, ông Ngô Văn Đỉnh cùng một số bạn bè thành lập Trung tâm, tiếp thu phương pháp “Dưỡng sinh bằng năng lượng sinh học” do ông Bùi Quốc Châu mang từ Sài Gòn ra. Việc phát minh ra phương pháp “Dưỡng sinh bằng năng lượng sinh học” rất bất ngờ. Do một lần ông Bùi Quốc Châu về Trung tâm cai nghiện Bình Triệu, bấm huyệt cho một người bệnh, thấy có hiệu quả rất cao, bệnh tình khỏi rất nhanh. Đây chính là tiến bộ nổi bật của y học phương Đông. Phương pháp “Dưỡng sinh bằng năng lượng sinh học”, dưỡng sinh chữa bệnh không dùng thuốc  được đưa về Thái Bình và được cấp ủy, chính quyền, cùng các đoàn thể, quần chúng nhân dân nhiệt tình đón nhận, vì đây là việc làm nhân đạo, có lợi cho sức khỏe, nhất là người cao tuổi và mang lại lợi ích thiết thực cho toàn dân. Khi Trung tâm được kiện toàn, ban giám đốc và ban chấp hành hoạt động đều tay và thu được kết quả cao, số hội viên tham gia ngày một đông. Ban giám đốc cử ông Lừng và ông Đỉnh đi Hà Nội tìm hiểu thêm về phương pháp diện chẩn, mời các thầy giỏi về diện chẩn. Trung tâm thường xuyên mở các lớp hướng dẫn cơ bản về diện chẩn, mỗi lớp từ 30 - 35 học viên. Từ các buổi học cơ bản này, các học viên nắm được các kiến thức vững vàng, tự tìm ra gốc bệnh, phân biệt được “hư, thực, hàn, nhiệt”, từ đó đề ra phác đồ trị liệu bằng diện chẩn.

Trung tâm dưỡng sinh bằng năng lượng sinh học và diện chẩn Thái Bình thành lập 3 câu lạc bộ theo ba bộ môn: Diện chẩn, năng lượng sinh học và khí công. Riêng diện chẩn đã có 2 câu lạc bộ trực thuộc: câu lạc bộ diện chẩn huyện Hưng Hà có 100% hội viên là lương y ở các xã thuộc 4 huyện: Hưng Hà, Đông Hưng, Quỳnh Phụ, Vũ Thư; câu lạc bộ diện chẩn thành phố Thái Bình sinh hoạt chuyên sâu mỗi tháng một kỳ đều đặn. Trung tâm dưỡng sinh bằng năng lượng sinh học và diện chẩn Thái Bình thường xuyên tham gia các cuộc hội thảo lớn với các tỉnh bạn: Hải Phòng, Hải Dương, Hà Nội, Bắc Ninh, Hòa Bình… Cụ Lê Trọng, 90 tuổi đời, 70 tuổi đảng cho biết: “Vợ tôi bị suy nhược thần kinh, nhức đầu, rối loạn tiền đình hàng chục năm. Đi nhiều bệnh viện đông tây y đều không khỏi bệnh. Tôi đã ứng dụng môn diện chẩn, sử dụng phác đồ suy nhược thần kinh và bộ thăng, bộ giáng, bấm các huyệt bệnh tình đã được đẩy lùi.  
Năm 2000, ông Ngô Văn Đỉnh học hỏi thêm kinh nghiệm, tự nghiên cứu và đã sáng chế ra chiếc máy cứu ngải, trị được rất nhiều bệnh. Máy cứu ngải được cải tiến theo mẫu hình máy sấy tóc, dược liệu sử dụng là cây rau ngải tươi, vườn nhà trồng rất nhiều. Đây là loại cây dễ trồng, có tác dụng chữa bệnh rất tốt. Cũng có thể làm hương ngải khô để sử dụng khi thiếu rau ngải tươi. Sức nóng của hơi thổi ra kết hợp với tinh dầu ngải cứu có tác dụng cải thiện tuần hoàn, gia tăng chuyển hóa tại chỗ, làm giảm viêm, giảm đau, tăng cường trao đổi chất dinh dưỡng, làm mềm và tăng sức bền của gân cơ. Các phủ tạng cũng được kích thích thông qua các kinh mạch, huyệt đạo tại chỗ, các cơ quan được tăng cường khả năng tự điều chỉnh để khắc phục những rối loạn, các chứng bệnh tự tiêu đi. Giám đốc trung tâm dưỡng sinh bằng năng lượng sinh học và diện chẩn Thái Bình cho biết: Máy cứu ngải chữa được những bệnh: đau nhức xương khớp, cảm mạo, đau đầu mất ngủ, rối loạn tiểu tiện, di chứng tai biến mạch máu não, chấn thương đầu, ho, viêm họng, viêm xoang, hen suyễn, viêm mũi mãn tính, đau dạ dày, đau bụng, rối loạn tiêu hóa, đau vai gáy, đau mỏi đầu gối, thần kinh tọa, tê lạnh chân tay, chóng mặt, ù tai và một số bệnh của phụ nữ… Máy cứu ngải còn có tác dụng giảm béo, làm đẹp da, giảm nếp nhăn và bồi dưỡng cơ thể. Tùy từng bệnh mà sử dụng hơi nóng của máy di chuyển đến vùng đang bị đau. Máy cứu ngải do ông Ngô Văn Đỉnh làm ra đã được cơ quan chức năng cấp giấy phép. Giá bán rất phù hợp với túi tiền của người tiêu dùng, sử dụng rất tiện lợi. Sản xuất ra cái máy này, ông Đỉnh muốn mọi người (nhất là các bậc cao niên) khỏe mạnh, tự trị bệnh ngay tại nhà mình. Ông Đỉnh đã được đồng nghiệp và nhiều người mến mộ nêu danh là người làm nên thương hiệu “bác sĩ đa khoa gia đình”.

Cao Bá Khoát

Tự Tân - Vũ Thư